Loại cá xưa rất ít người biết đến, giờ thành đặc sản nổi tiếng với bao món ăn hấp dẫn, 290.000 đồng/kg

CTV
Cũng theo anh Lâm Hùng, nếu xưa ít người biết đến loại cá này thì giờ nó đã được phổ biến hơn cả. Đặc biệt nó còn trở thành đặc sản nổi tiếng, hấp dẫn nhiều chị em nội trợ ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Cá bã trầu hay còn được biết với là cá trác vằn, cá mắt kiếng, cá bảy trầu, cá trao tráo… là một trong 18 loài của họ cá trác. Chúng có thân hình màu đỏ, dẹt, miệng rộng, mắt to tròn trong suốt. Song có một vài con cá bã trầu khác thì lại có màu trắng bạc, nâu tối hoặc đen. Chúng có kích thước vừa phải không quá to, thông thường chỉ trong khoảng 5cm đến 7cm với cân nặng khoảng 150gr đến 200gr.

Cá bã trầu có sự phân biệt giới tính khá rõ ràng khi mà con đực có màu sắc sặc sỡ và bắt mắt hơn con cái. Chúng được tìm thấy ở những vùng biển Thái Bình Dương, vùng Biển Đỏ, Nam Phi, miền Nam Nhật Bản và Australia.

Tại Việt Nam, cá bã trầu có nhiều ở vùng biển miền Trung và miền Nam. “Cá bã trầu là một trong những loài cá biển khá quen thuộc ở Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng hiểu và biết về loài cá này. Đôi khi có nhiều người thường bị nhầm lẫn nó với những loài cá cảnh thả bể khác vì vẻ bề ngoài trông bắt mắt của chúng.

Cá bã trầu có sự phân biệt giới tính khá rõ ràng khi mà con đực có màu sắc sặc sỡ và bắt mắt hơn con cái.

Cá bã trầu sống tập trung xung quanh những trồi đá nhô lên trên khỏi mặt nước biển hoặc nó len lỏi trong các rạn san hô dưới đáy biển sâu. Người ta có thể tìm thấy chúng ở vùng nước khá sâu khi mà phải lặn và sử dụng những bình dưỡng khí thông thường”, anh Lâm Hùng (35 tuổi, Bình Thuận) cho biết.

Cũng theo anh Lâm Hùng, nếu xưa ít người biết đến loại cá này thì giờ nó đã được phổ biến hơn cả. Đặc biệt nó còn trở thành đặc sản nổi tiếng, hấp dẫn nhiều chị em nội trợ ở khắp mọi miền Tổ quốc. Đó cũng là lý do cá bã trầu hiện được rao bán ở khắp mọi nơi, từ các khu chợ miền biển, đến cửa hàng thuỷ hải sản và siêu thị…. Chúng được bán với giá từ 150.000 – 290.000 đồng/kg, tuỳ thuộc vào kích cỡ cá to hay nhỏ.

Cá bã trầu nấu canh chua thơm ngon.

“Nhắc đến những món ăn từ cá bã trầu, người dân miền Trung có thể kể ra vô vàn những món ăn ngon và hấp dẫn như: nướng, chiên me, nấu canh chua…

- Cá bã trầu nướng

Cá bã trầu nướng là một món ăn dân giã mà đậm vị miền trung. Thật tuyệt vời khi vừa được thưởng thức món cá bã trầu nướng vừa ngắm cảnh biển chiều cùng tiếng sóng vỗ rì rào.

- Cá bã trầu chiên me

Đây là món nếu bạn không được thử một lần trong đời thì thật là đáng tiếc. Những món ăn được làm từ quả me chua luôn khiến cho người ta cảm thấy kích thích vị giác mỗi khi nghĩ tới và cá bảy trầu chiên me cũng không phải là ngoại lệ.

- Canh chua cá bã trầu

Một bát canh cá chua béo thơm hương vị của thịt cá bảy trầu khiến cho người ta nghĩ đến thôi cũng cảm thấy “thèm thuồng””, người đàn ông miền Trung cho hay.

Cá bã trầu nướng.

Cứ trong 100gram thịt cá bã trầu sẽ có đến 17,5 gram đạm nhưng chỉ chứa 1,1 gram chất béo. Như vậy tiêu thụ cá bã trầu rất tốt cho sức khỏe mà không phải lo nghĩ đến vấn đề bị nạp quá nhiều chất béo vào trong cơ thể. Hơn nữa trong cùng một lượng thịt như vậy thì chúng chỉ chứa 80 calo nên bạn hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề cân nặng khi thưởng thức món cá này.

Ngoài ra, loại cá này còn chứa nhiều các loại vitamin A, D, E, K, các axit béo không no và cả omega – 3 giúp ngăn ngừa quá trình hình thành của các cholesterol xấu trong máu – nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch và đột quỵ.