Món ăn được ví là “sâm trắng” cho người cảm lạnh, nhiều người dùng ăn sáng giảm cân nhưng chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm

CTV
Với những người bị cảm sốt, cảm lạnh, loại cháo này được ví như “thuốc bổ”, thế nhưng nếu người bình thường lạm dụng, ăn loại cháo này thường xuyên thì nguy cơ ảnh hưởng sẽ rất lớn.

Cháo là món ăn dễ làm, dễ ăn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ kinh nghiệm, bữa sáng nên lựa chọn cháo trắng để giúp giảm cân, làm ấm cơ thể trong mùa đông lạnh giá. Liệu cách ăn này có thật sự mang lại hiệu quả như mọi người mong đợi?

Các chuyên gia cho rằng, với một người có sức khỏe bình thường việc ăn cháo trắng dù với mục đích gì cũng là không nên. Đặc biệt, nếu ăn cháo trắng thường xuyên còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Nhà khoa học, lương y Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết, cháo trắng chỉ tốt cho một số người, trong một thời điểm nhất định chứ không phải là món ăn được khuyến cáo sử dụng thường xuyên.

Cháo trắng chỉ tốt cho người cảm lạnh, cảm sốt và không nên sử dụng thường xuyên. Ảnh minh họa. 

Theo ông Sáng, cháo trắng được coi là “thuốc bổ” hay nhân sâm đối với người bị cảm sốt, cảm lạnh vì nó giúp giải cảm tốt. Hay với người có đường tiêu hóa kém, người nôn nhiều do uống rượu hay người mắc bệnh răng miệng thì ăn cháo trắng sẽ có những lợi ích nhất định.

Ông Sáng lý giải, việc ăn cháo trắng với người cảm sốt, cảm lạnh rất tốt vì món ăn này giúp “đuổi tà khí" ra ngoài qua đường mồ hôi, khi ăn có thể cho thêm hành lá, tía tô để tăng thêm tác dụng. “Nên ăn cháo khi còn nóng, ăn từng muỗng nhỏ để dạ dày nhận và tiêu hóa thức ăn từ từ. Ăn xong nên nghỉ ngơi nơi kín gió, ấm áp, tránh nhiễm lạnh trở lại, giữ cơ thể hơi rướm chút mồ hôi, lấy khăn ấm lau đi là được chứ không nên tắm”, ông Sáng tư vấn.

Còn với người có đường tiêu hóa kém, mới phẫu thuật… thì cháo trắng là thức ăn rất phù hợp. Theo đó, gạo tẻ hay còn gọi là gạo mễ, là thực phẩm dễ tiêu hóa, lại chứa nhiều tinh bột, giàu nhóm vitamin B (vitamin B1, B2, B3, B6, tiền vitamin K...) khi nấu nhuyễn sẽ giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, người bình thường, nhất là nhóm người trưởng thành, lao động nặng không nên ăn cháo trắng vào buổi sáng. Kể cả người có ý định giảm cân cũng không nên ăn cháo trắng dù là bữa sáng hay bữa tối.

Mọi người có thể dùng cháo cho bữa sáng, nhưng nên kết hợp với một số thực phẩm khác. Ảnh minh họa. 

Cháo trắng thành phần chính chỉ có tinh bột và chứa hàm lượng vitamin nhưng không đáng kể, trong khi các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể như protein, vitamin, chất xơ lại không có. Như vậy, ăn cháo trắng vừa không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, vừa khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng. Nếu lạm dụng lâu dài, nhất là với người giảm cân sẽ gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe như suy kiệt, rối loạn tiêu hóa, thiết hụt dinh dưỡng.

Mọi người hoàn toàn có thể ăn cháo vào bữa sáng để đổi bữa, nhưng khi ăn cần kết hợp thêm các thực phẩm khác như cháu gà, cháo thịt băm, cháo chân giò, cháo trai… Khi ăn cũng nên cho nhiều các loại rau gia vị ăn kèm để tăng hàm lượng chất xơ”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, với cháo trắng hay cháo kết hợp với thực phẩm khác nếu ăn thừa không nên bảo quản để ăn lại vì cháo rất dễ thiu. Trường hợp cháo chưa sử dụng, có thể bảo quản trong tủ lạnh, nhưng cũng không nên để quá 24h, với điều kiện không được cho kèm các loại rau. “Tốt nhất nên nấu vừa đủ ăn để đảm bảo dinh dưỡng, độ thơm ngon của món ăn. Trường hợp bảo quản trong tủ lạnh nên nấu lại trước khi sử dụng”, bác sĩ Hưng khuyên.