Mì Hàn Quốc bị thu hồi vì chứa chất cấm ethylene oxide vượt 148 lần

Nhãn hiệu mì ăn liền của hãng Nongshim có xuất xứ từ Hàn Quốc bị phát hiện có chứa chất cấm ethylene oxide tại thị trường EU.

Mới đây, mì ăn liền của hãng Nongshim có xuất xứ từ Hàn Quốc cũng bị cơ quan quản lý thực phẩm EU "tuýt còi" vì "dính" lùm xùm liên quan đến chất cấm ethylene oxide.

Hãng tin Korea Times đưa tin về việc chất ethylene oxide gây ung thư được tìm thấy trong những thùng mì ăn liền hải sản mang thương hiệu Nongshim's Seafood Ramyun xuất sang thị trường châu Âu.

Hãng sản xuất mì ăn liền lớn nhất Hàn Quốc là tập đoàn thực phẩm Nongshim đã ngay lập tức cho thu hồi toàn bộ sản phẩm đang có mặt tại thị trường rộng lớn này để tiến hành điều tra nguyên nhân.

Ủy ban quản lý Hệ thống cảnh báo nhanh đối với mặt hàng thực phẩm châu Âu (RASFF) cho hay: "Sau khi phân tích, nồng độ của ethylene oxide trong các sản phẩm này được tìm thấy là từ 5.0 đến 7.4 ppm tùy theo từng mẫu sản phẩm trong khi theo tiêu chuẩn của EU thì không được phép quá 0.05 ppm. Điều đó có nghĩa là sản phẩm mì ăn liền của Nongshim có độ nhiễm bẩn cao hơn 148 lần so với mức độ cho phép của EU".

Tiêu dùng & Dư luận - Mì Hàn Quốc bị thu hồi vì chứa chất cấm ethylene oxide vượt 148 lần

Nhiều sản phẩm mì ăn liền của hãng Nongshim (Hàn Quốc) được bán khá phổ biến tại châu Âu (Ảnh: Vietnamnet/Min News)

Mì ăn liền của hãng Nongshim được sử dụng rất phổ biến không chỉ ở thị trường nội địa tại Hàn Quốc (chiếm 50% thị phần) mà còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường khác ở nước ngoài, trong đó có châu Âu.

Ethylene oxide (hay còn gọi là oxiran và epoxit) là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C2H4O, thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Tại châu Âu, ethylene oxide được xếp nhóm các sản phẩm thuốc trừ sâu, bị cấm dùng trong thực phẩm bán ra do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Ethylene oxide còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn thực phẩm.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI), việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm ethylene oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài.

Min (Tổng hợp từ Vietnamnet/Thời Đại) - Người Đưa Tin Pháp Luật