Lo lắng cho sinh viên, nhiều trường đại học dạy trực tuyến trước và sau Tết Nguyên đán

Một điểm rất mới trong kế hoạch dạy học dịp cận Tết Nguyên đán năm 2023 của nhiều trường là bố trí cho sinh viên được học tập theo hình thức trực tuyến.

Cuối tháng 10, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng phương án nghỉ Tết 7 ngày, từ 29 tháng chạp tới hết mùng 5 tháng giêng, tức 20-26/1/2023 dương lịch. Đến nay, khoảng 10 trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Quý Mão kéo dài 2-4 tuần. Trong đó, nhiều trường có phương án dạy trực tuyến trước và sau Tết.

Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang cho biết, nhà trường xây dựng dự thảo kế hoạch học tập trước và sau lịch nghỉ tết âm lịch. Trường dự kiến tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến 1 tuần trước và 1 tuần sau ngày nghỉ Tết. "Phương án này nhằm tạo điều kiện cho người học và giảng viên trong dịp nghỉ tết. Không chỉ sinh viên mà nhiều thầy cô cũng đến từ các địa phương khác ngoài tỉnh Khánh Hòa", ông Phương cho hay.

Tương tự, Trường Đại học Kinh tế-luật (Đại học Quốc gia Tp.HCM) thông báo cho sinh viên học trực tuyến 1 tuần ngay sau Tết Nguyên đán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên di chuyển sau kỳ nghỉ. Thời gian nghỉ tết của sinh viên trường này sẽ là từ 14/1/2023-29/1/2023.

Trước đó, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM là đơn vị đầu tiên thông báo tổ chức cho sinh viên học tập theo hình thức trực tuyến trong thời gian cận kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023.

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM nghỉ tết âm lịch 2 tuần từ ngày 16/1-29/1/2023. Tuần lễ ngay trước tết (từ 9/1-15/1/2023) và tuần lễ ngay sau tết (từ 30/1-5/1/2023), sinh viên học tập trực tuyến theo thời khoá biểu đã sắp xếp. Việc đổi mới hình thức học tập này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học và giảng viên trong việc đi lại, vui chơi đón tết nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo.

Đại học Ngân hàng Tp.HCM hôm 11/11 thông báo dạy trực tuyến hai tuần sau Tết, từ 30/1 đến 12/2/2023. Giảng viên, sinh viên sử dụng hệ thống nội bộ LMS để học trực tuyến, lịch học được giữ nguyên như thời khóa biểu đã đăng ký. Tương tự, Đại học Kinh tế Tp.HCM cho sinh viên học trực tuyến từ ngày 9 đến 15/1 (trước Tết) và 30/1-5/2 (sau Tết). Với một số học phần đặc thù hoặc nội dung thực hành không phù hợp dạy trực tuyến, các trường yêu cầu giảng viên thống nhất với sinh viên về hình thức, thời gian dạy.

"Kế hoạch này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên, giảng viên trong việc đi lại, vui chơi dịp Tết cổ truyền, đồng thời đảm bảo kế hoạch giảng dạy", trường Đại học Kinh tế Tp.HCM cho biết.

Trong hơn hai năm dịch Covid-19, học trực tuyến là hình thức được sử dụng rộng rãi. Từ đầu năm nay, khi sinh viên đi học trực tiếp trở lại, một số đại học vẫn duy trì hình thức dạy trực tuyến trong một số trường hợp cụ thể.

Trúc Chi (theo Thanh Niên, Vnexpress)