Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria

Tổng thống Joe Biden cho biết thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria đã bị tiêu diệt ngày 2/2 vừa qua.

Sáng 3/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, cuộc đột kích chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ở phía Tây Bắc Syria đã tiêu diệt Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, thủ lĩnh tổ chức IS tại đây.

Theo CNN, đây là cuộc đột kích lớn nhất của Mỹ tại Syria kể từ chiến dịch năm 2019 nhằm tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

screen shot 2022 02 04 at 075331

Thủ lĩnh khủng bố IS tại Syria Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi. Ảnh: CNN

Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho biết Qurayshi đã nổ bom tự sát khi lực lượng Mỹ tiếp cận khu nhà của hắn và vụ nổ dẫn đến nhiều thương vong dân sự. Tuy nhiên, theo báo cáo của Lầu Năm Góc, phía Mỹ không có thương vong.

Trong bài phát biểu hôm 3/2, tổng thống Mỹ nhấn mạnh chiến dịch này đã khiến IS mất thêm một thủ lĩnh. Ông nhấn mạnh Washington đã lựa chọn lực lượng đặc biệt tham gia chiến dịch chống khủng bố để giảm thiểu tối đa thương vong cho người dân vô tội.

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố: "Nhờ sự dũng cảm của quân đội chúng tôi, thủ lĩnh nhóm khủng bố khủng khiếp này không còn nữa. Vì biết rằng tên khủng bố đã chọn ấn nấp giữa các gia đình và cả trẻ em, chúng tôi đã lựa chọn theo đuổi một cuộc đột kích bằng Lực lượng Đặc biệt với rủi ro lớn hơn nhiều thay vì tấn công bằng một cuộc không kích".

Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ tiến hành đánh giá kỹ lưỡng hơn sau khi cuộc đột kích. Nhưng một quan chức cấp cao của chính quyền nói rằng "khi bắt đầu chiến dịch, mục tiêu khủng bố đã kích nổ một quả bom giết chết hắn và các thành viên trong gia đình, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em".

screen shot 2022 02 04 at 075342

Người Syria tập trung tại hiện trường sau cuộc đột kích trong đêm của Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ. Ảnh: CNN

Quan chức này nói thêm: "Trong khi chúng tôi vẫn đang đánh giá kết quả của hoạt động này, đây có vẻ là chiến thuật khủng bố hèn nhát mà chúng tôi đã thấy trong chiến dịch năm 2019 tiêu diệt al-Baghdad". 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày ngày 3/2 khẳng định cái chết của Qurayshi "giáng một đòn thảm khốc vào IS" và nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc tiêu diệt các mối đe dọa khủng bố. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby thông tin 4 người dân và 5 chiến binh đã thiệt mạng trong cuộc đột kích. Trong đó, các lực lượng đặc biệt của Mỹ đã có thể sơ tán 10 người, bao gồm 8 trẻ em, từ tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà, nơi xảy ra vụ việc. 

Tuy nhiên, nhóm bảo vệ dân sự Syria lại nói rằng có 13 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em và 4 phụ nữ. Hiện chưa rõ tại sao lại có sự chênh lệch lớn giữa các con số do Lầu Năm Góc và Mũ bảo hiểm trắng cung cấp.