Nga tấn công căn cứ không quân Ukraine, Su-25 Ukraine bị phá hủy

Hình ảnh từ video cho thấy khoảnh khắc Nga tấn công chính xác, phá hủy máy bay chiến đấu hỗ trợ tầm gần Su-25 do Liên Xô sản xuất của Không quân Ukraine.

Chiếc Su-25 đang đậu trên mặt đất tại Căn cứ Không quân Dolgintsevo ở vùng Kryvyi Rih, cách mặt trận trong vùng hoạt động quân sự đặc biệt hơn 60 km, thì bị một máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga tấn công. Chiếc Lancet đã tấn công chính xác vào mũi và cabin của máy bay phản lực. Đòn tấn công này sẽ khiến chiếc Su-25 của Ukraine không thể hoạt động.

Không quân Ukraine có khoảng 60 chiếc Su-25UB, Su-25K và Su-25M1 khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2022. Sau đó, Ukraine nhận thêm các máy bay phản lực loại này, được cho là hơn 14 chiếc, từ một số đối tác. Tuy nhiên, hầu hết Su-25 của Ukraine đã bị quân đội Nga phá hủy trên mặt đất hoặc bị bắn hạ.

Thế giới - Nga tấn công căn cứ không quân Ukraine, Su-25 Ukraine bị phá hủy

Máy bay không người lái cảm tử Lancet được sử dụng để tấn công vào chiếc Su-25 của Không quân Ukraine do Công ty ZALA Aero phát triển. Đây là một công ty con thuộc tập đoàn quốc phòng khổng lồ Kalashnikov Concern của Nga.

Công ty sản xuất hai phiên bản máy bay không người lái Lancet: Izdeliye-52 với thời gian hoạt động 30 phút, mang đầu đạn nặng 1 kg và Izdeliye-51 lớn hơn, có thời gian hoạt động 40 phút, được trang bị đầu đạn nặng 3 kg.

Máy bay không người lái cảm tử Lancet bay về phía khu vực được chỉ định bằng hệ thống dẫn đường quán tính với sự hỗ trợ của GLONASS. Sau khi đến khu vực có mục tiêu, người điều khiển sử dụng hệ thống quang điện trên máy bay thông qua liên kết dữ liệu hai chiều để phát hiện, theo dõi và khóa mục tiêu. Sau đó, một hệ thống đo khoảng cách bằng laser sẽ điều khiển quá trình phát nổ của đầu đạn.

Tiết diện radar nhỏ và tín hiệu hồng ngoại tối thiểu của máy bay không người lái chạy bằng điện Lancets khiến nó rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Những nỗ lực của Ukraine nhằm ngăn chặn máy bay không người lái cảm tử Lancet bằng hỏa lực phòng không, tác chiến điện tử hoặc các biện pháp đối phó hầu hết đều không thành công.

Thế giới - Nga tấn công căn cứ không quân Ukraine, Su-25 Ukraine bị phá hủy (Hình 2).

Máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Theo Lostarmour.info, một trang web theo dõi và ghi lại tổn thất quân sự, cho đến nay, quân đội Nga đã sử dụng máy bay không người lái cảm tử Lancet để tiêu diệt hoặc làm hư hại 4 máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine trên mặt đất. Con số này chỉ bao gồm các vụ tấn công được xác minh bằng video.

 

HÒA AN (Theo SF, AVP)