Loại nước được ca ngợi là "thần dược" chống lão hóa, giảm bệnh tật nhưng có người chăm uống lại hỏng gan, vì sao vậy?

CTV
Trà xanh là thức uống phổ biến, thậm chí chúng còn được nhiều người ví là “thần dược” vì chống được lão hóa, giúp làm đẹp và phòng nhiều bệnh tật. Liệu những thông tin trên có thật sự chính xác?

Tại Việt Nam, trà xanh là thức uống phổ biến và bình dân. Từ các gia đình, đến quán hàng đều có sự xuất hiện của loại nước này. Đã có không ít không tin cho rằng, đây là đồ uống có tác dụng “vạn năng”, khi chống được lão hóa, phòng ung thư và giúp cải thiện sắc đẹp. Bên cạnh đó cũng có nhiều tranh luận cho rằng, uống trà xanh thường xuyên hoặc sử dụng quá nhiều thay nước lọc có thể gây tác hại với sức khỏe, đặc biệt là gây tổn thương gan. Vậy đâu mới là thông tin chính xác, nên sử dụng làm sao để tốt cho sức khỏe?

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, một số nghiên cứu chính thức đã chỉ ra rằng, uống trà xanh điều độ và khoa học có thể mang lại lợi ích cho cơ thể, ngăn ngừa đột quỵ, phòng ung thư, chống rối loạn chuyển hóa và kéo dài tuổi thọ.

Trà xanh uống điều độ sẽ mang lại nhiều tác dụng với cơ thể, phòng chống bệnh tật. Ảnh minh họa. 

Đặc biệt, trong trà xanh có chất chống ô xy hóa rất tốt, nhiều hợp chất khác có lợi cho sức khỏe cũng được tìm thấy trong trà xanh như EGCG, quercetin, axit linoleic, theobromine và theophylline.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng uống nhiều trà xanh có thể gây tổn thương, ảnh hưởng đến gan. Về điều này, TS Phùng Tuấn Giang cho biết, các chiết xuất từ trà xanh hay uống một lượng lớn trà xanh có liên quan đến các trường hợp tổn thương gan cấp tính rõ ràng trên lâm sàng, bao gồm các trường hợp suy gan cấp tính và cần ghép gan khẩn cấp hoặc tử vong. Như vậy có thể thấy, việc gây tổn thương gan chỉ xảy ra với những người dùng quá nhiều các chiết xuất trà xanh hoặc uống quá nhiều trà xanh, nhất là những người đang có bệnh lý gan kèm theo.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị suy thận, bệnh gan, bệnh tim hoặc các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch không nên dùng chiết xuất trà xanh mà không có sự giám sát của bác sĩ. Những người nhạy cảm với caffeine nên cẩn thận khi sử dụng trà xanh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên uống quá một hoặc hai cốc mỗi ngày, vì một số nghiên cứu cho thấy rằng nhiều caffeine hơn lượng này có thể cản trở nhịp tim bình thường.

Các chiết xuất từ trà xanh khi sử dụng cần đặc biệt lưu ý, cần có sự tư vấn của bác sĩ. Ảnh minh họa.

Hầu hết các tác dụng phụ của việc tiêu thụ trà xanh có thể tránh được bằng cách chỉ dùng một lượng vừa phải. Nhiều tác dụng phụ này chỉ xảy ra khi tiêu thụ với số lượng lớn, một số người nhạy cảm với các thành phần trong trà xanh cũng nên tránh đồ uống này. Bởi hợp chất chính trong trà xanh gây phản ứng ở những người nhạy cảm là caffeine”, ông Giang chia sẻ.

Tóm lại, để tránh khả năng gây tổn thương gan và các tác dụng phụ khác, lương y Tuấn Giang khuyên mọi người chỉ nên uống tối đa 4 - 5 tách trà xanh mỗi ngày và cần có chỉ định của bác sĩ khi sử dụng chiết xuất hoặc các sản phẩm có chứa chiết xuất trà xanh.

Theo ông Giang, dù những lợi ích của trà xanh đã được các nghiên cứu và khoa học chứng minh, tuy nhiên không thể có chuyện tăng tuổi thọ hay hết bệnh tật nhờ vào việc chỉ có uống trà xanh. Thay vào đó, chúng ta cần phải kết hợp nhiều yếu tố có lợi cho sức khỏe và uống trà. “Các nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều lợi ích sức khỏe của trà xanh, đặc biệt là nó liên quan đến khả năng chống lão hóa, nhưng điểm mấu chốt là chất lượng của chế độ ăn uống tổng thể của chúng ta mới thực sự là điều quan trọng nhất”, ông Giang cho hay.