Nam Định: Nghi vấn vi phạm tại một phòng khám đa khoa

Phòng khám Đa khoa Bảo Việt tại số 456 Trần Hưng Đạo, phường Quang Trung, Tp.Nam Định tiếp tục có dấu hiệu vi phạm sau khi bị Thanh tra Sở Y tế Nam Định xử phạt.

Người bệnh lo ngại

Thời gian qua, Người Đưa Tin nhận phản ánh của một số người dân về việc Phòng khám Đa Khoa Bảo Việt tại số 456 Trần Hưng Đạo, phường Quang Trung, thành phố Nam Định (Nam Định) có nhiều dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

Để rộng đường dư luận, phòng viên đã cùng một người có nhu cầu khám nam khoa tới khám tại phòng khám nêu trên.

Theo đó, ngày 17/11, chúng tôi có mặt tại phòng khám Đa Khoa Bảo Việt để khám bệnh xã hội. Tại đây, hai nữ nhân viên lễ tân tiến hành kiểm tra thông tin, sau đó dẫn bệnh nhân lên phòng khám ngoại trên tầng 4. Khi này, một nam nhân viên mặc áo Blouse trắng (không đeo biển tên) gọi bệnh nhân vào phòng khám.

Sau khi tra hỏi thông tin cá nhân, cùng ánh mắt liếc nhìn thăm dò người bệnh, nam nhân viên bắt đầu hỏi đến tình trạng sinh lý đang gặp phải.

Sau khi được bệnh nhân nêu qua tình trạng, nam nhân viên tiến hành khám phần bộ phận sinh dục. Theo tường thuật người bệnh, nam nhân viên sử dụng bông tăm y tế chọc mạnh sâu vào trong niệu đạo để lấy dịch đồ khiến khiến bệnh nhân rất đau đớn.

Sau khi hoàn thành thăm khám, nam nhân viên này đưa ra hàng loạt danh mục xét nghiệm như: HIV, viêm gan B, tinh dịch đồ, nước tiểu, dịch niệu đạo, xét nghiệm máu… và yêu cầu bệnh nhân xuống tầng 3 để đóng tiền với tổng số tiền gần 2 triệu đồng. Tiếp đó, nhân viên nam thúc giục bệnh nhân đến các phòng chức năng để xét nghiệm máu, siêu âm, nước tiểu và tinh dịch.

Sức khỏe - Nam Định: Nghi vấn vi phạm tại một phòng khám đa khoa

Phiếu xét nghiệm của Phòng khám Đa khoa Bảo Việt. 

“Sau khoảng 1 giờ ngồi chờ kết quả, nam nhân viên yêu cầu tôi lên tầng 4 để thông báo kết quả xét nghiệm cũng như tình trạng bệnh. Tay vừa mở một tập giấy kết quả xét nghiệm trên tay, nam nhân viên này bắt đầu phán bệnh như bác sĩ chuyên nghiệp và vẽ ra một loạt bệnh nam khoa nhằm mục đích khiến tôi sợ hãi, người này cho biết tôi bị bao quy đầu dài, viêm, thể tích tinh dịch và mật độ tinh trùng thấp, khả năng thụ thai thấp.

Tôi không khỏi rùng mình sau khi nhận được kết quả xét nghiệm và phán bệnh từ người đàn ông này. Quá sợ hãi, tôi phải đồng ý kiểm tra thêm nội tiết tố nam và phải mua nhiều loại thuốc tại phòng khám. Tổng tiền thuốc, thăm khám, xét nghiệm tôi phải chi trả gần 2 triệu đồng” – bệnh nhân cho biết.

Sức khỏe - Nam Định: Nghi vấn vi phạm tại một phòng khám đa khoa (Hình 2).

Cũng theo bệnh nhân, vì có chút kiến thức trong lĩnh vực y dược, nên bệnh nhân này rất nghi ngại khi nhận thấy có nhiều vi phạm tại phòng khám này như: bác sĩ tại phòng khám không đeo bảng tên; tư vấn bệnh “miên man”, thậm chí không lập sổ khám chữa bệnh; kết quả xét nghiệm có có chữ ký của bác sĩ;… nên đã lưu lại các dấu hiệu này để trình báo cơ quan chức năng.

Cũng liên quan tới Phòng khám Đa khoa Bảo Việt, trùng hợp khi trong cuối tháng 11/2023, phòng khám này cũng đã được một cơ quan báo chí phản ánh khi phát hiện dấu hiệu vi phạm tương tự nêu trên như: nhân viên nam đeo bảng tên sai quy cách, "vẽ bệnh moi tiền”, không đưa sổ khám bệnh cho bệnh nhân…

Phòng khám Bảo Việt từng bị thanh tra xử phạt đợt 1

Kết luận thanh tra đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đợt 1 năm 2023 trên địa bàn các huyện Ý Yên, Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng và thành phố Nam Định của Sở Y tế Nam Định cho thấy có hàng loạt cơ sở y tế sai phạm, bị xử phạt, trong đó có bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Việt.

Cụ thể, qua thanh tra Sở Y tế Nam Định đã phát hiện bác sĩ Trần Thị Phượng phụ trách bộ phận xét nghiệm của Phòng khám Đa khoa Bảo Việt không tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật trong hành nghề khám, chữa bệnh. Với lỗi vi phạm này Sở Y tế tỉnh Nam Định đã phạt vi phạm hành chính bà Phượng 7,5 triệu đồng.

Có thể thấy, những năm qua, hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố Nam Định phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng với dịch vụ đa dạng, phong phú.

Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố Nam Định vẫn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục như: Còn cơ sở vi phạm quy chế chuyên môn, được các đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu khắc phục như: sắp xếp dụng cụ, thuốc chưa được gọn gàng khoa học;

Chưa thực hiện đúng quy định việc phân loại rác thải y tế, thiếu các biện pháp phòng, chống dịch; sổ ghi chép chưa đầy đủ; niêm yết giá dịch vụ y tế, giá thuốc chưa đúng quy định, một số quầy thuốc nhập dữ liệu lên phần mềm còn thiếu...

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Lê Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Luật Khang Lợi cho rằng, hiện nay công tác khám chữa bệnh tại nước ta đang từng bước được nâng cao, trong đó góp phần không nhỏ đóng góp từ lĩnh vực y tế tư nhân.

Các năm qua nhiều phòng khám tư được cấp phép tại các địa phương đã đóng góp tích cực nâng cao chất lượng và tiếp cận y tế. Tuy nhiên, trong đó cũng có nhiều phòng khám đã cố tình bỏ qua những quy định pháp luật để trục lợi từ người bệnh.

“Trong thời gian tới đây, khi đã phát triển về mặt ‘phủ sóng” y tế, có lẽ cơ quan chức năng cần đi vào chất lượng, để thanh lọc những cơ sở nhiều vi phạm. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cũng như đảm bảo tăng cường sức khỏe cho người dân”, Luật sư Thiện nêu quan điểm.

Trước thực trạng vi phạm trên, để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, ngành y tế Nam Định cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan, nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác khám, chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân.

Khánh Linh