Nhật Bản kiếm 3,5 tỷ USD từ YouTube

YouTube đã tạo hơn 100.000 việc làm toàn thời gian cho người Nhật và góp phần to lớn vào quá trình toàn cầu hóa của “xứ sở mặt trời mọc”.

YouTube đã mang lại hiệu quả kinh tế hơn 350 tỷ Yên (hơn 3,5 tỷ USD) cho kinh tế Nhật Bản vào năm 2021, theo một cuộc khảo sát được công bố hôm 30/8.

Cuộc khảo sát được Oxford Economics, Vương quốc Anh, thực hiện từ tháng 1 đến tháng 12/2021 trên hơn 3.500 người dùng YouTube, hơn 2.000 người sáng tạo nội dung và hơn 500 doanh nghiệp.

Dữ liệu của cuộc khảo sát được kết hợp với số liệu thống kê chính thức để phân tích tác động của hệ sinh thái những người sáng tạo nội dung trên YouTube lên nền kinh tế Nhật Bản.

Theo đó, YouTube chi trả cho người sáng tạo nội dung thông qua Quỹ YouTube Shorts (trị giá 100 triệu USD dành tặng cho những nhà sáng tạo video ngắn hấp dẫn), tiền phí hàng tháng cũng như số tiền mà người dùng bỏ ra để mua các tính năng như Super Chat, Super Sticker và Super Thanks, và đặc biệt là phần lớn doanh thu từ quảng cáo và đăng ký YouTube Premium.

Doanh thu trả cho người sở hữu nội dung từ những nguồn này sẽ mang lại “tác động kinh tế trực tiếp” cho hệ sinh thái YouTube ở Nhật Bản. Trong khi đó, “tác động kinh tế gián tiếp” được tạo ra khi người sáng tạo mua các sản phẩm và dịch vụ cần thiết để tạo nội dung.

Bản thân người sáng tạo, ê-kíp sản xuất và nhân viên trong chuỗi cung ứng liên quan (thiết bị âm thanh, hình ảnh, dịch vụ sản xuất video, v.v.) cũng sẽ tạo ra tác động kinh tế bằng cách chi tiêu từ thu nhập mà họ kiếm được.

Thế giới - Nhật Bản kiếm 3,5 tỷ USD từ YouTube                        YouTube góp phần phát triển nền âm nhạc Nhật Bản. Ảnh: Japan Times

Theo cuộc khảo sát này, YouTube đã tạo hơn 100.000 việc làm toàn thời gian cho người Nhật. Con số này được tính bằng tổng số giờ làm việc của nhân viên toàn thời gian, vì một số người chỉ dành vài giờ một tuần vào việc sáng tạo nội dung.

Hệ sinh thái các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube vẫn đang tiếp tục phát triển, với hơn 6.500 kênh và hơn 100.000 người đăng ký, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng các kênh kiếm được hơn 1 triệu Yên hàng năm ở Nhật Bản cũng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, YouTube cũng mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ mở rộng kinh doanh, với 65% doanh nghiệp nhỏ cho biết YouTube đã giúp họ tiếp cận khán giả mới và phát triển thêm tệp khách hàng. Thêm vào đó, quảng cáo trên YouTube cũng góp phần tăng doanh số bán hàng.

Không chỉ đóng góp vào sự phát triển của nền âm nhạc Nhật Bản, YouTube cũng đang được người Nhật sử dụng thường xuyên để học tập và được đưa vào chương trình giáo dục chính thức. Ngoài ra, YouTube còn là nơi các nhà sáng tạo Nhật Bản chia sẻ nội dung với người xem trên khắp thế giới, góp phần to lớn vào quá trình toàn cầu hóa của xứ sở hoa anh đào.