Hé lộ những điều ít biết về “hội chứng người cứng đơ” cực hiếm mà ca sĩ lừng danh Celine Dion mắc phải

CTV
Đây là căn bệnh khiến người mắc có thể bỗng dưng ngã gục như “người gỗ” cực kỳ hiếm, với tỷ lệ cả triệu người mới có một người bị.

Ca sĩ Celine Dion tiết lộ bà được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp nên không thể biểu diễn.

Trong một video xúc động được đăng bằng tiếng Pháp và tiếng Anh hôm 8/12 trên Instagram, nữ diva cho biết hội chứng cứng người đã gây ra những cơn co thắt, ảnh hưởng đến khả năng đi lại và ca hát của bà.

Nữ danh ca Celine Dion cho biết căn bệnh hiếm ảnh hưởng tới mọi mặt cuộc sống và sự nghiệp của bà.

"Gần đây tôi được chẩn đoán mắc một chứng rối loạn thần kinh rất hiếm gặp gọi là hội chứng người cứng đơ, ảnh hưởng đến khoảng một phần triệu người”, bà cho biết.

“Thật không may, chứng co thắt này ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của tôi, đôi khi khiến tôi gặp khó khăn khi đi lại và không cho phép tôi sử dụng dây thanh quản để hát như trước đây", nữ ca sĩ 54 tuổi nói.

Hội chứng người cứng là gì?

Hội chứng người cứng khiến các cơ cứng và co thắt cơ đau đớn, có thể được kích hoạt bởi những thứ từ môi trường bên ngoài như tiếng ồn lớn hoặc các va chạm nhẹ.

Theo Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Quốc gia Mỹ (NINDS), hội chứng cứng người được đặc trưng bởi “tư thế bất thường, thường khom lưng và cứng người” và ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều gấp đôi nam giới.

Hội chứng người cứng thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới, nhất là trong độ tuổi dễ gặp căng thẳng là 30-60 tuổi.

Những người mắc chứng rối loạn này có thể khó khăn di chuyển, đi bộ hoặc ra khỏi nhà vì tiếng ồn đường phố, chẳng hạn như tiếng còi xe có thể khiến họ bị co thắt và té ngã.

Chứng rối loạn này thường bị chẩn đoán nhầm là bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, đau cơ xơ hóa hoặc chứng lo âu và ám ảnh, nhưng có thể chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm máu.

Điều gì gây ra hội chứng cứng người?

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra hội chứng cứng người, nhưng nghiên cứu cho thấy tình trạng này có thể do phản ứng tự miễn dịch gây ra.

Hệ thống miễn dịch dường như tấn công một loại protein gọi là axit glutamic decarboxylase (GAD) hỗ trợ sản xuất chất dẫn truyền thần kinh quan trọng - hay chất truyền tin hóa học - trong não.

Những người mắc hội chứng người cứng đơ có nồng độ kháng thể GAD cao có thể đo được trong máu của họ.

Nhiều bệnh nhân mắc hội chứng cứng người cũng mắc một bệnh tự miễn dịch khác như tiểu đường, viêm tuyến giáp và bạch biến hoặc thiếu máu ác tính, một tình trạng tự miễn dịch mà ruột không thể hấp thụ vitamin B12 đúng cách.

Mắc chứng bệnh người cứng, ca sĩ Celine Dion phải hủy một số tour diễn.

Hội chứng cứng người có chữa được không?

Không có cách chữa trị hội chứng cứng người; phương pháp điều trị hiện tại chỉ có thể cải thiện các triệu chứng.

Một rủi ro nghiêm trọng đối với những người mắc hội chứng cứng người là họ dễ bị ngã và chấn thương. Nhưng thuốc chống lo âu, thuốc giãn cơ, thuốc chống co giật, thuốc giảm đau và liệu pháp miễn dịch có thể giúp giảm cứng khớp và giảm nhạy cảm với tiếng ồn, va chạm và các tác nhân gây căng thẳng khác.

Ca sĩ Celine Dion cho biết, bà không có lựa chọn nào khác ngoài việc hoãn chuyến lưu diễn “Courage”, dự kiến khởi động lại vào tháng 2 sau nhiều lần trì hoãn. Các buổi biểu diễn mùa xuân năm 2023 của bà hiện đã được chuyển sang năm 2024 và các buổi hòa nhạc mùa hè năm 2023 thì bị hủy hoàn toàn.

Nữ ca sĩ đã giành 5 giải Grammy và 2 giải Oscar, là nữ nghệ sĩ có đĩa hát bán chạy nhất mọi thời đại với các bản hit như “I’m Alive” và “My Heart Will Go On”.