Người đàn ông bỗng dưng "cấm khẩu" khi phát hiện bí mật động trời của nàng dâu có tiếng ngoan hiền

CTV
Khi gặp những bất ngờ hay cú sốc trong cuộc sống, nhiều người có thể bị mất thăng bằng, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần, thậm chí là mắc bệnh tâm thần.

Nhiều người mắc bệnh lý tâm thần do tích tụ những căng thẳng, stress, áp lực từ lâu, đến khi hội tụ đủ các yếu tố sẽ bùng phát bệnh. Tuy nhiên, cũng có không ít người phải nhập viện vì những yếu tố bộc phát, gây sốc. Do vậy, TS.BS Trần Thị Hồng Thu - PGĐ BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương (Hà Nội) luôn khuyến cáo người dân cần phòng các bệnh lý tâm thần mọi lúc, mọi nơi, phòng bệnh từ trong công việc đến cuộc sống, sinh hoạt gia đình.

Bác sĩ Hồng Thu lấy ví dụ, nếu áp lực quá lớn trong công việc mà không được giải quyết sẽ dẫn đến stress, mất ngủ và gây rối loạn tâm thần. Hay trong cuộc sống gia đình, nếu chỉ nhìn thấy “màu hồng”, đến khi xảy ra biến cố họ sẽ bị sốc và không chịu được áp lực cũng có thể dẫn tới vấn đề tâm lý, tâm thần. Tùy vào mỗi nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng sẽ khiến tình trạng bệnh ở các mức độ khác nhau.

Người đàn ông sốc sốc vì con dâu tưởng ngoan hiền hóa ra đã làm nhiều việc sai trái, khiến gia đình mất cả chỗ ở. Ảnh minh họa.

Điển hình như một nam bệnh nhân (ở Hà Nội), phải đến viện nhờ sự can thiệp của các bác sĩ vì quá sốc khi phát hiện sự thật về con dâu. Bệnh nhân tên Nam và vợ sống cùng con trai, con dâu. Trước khi sự việc xảy ra, gia đình họ khá vui vẻ, hạnh phúc.

Con dâu và con trai đều là công chức nhà nước, vì thế ông Nam rất hài lòng. Không chỉ vậy, con dâu ông Nam còn nổi tiếng cả khu phố về nữ công gia chánh, ngoan ngoãn, hiền lành, quan tâm bố mẹ chồng hơn cả bố mẹ đẻ. Chính vì thế, ông Nam yên tâm giao hết tài sản cho vợ chồng con trai để an nhàn tuổi già.

Thế nhưng vào một ngày đẹp giời, bỗng có một nhóm xã hội đen đến siết nợ ngôi nhà 3 tầng mà gia đình ông Nam đang ở. Tưởng có nhầm lẫn, khi xem giấy tờ, ông Nam mới ngã ngửa căn nhà cả đời ông tích cóp bị con dâu mang đi gán nợ do thua lỗ lô đề, cờ bạc.

Trước nguy cơ phải ra đường, không thể chịu được cú sốc quá lớn này, ông Nam đã bị “cấm khẩu”, tinh thần hoảng loạn, chỉ muốn kết liễu cuộc đời nên được đưa vào viện. Khi tới viện, dù rất muốn nói nhưng người đàn ông này chỉ biết ú ớ, rơi nước mắt khiến chính bác sĩ cũng chạnh lòng.

TS.BS Trần Thị Hồng Thu - PGĐ BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, nhiều trường hợp gặp rối loạn tâm thần khi gặp cú sốc quá lớn trong cuộc sống. (Ảnh: Internet)

Ngay sau đó, các bác sĩ phải cho bệnh nhân dùng thuốc, trấn an tâm lý. Sau khi nói được, bệnh nhân vẫn chưa tin đó là sự thật, vì bản thân không bao giờ ngờ rằng người con dâu tưởng ngoan hiền của nhà mình lại dính vào cờ bạc.

Bác sĩ Hồng Thu cho biết, với đa số bệnh nhân tâm thần, muốn điều trị dứt điểm thì phải bắt đầu hiểu rõ từ nguyên nhân. Ví dụ như nghiện game, rượu, ma túy thì phải cai nghiện. Nhưng với những trường hợp này, nguyên nhân là khoản nợ quá lớn, bác sĩ cũng không thể giải quyết được gốc rễ vấn đề.

“Với những ca bệnh trầm cảm, thất tình, nghiện chất, nghiện hành vi còn dễ chữa hơn là những bệnh nhân bị sốc đột ngột vì lý do nợ nần như vậy”, bác sĩ Thu cho hay.

Với đặc thù là người cao tuổi, ngoài dùng thuốc và liệu pháp tâm lý để điều trị cho ông Nam, các bác sĩ còn kết hợp dùng đạo phật để giải thích cho người bệnh. Đồng thời hướng dẫn bệnh nhân ngồi thiền, giúp ông tĩnh tâm lại, buông bỏ bớt những suy tư, sân si trong lòng, điều này sẽ khiến quá trình hồi phục nhanh hơn.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi