Người đàn ông 44 tuổi đi khám xương khớp bất ngờ phát hiện mắc ung thư phổi từ dấu hiệu ở 10 ngón tay

CTV
Nhìn thấy cả 10 ngón tay của anh Hoàng giống như chiếc dùi trống, bác sĩ Thoa cho làm xét nghiệm, chụp chiếu thì phát hiện có khối u ở thùy phổi phải.

Đi khám xương khớp phát hiện ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu ở nước ta. Theo số liệu thống kê, ung thư phổi có tỷ lệ mắc đứng thứ 2, sau ung thư gan, nhưng tỷ lệ tử vong lại nhiều nhất.

Theo các bác sĩ, ung thư phổi nếu được tầm soát, phát hiện sớm các triệu chứng từ giai đoạn đầu sẽ làm tăng cơ hội sống sót cho người bệnh. Các dấu hiệu sớm của bệnh là ho kéo dài, đau tức ngực, khàn tiếng không hồi phục, khó thở, giảm cân, đau đầu, đau mỏi cơ… Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự bất thường trên ngón tay, móng tay có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư phổi.

Hình ảnh 10 ngón tay của anh Hoàng có biểu hiện của bệnh ung thư phổi. Ảnh: BSCC.

Mới đây, ThS. BS Nguyễn Thị Bảo Thoa, Trung tâm Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai, đã chia sẻ một trường hợp nam bệnh nhân 44 tuổi là anh Trần Hoàng Minh Hoàng (ở Hà Nội) đến khám vì sưng đau khớp. Kết quả chụp xương khớp cho thấy, xương và thành ngực của người bệnh không thấy bất thường.

Khi thăm khám cho người bệnh, bác sĩ Thoa quan sát thấy 10 ngón tay anh có các triệu chứng giống hội chứng ngón tay dùi trống. Hội chứng này xảy ra ở những bệnh nhân bị u phổi loại carcinoma tế bào gai. Anh Hoàng cũng có các triệu chứng đau khớp cận ung thư như đau mỏi cơ, đau tay, vai và các ngón tay.

Khi nghe anh Hoàng chia sẻ thường có biểu hiện tức ngực, khó thở, bác sĩ Thoa đã chỉ định cho đi chụp X-quang phổi và xét nghiệm máu. Kết quả chụp cắt lớp phổi cho thấy, anh Quang có khối u thùy trên phổi phải, kích thước 12x23mm.

“Tôi đã giới thiệu cho bệnh nhân đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai khám, làm chụp chiếu lại cũng cho kết quả tương tự”, bác sĩ Thoa chia sẻ.

ThS. BS Nguyễn Thị Bảo Thoa. Ảnh: BSCC.

Ngón tay chân dùi trống có mối liên hệ với ung thư phổi

Theo TS.BS Võ Thành Liêm, giảng viên Bộ môn Y học gia đình Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), ngón tay dùi trống là do phần mô mềm của giường móng bị sưng lên (tăng sinh) làm mất đi góc lõm bình thường tạo bởi bản móng và phần da của sinh móng. Ngoài ra, phần xa của ngón tay cũng tạo ra hình ảnh giống như dùi trống.

Để phát hiện dấu dùi trống, chúng ta có thể đặt 2 ngón tay đối diện nhau. Bình thường, góc lõm của bản móng và bản sinh móng sẽ tạo thành hình ảnh cửa sổ hình tứ giác, có thể nhìn xuyên qua được. Trong trường hợp có biểu hiện ngón tay dùi trống, dấu cửa sổ này sẽ không làm được.

Các nguyên nhân có thể gây triệu chứng ngón tay dùi trống thường là:

- Bệnh lý tim mạch – hô hấp (80%). Trong đó, ung thư phổi, áp xe phổi, bệnh xơ phổi, thông nối động tĩnh mạch trong phổi, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, nhiễm trùng mảnh ghép, túi phình động mạch.

- Có khoảng 50% là nguyên nhân mắc bệnh về đường tiêu hóa như bệnh viêm đại tràng, bệnh lý bướu tâm sinh ác tính hệ tiêu hóa (thực quản, gan đại tràng…).

- 1% là có nguyên nhân do mắc bệnh cường giáp.

Ung thư phổi là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất nước ta. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu được công bố trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ, Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, đã phân tích được mối liên hệ của ngón tay dùi trống với các bệnh tiềm ẩn. Các tác giả viết: “Ngón tay dùi trống thường dự báo một số bệnh lý đáng sợ. Biểu hiện đặc trưng là các đoạn gần da tay mở rộng do tăng sinh mô liên kết giữa chất nền móng và bờ mô xa. Hiện tượng này dẫn tới sự gia tăng đường kính trước và sau của móng”.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, ngón tay dùi trống được Hippocrate mô tả lần đầu tiên cách đây 2.500 năm ở một bệnh nhân bị phù thũng. Vì thế, đây là dấu hiệu y học lâm sàng lâu đời nhất. Sau này, nó được phát hiện liên quan nhiều bệnh cảnh lâm sàng như giãn phế quản, ung thư phổi, xơ gan, tim bẩm sinh. Đặc biệt, đây là dấu hiệu bên ngoài thường phản ánh nhiều bệnh nội tạng nguy hiểm như ung thư phổi, xơ phổi vô căn…

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc một bệnh viện tư tại TP.HCM cũng cho rằng, ngón tay dùi trống là một dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư phổi, gây ra hiện tượng sưng tấy ở xung quanh đầu ngón tay. Tình trạng này xảy ra theo từng giai đoạn. Đầu tiên, chân móng trở nên mềm hơn, vùng da cạnh móng trở nên sáng bóng. Sau đó, móng bắt đầu trông cong hơn bình thường khi nhìn từ bên cạnh. Cuối cùng, một số ngón tay sẽ sưng to lên do chất lỏng tích tụ trong các mô mềm của ngón tay.

* Tên bệnh nhân trong bài đã được thay thay đổi.