Ngày 22/10, Công an Tp.Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa bắt khẩn cấp Đoàn Công Hùng (25 tuổi; trú thôn Trà Châu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo điều tra, khoảng 13h ngày 3/8, Hùng khai thác thông tin trên mạng xã hội thấy bài đăng về việc chị N.T.H (trú phường Cẩm Nam, Tp.Hội An) xin lại số tiền 50 triệu đồng đã chuyển nhầm đến một tài khoản lạ.
Hùng gọi điện đến cho chị H., tự xưng là nhân viên tổng đài ngân hàng, yêu cầu chị H. cung cấp các thông tin như tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã số OTP để hỗ trợ thu hồi số tiền đã chuyển nhầm. Vì tin Hùng là nhân viên tổng đài ngân hàng, chị H. đã cung cấp đầy đủ các thông tin mà đối tượng yêu cầu.
Sau khi có thông tin, đối tượng Hùng đã đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của chị H., thực hiện chuyển tiền trong tài khoản của chị H. đến tài khoản khác. Hùng đã thực hiện tổng cộng 3 lần chuyển tiền với tổng số tiền là 1,18 tỷ đồng.
Số tài khoản Hùng sử dụng để nhận tiền chuyển từ tài khoản của chị H. là tài khoản do đối tượng Nguyễn Văn Sơn (23 tuổi, trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) quản lý, sử dụng. Tài khoản này được mở bằng thông tin họ tên của người khác nhưng số điện thoại để nhận mã OTP là của Sơn.
Sau khi chuyển tiền cho số tài khoản trên, đến khoảng 16h cùng ngày, Hùng đã đến nhà nhờ Sơn chuyển giúp số tiền trên vào tài khoản game V8 của Hùng.
Do hạn mức và tài khoản bị khóa nên Sơn chỉ chuyển được 100 triệu đồng. Hiện đối tượng Sơn cũng đã được Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ.
Sau khi tiếp nhận thông tin của chị H. trình báo về việc tài khoản bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hội An đã khẩn trương phối hợp Ngân hàng có liên quan phong tỏa tài khoản, tiến hành các biện pháp để điều tra, xác minh và bắt giữ đối tượng nêu trên.
Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
Làm gì khi lỡ chuyển nhầm tiền?
Nếu lỡ chuyển nhầm tiền vào tài khoản, người dùng cần thông báo ngay cho ngân hàng để tra soát giao dịch. Nếu xác minh việc giao dịch là nhầm lẫn, ngân hàng sẽ liên hệ với đại diện chi nhánh quản lý tài khoản mà bạn đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu họ chuyển hoàn lại. Trong trường hợp người được chuyển nhầm đã rút hết tiền và cố ý không hoàn trả hoặc không còn khả năng hoàn trả thì phía ngân hàng buộc phải liên hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng như tòa án, công an để thu hồi lại số tiền.
Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như: tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào. Không liên lạc, cung cấp thông tin của cá nhân, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, Hộ khẩu cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, Cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,... để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.