Kiểu ăn "con nhà nghèo" hóa ra cực khôn, đến bác sĩ cũng áp dụng, vừa giúp giảm cân lại ngừa đủ bệnh

CTV
Một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý có vai trò rất quan trọng với quá trình giảm cân, trong đó có những chế độ ăn vẫn đảm bảo no bụng, giúp giảm cân nhưng mọi người ít áp dụng.

Giảm cân hiện là nhu cầu của rất nhiều người, ngoài để giữ dáng còn nhằm phòng tránh bệnh tật. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương pháp phản khoa học lại rất nguy hiểm, mặc dù bước đầu có thể đạt được mục tiêu giảm cân, nhưng đổi lại sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Mới đây, trên mạng xã hội nhiều người truyền tai nhau cách giảm cân bằng phương pháp ăn ngược và cho hiệu quả trông thấy khi áp dụng. "Ăn ngược" nghĩa là ăn rau (rau xanh, củ quả) hoặc uống nước canh trước, sau đó mới sử dụng tinh bột, các thực phẩm có chất béo, chất đạm. 

Thanh Giang (31 tuổi, ở Hà Nội) - người đã giảm 10kg sau gần 3 tháng áp dụng ăn ngược - cho biết, suốt quá trình thực hiện cô khỏe re, không giống như những lần trước, khi bỏ bữa sáng, cắt tinh bột... để giảm cân. Theo Giang, phương pháp này có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi chứ không quá gò bó như một số cách khác. “Khi đi ăn hàng ít nhiều cũng sẽ có món canh, món rau vì thế bạn có thể sử dụng trước khi ăn bún, bánh hay cơm và các đồ giàu đạm khác. Như vậy, hoàn toàn có thể vừa vui cùng bạn bè, vừa giảm được cân”, Giang chia sẻ.

Ăn rau trước sẽ giúp kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào, lại rất tốt cho hệ tiêu hóa. (Ảnh minh họa) 

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, ăn ngược không chỉ là phương pháp giảm cân khoa học, mà còn là cách ăn rất lành mạnh, giúp ích cho hệ tiêu hóa. “Nếu ăn cơm hay thịt ngay từ đầu, dạ dày sẽ phải tiết nhiều dịch vị để tiêu hóa vì đây là thức ăn khô cứng, khó tiêu hơn rau, dễ dẫn tới đau dạ dày. Còn rau củ quả thường nhiều nước và chất xơ nên ăn vào tiêu hóa nhanh hơn. Cách ăn này còn giúp giảm được các bệnh về tiêu hóa”, bác sĩ Sơn phân tích.

Đối với tác dụng giảm cân, bác sĩ Trương Hồng Sơn cho biết, ăn rau trước sẽ khiến bụng no nhanh hơn, không muốn ăn nhiều, vì thế chúng ta có thể kiểm soát được hàm lượng thức ăn từ tinh bột, chất béo, chất đạm có trong bữa ăn tốt hơn. “Nếu dùng cơm trước, bạn có thể ăn đến 2 bát, kèm theo đó là thịt, cá, trứng… và sau đó sẽ chán ăn rau. Còn khi ăn rau trước, lúc sau bạn chỉ ăn một bát cơm, kèm vài miếng thịt là đủ, như vậy cơ thể vẫn đảm bảo đủ nhóm chất, no bụng mà năng lượng nạp vào không nhiều”, bác sĩ Sơn cho hay.

Ăn nhiều đạm và tinh bột không chỉ gây tăng cân mà còn gây áp lực cho hệ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Hải Nam, Phó khoa Ngoại bụng 1 (Bệnh viện K Trung ương) cũng cho rằng, việc ăn ngược rất tốt cho cơ thể, giúp chúng ta ăn đủ lượng rau như khuyến cáo, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Còn đối với mục đích giảm cân, cách ăn này cũng có thể áp dụng nhưng cần kết hợp với việc tập luyện, ngủ nghỉ và hạn chế ăn vặt thì mới mang lại hiệu quả cao. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện vì không có phương pháp giảm cân nào tốt cho tất cả mọi người. 

Bác sĩ Nam cũng chia sẻ, bản thân ông hàng ngày đều áp dụng cách ăn này: Luôn ăn rau trước khi ăn cơm và các thực phẩm giàu đạm khám. Bác sĩ cũng không bao giờ ăn no, chỉ đạt khoảng 70% sức chứa của dạ dày là dừng lại.