Món ngon này vừa dưỡng dạ dày lại bổ phổi, mùa đông nhà ai cũng nên ăn vài lần/tuần

CTV
Táo tươi, táo tàu và kỷ tử hầm chung, trở thành món đồ uống rất hợp mùa đông, khi trẻ nhỏ, người lớn dễ ho, cảm.

Táo là loại trái cây quanh năm có quả. Đặc biệt, mùa thu - đông là thời điểm táo được thu hoạch với số lượng lớn, ăn ngon và giá lại rẻ hơn rất nhiều so với các mùa khác. 

Quả táo tròn trịa, có vị chua ngọt, đặc và giòn, cực kỳ bổ dưỡng, đứng đầu trong bốn loại trái cây chính trên thế giới và được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Táo có nhiều nước, giàu vitamin, lượng lớn chất xơ, axit hữu cơ, xenlulo và các chất dinh dưỡng khác. Ăn táo theo cách hợp lý có thể kích thích cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Tục ngữ có câu: “Một ngày một quả táo, bác sĩ không đến thăm nhà" là vì vậy. Khi thời tiết lạnh, hãy ăn nhiều táo hấp để tăng cường lá lách và dạ dày.

Món táo hấp. (Ảnh minh họa). 

Táo không chỉ để ăn sống. Vào mùa thu đông, khi họng khô, hệ hô hấp yếu do ho, cảm, bạn có thể dùng bài thuốc hấp táo lên, lấy cốt uống. Nguyên liệu chuẩn bị gồm: một quả táo tươi, 3 quả táo tàu, lượng đường phèn thích hợp, một ít hạt kỷ tử. 

1. Lấy một quả táo tươi, gọt vỏ, cắt thành 8 phần rồi bỏ hạt. Khi hấp táo, cho thêm 3 quả táo tàu và một lượng kỷ tử thích hợp, một ít đường phèn, cho tất cả vào đĩa.

2. Lấy một chiếc đĩa sâu hơn, đặt các nguyên liệu vào đĩa, đổ một ít nước vào đĩa. Không đổ quá nhiều nước sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của táo.

3. Sau khi cho hết nguyên liệu, cho vào nồi hấp, đậy nắp nồi rồi hấp trên lửa lớn, thời gian hấp sẽ tùy thuộc vào kích thước của miếng táo, khoảng 10-15 phút là táo chín. Sau khi hấp, những miếng táo rõ ràng đã bị co lại rất nhiều, bạn cũng có thể dùng đũa chọc vào xem táo đã chín chưa, khi bạn ấn đũa nhẹ vào thì thấy táo chín hẳn có nghĩa là táo đã được hấp phù hợp.

Món đồ uống hoàn thành ăn vào sẽ bồi bổ dạ dày, loại bỏ cảm lạnh trong cơ thể, chữa ho, đau họng rất hiệu quả. Mỗi tuần ăn hai lần, dạ dày sẽ dễ chịu và nước da sẽ đẹp, phù hợp với mọi lứa tuổi. Thời tiết càng ngày càng lạnh, những người có vấn đề về đường tiêu hóa nên cố gắng ăn ít táo sống, thay vì thế, có thể hấp táo để có đồ uống thơm ngon và bổ dưỡng.

Những người có vấn đề về đường tiêu hóa, cơ thể lạnh thì nên ăn nhiều táo hấp. Nếu kiên trì ăn trong một vài tuần, chức năng đường tiêu hóa sẽ tốt hơn và nước da cũng sẽ đẹp hơn.