Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: "Người miền Trung như tôi lì lợm lắm!"

Nam nhạc sĩ khẳng định bản thân thích giải những bài toán khó, liều lĩnh khi kết hợp với một ekip hoàn toàn chưa có tên tuổi.

Chiều 22/10, Nguyễn Hải Phong đã có buổi gặp mặt ấm cúng với những anh em đồng nghiệp để ra mắt phim âm nhạc mang tên "Trời tính không bằng trời tính". Đây là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi dự án "Nghe phim" được nam nhạc sĩ ấp ủ thực hiện từ lâu.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

“Liều lĩnh” chính là cụm từ được khách mời tại sự kiện nhắc đi nhắc lại nhiều nhất trong tất cả các suất trải nghiệm "Nghe phim". Giữa thời đại nghe nhìn, việc cho ra mắt một dự án phim không hình ảnh được đánh giá là nước cờ may rủi. Việc đảm bảo đầu ra cho sản phẩm được đầu tư quá nhiều công sức vẫn là bài toán khó tại thị trường Việt.

Hơn nữa, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng thừa nhận có rất nhiều hình thức làm podcast khác đơn giản về nội dung và không tốn chi phí hơn, nhưng cuối cùng anh vẫn chọn con đường này. Bạn Lucas Luân Nguyễn - một tay viết phê bình phim trẻ chia sẻ những khó khăn về đối tượng người nghe dành cho dự án, tuy nhiên bạn vẫn tin tưởng những khán giả yêu thích âm thanh sẽ đón nhận sản phẩm này.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - cha đẻ dự án "Trời tính không bằng trời tính", hình thức phim bằng âm thanh đã và đang chiếm xu thế tại các nước phát triển, vì sao anh không thử đi một nước cờ tiên phong dành cho khán giả Việt. Giữa bàn tiệc đầy đủ các món ăn giải trí, thì "Nghe phim" là một món ăn đặt lên cùng để đa dạng hóa sự lựa chọn. Anh cũng mong đợi không chỉ "Trời tính không bằng trời tính" được yêu thích, mà hình thức giải trí mới mẻ này sẽ được các đơn vị có thế mạnh về âm thanh cùng nhau thực hiện, nhằm tạo ra một bàn tiệc âm thanh đa sắc màu, thay đổi thị hiếu thưởng thức khán giả.

Nam nhạc sĩ khẳng định: “Đây không phải lần đầu Nguyễn Hải Phong tiên phong làm một ý tưởng đón đầu xu thế. Có thể là thành công, cũng có thể thất bại, nhưng người miền Trung như tôi hoàn toàn không dễ dàng bỏ cuộc. Có thất bại tôi sẽ học cách xây dựng lại từ đầu. Người như tôi lì lắm, nếu chọn con đường dễ đi thì đó không phải là tôi”. Anh còn tiết lộ toàn bộ ekip lồng tiếng và sáng tác cho dự án là những bạn rất trẻ, thậm chí phần đông là sinh viên tại các trường đại học.

Việc lựa chọn những người trẻ chưa có kinh nghiệm vào một dự án quan trọng như "Trời tính không bằng trời tính" lại là một nước cờ táo bạo của Nguyễn Hải Phong. Vị nhạc sĩ gốc Huế thẳng thắn thừa nhận sức trẻ của các bạn đã thuyết phục được mình. Theo anh, việc vừa thoại vừa hát hoàn toàn không dễ dàng, và các bạn trẻ đã làm được thì không có lý do gì để từ chối trao họ một cơ hội.

Dàn diễn viên lồng tiếng của dự án "Nghe phim".

Nhạc sĩ – voice talent Hồ Tiến Đạt bày tỏ sự ủng hộ to lớn dành cho quyết định này: “Diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp sẽ không thể tạo ra bầu không khí tự nhiên, trong sáng như những bạn trẻ trong phim. Tôi cho rằng đây là nước cờ đúng đắn của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Làm việc lâu năm trong công việc khai thác giọng nói, tôi cảm nhận rất rõ sắc thái biểu cảm của từng bạn và hoàn toàn đánh giá cao”.

Những khán giả đầu tiên trải nghiệm phim âm nhạc không sử dụng hình ảnh.

Ở buổi ra mắt, nhiều ý kiến nhận xét nội dung bộ phim xây dựng tốt, lời thoại văn minh, các nhân vật đều có đất để thể hiện. Đặc biệt câu chuyện phim nhận được sự đồng điệu của giới làm nhạc. Tuy nhiên cũng có một số khán giả mong muốn bộ phim có thêm nhiều những chi tiết hài hước để bắt được xu thế thị trường.

Phần âm nhạc và âm thanh của phim cũng được những nhà chuyên môn đánh giá cao. Producer âm nhạc Only C đã hết lời khen ngợi đội ngũ sáng tác và biên kịch. Anh động viên ekip: “Hãy nhớ chúng ta là một ekip Việt Nam, việc các bạn đưa ra một sản phẩm và dìu dắt người khác đi cùng chỉ thông qua âm thanh. Đến cuối tập 01 chúng tôi hiểu được tất cả thông điệp bạn truyền tải, vậy là đã thành công bước đầu”.

Dưới bàn tay dìu dắt của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, tổng thể tập đầu tiên được đánh giá khá cao về chất lượng nội dung. Thậm chí nữ ca sĩ Suni Hạ Linh còn đánh giá hoàn toàn có thể bỏ tiền ra mua sản phẩm này. Được biết trong mỗi tập phát sóng, "Trời tính không bằng trời tính" sẽ đầu tư sáng tác những bản nhạc mới toanh phục vụ riêng cho dự án.

Khách mời đến tham dự gồm những tên tuổi có tiếng trong âm nhạc Việt: Only C, Phan Mạnh Quỳnh, Bùi Công Nam, Suni Hạ Linh, Hồ Tiến Đạt, Phạm Hải Âu…
Phan Mạnh Quỳnh
Ca sĩ Suni Hạ Linh
Đăng Khoa

"Nghe Phim" là chuỗi dự án những bộ phim không sử dụng hình ảnh, toàn bộ diễn biến câu chuyện được truyền đạt bằng âm thanh. Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, khi tập trung toàn bộ tâm trí vào âm thanh, chúng ta có thể tự tạo ra thế giới tưởng tượng phong phú của chính mình. Ở các nước phát triển, hình thức này không còn quá xa lạ. Thậm chí các công ty chuyên sản xuất nội dung bằng âm thanh có khả năng kiếm về hàng triệu đô la mỗi năm. Tuy nhiên hình thức giải trí này ở Việt Nam còn khá kén người nghe và đi ngược lại thị trường cần nội dung giải trí nhanh gọn. Để thực hiện ước mơ này, ban đầu nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chỉ định dành vài trăm triệu thực hiện, nhưng khi dự án khởi động, con số này đang đội lên gấp nhiều lần kinh phí dự trù.

Mở đầu chuỗi dự án là bộ phim "Trời tính không bằng trời tính" do biên kịch Tuấn Khải cùng nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đồng đảm nhận. Bộ phim kể về hành trình một nhóm nhạc nghiệp dư lên kế hoạch “săn” nhà sản xuất âm nhạc trẻ tuổi, với mong muốn được sử dụng beat nhạc miễn phí mà không cần tốn phí. Cơ duyên đưa đẩy họ trở thành những mảnh ghép thú vị dành cho nhau. Đề tài trẻ trung, chọn góc nhìn của các bạn trẻ hiện đại, "Trời tính không bằng trời tính" truyền tải góc nhìn non nớt của tuổi mới lớn, cùng những chiến lược “có cũng như không” mà mỗi chúng ta đều tìm thấy mình ở đó.