Nghề cực lạ đập phá cũng hái ra tiền

CTV
Nhiều ngành nghề sản xuất, xây dựng giúp kinh tế đất nước phát triển, người dân kiếm được thu nhập cao. Tuy nhiên vẫn có một số ngành nghề không xây mà chỉ đập phá cũng có thể kiếm ra được tiền.

Ở Việt Nam không thiếu những ngành nghề kỳ lạ có thể giúp người khác mưu sinh. Nổi bật trong số đó có lẽ phải kể đến đó là nghề đập phá đồ điện tử. Gọi là “đập phá”, thế nhưng nó thực chất là công việc tháo rời các thiết bị điện tử để lấy những linh kiện có thể sử dụng được.

Những chiếc tivi, đầu đĩa, đồ điện tử bị hư hỏng sẽ được người dân mang bán cho các đại lý thu mua đồ điện cũ hỏng. Sau đó những người thợ sẽ tiến hành tháo rời hoàn toàn tất cả bộ phận của các thiết bị đó ra.

Nếu như các linh kiện nào vẫn sống tốt, có thể tái sử dụng được sẽ được người thợ thu lại để bán cho các cửa hàng sửa chữa đồ điện tử. Còn những linh kiện bị cháy, hỏng sẽ được “đập nát” đúng nghĩa để tận dụng kim loại bán phế liệu.

Những người thu mua đồ điện tử cũ phải có kinh nghiệm nhất định trong việc phân loại các thiết bị, xem các linh kiện nào có thể tận dụng được, thiết bị đó đã từng qua sửa chữa, đã bị hỏng hoàn toàn hay chưa,... Bởi nếu như đen đủi mua phải thiết bị hỏng hoàn toàn và không tận dụng được gì, họ sẽ bị lỗ vốn.

Một ngành nghề đập phá khác cũng giúp người lao động kiếm được tiền đó chính là nghề đập, phá dỡ nhà cửa. Đây là nghề cực kỳ phổ biến, trong bối cảnh nhiều gia đình muốn phá đi ngôi nhà cũ để xây ngôi nhà mới đẹp và hiện đại hơn.

Những chủ thầu chuyên nhận phá dỡ nhà khi được thuê sẽ tiến hành khảo sát tổng thể căn nhà. Với đôi mắt tinh tường và kinh nghiệm của mình, họ sẽ tính toán được lượng thép trong ngôi nhà khoảng bao nhiêu, độ cứng của ngôi nhà khi đập và thời gian có thể hoàn thành.

Từ đó họ sẽ thỏa thuận giá cả, chi phí tháo dỡ và vận chuyển các vật liệu xây dựng đã bị phá để dọn sạch mặt bằng thi công. Những người làm nghề phá dỡ nhà cần phải có đầy đủ trang thiết bị cần thiết cho việc tháo dỡ, như là búa tạ, máy đục, máy xúc,... Thời gian phá dỡ càng nhanh sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền và tiết kiệm nhiều chi phí khác.

Ngày nay xã hội càng phát triển, nhu cầu xây dựng nhà mới và phá bỏ nhà cũ ngày một nhiều. Do đó mà nghề đập phá nhà cửa không bao giờ lo hết việc. Đặc biệt là vào giai đoạn cuối năm, lượng khách hàng có nhu cầu tăng đột biến càng khiến người lao động có thể kiếm được nhiều tiền hơn.