Loại quả nhiều vitamin C gấp 4 lần cam, hãy nhớ 5 "không" này để tránh "rước bệnh vào thân"

Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt nhưng không phải ai cũng có thể ăn, dưới đây là những người không nên ăn ổi, biết để bảo vệ sức khỏe "vàng".

Ổi chứa hàm lượng cao chất lycopene và chất chống ôxy hóa có tác dụng chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư tuyến tiền liệt ung thư vú. Bên cạnh đó, Lycopene còn có tác dụng chống lại sự ảnh hưởng của các gốc tự do, giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Đặc biệt, trong đó, ổi có phần thịt màu đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn những trái ổi có phần thịt trắng.

Có thể nói ổi là loại trái cây ít calo và chứa nhiều chất xơ, nó là một bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy ổi rất tốt cho sức khỏe nhưng một số người không nên ăn ổi để "tránh rước bệnh vào thân".

Người mắc bệnh dạ dày không nên ăn ổi: Các chuyên gia thường đưa lời khuyên những người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn ổi. Nguyên nhân là bởi ổi là loại quả cứng, nếu nhai không kỹ sẽ bắt dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó khiến các cơn đau dạ dày thêm trầm trọng hơn. Đáng chú ý, những người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ép ổi khi đói bởi ổi là loại quả giàu tính axit. Nếu ăn ổi lúc bụng rỗng sẽ khiến tình trạng đau dạ dày nặng hơn. Nên ăn ổi trước bữa chính 1- 2 giờ.

Những người mắc bệnh bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều ổi: Ổi có chỉ số đường huyết cao với GI=78 nên nếu người bệnh tiểu đường thường xuyên ăn ổi sẽ làm cho đường huyết tăng cao, với các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này là mù lòa, suy thận, hoại tử chi, thậm chí tử vong. Chính vì thế những bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn ổi hoặc uống ước ép ổi hàng ngày.

Những người bị hội chứng ruột kích thích hạn chế ăn ổi: Tuy quả ổi rất giàu chất xơ, có thể giúp giảm táo bón và thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng tiêu thụ quá nhiều ổi có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích.

Người bị suy nhược cơ thể hạn chế ăn ổi: Những người bị suy nhược thường có hệ tiêu hóa kém. Chính vì thế khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu, khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên ngừng ăn ổi: Quả ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết, mà thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… có thể khiến tình trạng đầy hơi, táo bón thêm nặng nề hơn.

Đời sống - Loại quả nhiều vitamin C gấp 4 lần cam, hãy nhớ 5 'không' này để tránh 'rước bệnh vào thân'

Quả ổi giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai ăn nhiều cũng mang lại hiệu quả. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia khuyến khích nên ăn cả vỏ vì vỏ ổi có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Bên cạnh đó, không ăn ổi còn non hoặc còn xanh vì vị chát trong ổi sẽ có hại cho chị em bị bệnh dạ dày hoặc táo bón. Theo đó, những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn. Vỏ của ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làm đẹp da, nhưng đối với người tiểu đường khi ăn nên gọt bỏ vỏ ổi.

Nếu bạn muốn ăn ổi để tốt cho sức khỏe,  bạn cần lưu ý những điều sau:

- Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác.

- Cho dù tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi ngày người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 2 - 3 quả, nếu ăn quá nhiều lượng chất xơ phong phú trong quả ổi sẽ gây nặng bụng, khó tiêu.

- Bạn hãy cân nhắc thời điểm ăn ổi, theo các chuyên gia thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng và giữa các bữa ăn sáng - trưa là thời điểm khá thích hợp để ăn ổi. 

Trúc Chi (t/h)