Một hành động nhỏ khi nấu thịt khiến vi khuẩn tăng gấp 15 lần, nhiều nhà vẫn vô tư nấu cho con ăn

CTV
Hành động rã đông thịt ở bên ngoài sau đó cất lại vào tủ lạnh nếu lặp lại nhiều lần có thể khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

Nhiều người vì không có nhiều thời gian đi chợ nên sẽ mua sẵn nhiều thức ăn để cất tủ, chẳng hạn như mua một miếng thịt tươi lớn ở chợ về, đem cất tủ lạnh. Mỗi khi cần nấu sẽ lấy miếng thịt lớn ra rã đông, cắt một phần đủ ăn rồi lại cho vào tủ lạnh.

Hành động quen thuộc này của nhiều gia đình thực tế tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Số lượng vi khuẩn tăng gấp 15 lần khi rã đông thịt tươi nhiều lần

Trong những năm gần đây, có nhiều thông tin cho rằng việc đông lạnh và rã đông thịt tươi nhiều lần sẽ đẩy nhanh quá trình suy giảm chất lượng thịt và khiến hàm lượng vi khuẩn trên thịt tăng vọt. Để chứng thực điều này, một đài truyền hình của Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm xác minh bằng cách mua một miếng thịt tươi ở chợ và để đông lạnh trong 5 ngày, sau đó lấy ra rã đông để kiểm tra sự phát triển của vi khuẩn trên thịt.

Kết quả là sau 4 lần thực hiện đông lạnh và rã đông lặp đi lặp lại, số lượng vi khuẩn đo được đã tăng gấp 15 lần so với ban đầu. 

Thịt rã đông nhiều lần sẽ làm tăng vi khuẩn lên gấp 15 lần so với ban đầu. (Ảnh minh họa)

Ngoài việc gia tăng tổng số vi khuẩn, việc đông lạnh và rã đông thịt tươi lặp đi lặp lại cũng có thể gây ra các mối nguy hiểm sau:

1. Mất chất dinh dưỡng: Trong quá trình bảo quản lạnh, nước bên trong thịt tươi sẽ bị kết tinh, nếu lặp đi lặp lại thao tác cấp đông, rã đông thì bên trong sẽ bị kết tinh nhiều lần, bóp chết cấu trúc bên trong của thịt, gây mất chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, vitamin và khoáng chất,...

2. Mùi vị không ngon: Khi cấu trúc protein bên trong thịt tươi bị ảnh hưởng do quá trình đông lạnh, khó khôi phục trạng thái như khi tươi. Những thay đổi như vậy sẽ ảnh hưởng đến hương vị của thực phẩm.

3. Dễ gây hư hỏng hơn: Việc làm lạnh và rã đông lặp đi lặp lại như trên sẽ làm tăng số lượng vi khuẩn trong thịt tươi và thay đổi cấu trúc, điều này đương nhiên sẽ khiến thực phẩm bị hư hỏng, gây nguy cơ viêm dạ dày ruột và ngộ độc thực phẩm.

Vì vậy, để ăn thịt ngon và tốt cho sức khỏe, tất cả thịt sống lấy ra khỏi tủ lạnh nên tuân theo nguyên tắc "rã đông một lần và ăn một lần". Nếu phần thịt quá lớn, khi mới mua về nên chia thành nhiều phần đủ cho mỗi bữa ăn, tránh việc bỏ ra rã đông rồi trữ đông nhiều lần. 

Làm thế nào để rã đông thực phẩm khoa học hơn?

1. Rã đông trong tủ lạnh

Đây là một trong những cách tốt nhất để rã đông thực phẩm. Cho thực phẩm cần rã đông vào ngăn đông mềm hoặc ngăn mát của tủ lạnh để thực phẩm được rã đông dần dần.

Thời gian rã đông tùy thuộc vào kích thước và độ dày của thực phẩm và thường mất vài giờ hoặc qua đêm. Phương pháp này đảm bảo rằng thực phẩm vẫn đủ lạnh trong quá trình rã đông để giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển.

2. Rã đông bằng nước lạnh

Phương pháp này phù hợp với những trường hợp cần hoàn thành quá trình rã đông trong thời gian ngắn hơn. Cho thực phẩm cần rã đông vào túi và ngâm trong nước lạnh, nước phải được thay thường xuyên để giữ nhiệt độ thấp.

3. Rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông bằng vi sóng là phương pháp nhanh hơn. Cho thực phẩm vào lò vi sóng và chọn chế độ rã đông, chỉ vài phút là xong. Ngoài ra, vì mỗi lò vi sóng có thể có công suất khác nhau nên thời gian rã đông cần được điều chỉnh theo kích thước và hình dạng của thực phẩm.

Cuối cùng, bất kể sử dụng phương pháp rã đông nào, nên tránh rã đông trực tiếp bằng nước nóng. Vì nước nóng khiến thực phẩm tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn, làm tăng nguy cơ vi khuẩn phát triển .