Khám phá núi Olympus - \"Ngôi nhà\" hùng vĩ của 12 vị thần Hy Lạp

Ghé thăm núi Olympus bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ hùng vĩ mà còn được đặt chân đến "ngôi nhà" xưa cũ của 12 vị thần Hy Lạp cổ đại.

Olympus là dãy núi có "nóc nhà" của Hy Lạp

Không chỉ là một hình ảnh nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp, Olympus thực sự là một kì quan thiên nhiên hùng vĩ khiến nhiều người ngưỡng mộ. Olympus là dãy núi có đỉnh cao nhất Hy Lạp với độ cao 2.917m so với mực nước biển, nằm giữa hai miền Macedonia và Thessaly thuộc phía bắc Hy Lạp.

Tuy nhiên, bởi chân núi nằm gần như ngang bằng với mực nước biển, nên Olympus là một trong những ngọn núi cao nhất tại châu Âu khi tính theo độ cao tương đối từ chân tới đỉnh.

Núi Olympus cũng có bề dày lịch sử khá lâu đời, theo nghiên cứu ngọn núi này được hình thành từ đá trầm tích nằm cách đây 200 triệu năm trong một vùng biển nông. Núi có chu vi 150 km (93 dặm), đường kính trung bình 26 km (16 dặm) và diện tích 500 km vuông (190 dặm vuông).

Olympus vinh dự có mặt trong danh sách những ngọn núi thiêng liêng nổi tiếng nhất thế giới bởi nơi đây được coi là “ngôi nhà” của các vị thần, là biểu trưng cho sức mạnh và lòng tin tưởng vào thần linh của người dân Hy Lạp nói riêng và tất cả những người say mê thần thoại Hy Lạp nói chung.

Olympus được coi là "ngôi nhà" của 12 vị thần Hy Lạp

Theo thần thoại Hy Lạp, 12 vị thần được nêu tên trên đỉnh Olympus này là Zeus, Hera (nữ thần hôn nhân và gia đình), Poseidon (thần biển), Demeter (nữ thần sinh sản), Athena (thần trí tuệ), Hestia (nữ thần lửa và gia đình), Apollo (thần ánh sáng), Artemis (nữ thần săn bắn), Ares (thần chiến tranh), Aphrodite (thần tình yêu), Hephaestus (thần thợ rèn) và Hermes (người đưa tin cho các thần). Sau này, Dionysus (thần rượu, tiệc tùng và hoan lạc) thế chỗ cho Hestia.

Tuy nhiên danh sách này không cố định. Tùy từng thời điểm lịch sử và địa điểm khác nhau, người ta thay thế một số vị thần bằng những cái tên khác như Heracles, Dionysus, Cupid, Selene, Persephone...

Hades (thần cai quản địa ngục) thường không nằm trong danh sách này. Ông không có vị trí trong thần điện của người Hy Lạp bởi phần lớn thời gian Hades sống ở âm phủ.

Không kể đến yếu tố thần thoại, núi Olympus vẫn là một điểm du lịch đáng phải đến một lần trong đời bởi nơi đây có hệ động thực vật rất phong phú. Từ năm 1938, Olympus đã được công nhận là Công viên Quốc gia của Hy Lạp. Hàng năm, có tới hàng ngàn người ghé thăm Olympus để được chiêm ngưỡng cảnh đẹp tự nhiên, trekking và chinh phục đỉnh núi.

Ảnh Greek experience - Cảnh quan thiên nhiên của Olympus không chỉ hùng vĩ mà còn có pha chút nét đẹp thơ mộng

Là sự kết hợp hoàn hảo của cảnh quan nhiên nhiên hùng vĩ và sự lôi cuốn đặc biệt từ những câu chuyện thần thoại, Olympus là thiên đường cho những người thích leo núi, đam mê đi bộ đường dài và những người yêu thiên nhiên.

Olympus là địa điểm thích hợp cho những ai yêu thích leo núi và muốn chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên đa dạng.

Ngày nay, du khách có thể đến công viên Quốc gia Olympus và ghé thăm núi Olympus huyền thoại cũng như công viên khảo cổ và bảo tàng hấp dẫn ở Dion, nằm dưới chân Olympus.

Vũ Vũ tổng hợp