Những dự định của ông Joe Biden trong ngày đầu nắm quyền

Ông Joe Biden dự kiến sẽ đảo ngược các quyết sách của ông Donald Trump trong ngày đầu nhậm chức.

Ông Joe Biden cam kết tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên toàn cầu thông qua một loạt các hành động hành pháp trong ngày đầu tiên nhậm chức, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ từ các chính sách của Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm.

Trọng tâm đầu tiên của ông Joe Biden có thể là đại dịch COVID-19, theo CNN. Hôm nay (9/11), ông Joe Biden sẽ thành lập đội đặc trách COVID-19 gồm 12 người - hai nguồn thạo tin cho biết. Ông Joe Biden cho biết trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ nói chuyện với Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của chính phủ, trước khi nhậm chức.

Ông Joe Biden. Ảnh: AFP

Ông Joe Biden dự kiến thực hiện một loạt hành động để hủy bỏ các chính sách đối ngoại của ông Donald Trump và tìm cách nhanh chóng đưa Mỹ trở về vị thế vào cuối chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama bốn năm trước.

Khi được hỏi về những hành động mà ông Joe Biden sẽ thực hiện trong ngày đầu tiên nhậm chức, cố vấn chiến dịch tranh cử Symone Sanders cho biết trên kênh CNN "State of the Union" hôm 8/11 rằng, ông Joe Biden sẽ "thực hiện những lời hứa" trong quá trình tranh cử.

Ông Biden từng hứa, trong ngày đầu tiên nhậm chức sẽ tham gia lại hiệp định khí hậu Paris, một thỏa thuận quốc tế mang tính bước ngoặt để chống lại biến đổi khí hậu mà ông Trump đã rút Mỹ ra vào năm 2017. Ông cũng cho biết sẽ gia nhập lại Tổ chức Y tế Thế giới - tổ chức mà ông Trump đã rút khỏi năm nay.

Ông Biden cho hay ông sẽ bãi bỏ lệnh cấm đi lại của ông Trump từ một số quốc gia đa số theo đạo Hồi và khôi phục chương trình bảo hộ nhập cư DACA (Quyết định hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ) - cho phép những người nhập cư không có giấy tờ được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ - ở lại nước này.

Chưa rõ kế hoạch của ông Joe Biden liệu có vấp phải trở ngại từ Thượng viện không, khi đảng Cộng hòa vẫn đang chiếm đa số hẹp tại Thượng viện, mặc dù đảng Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát nếu giành chiến thắng ở Georgia vào đầu tháng 1 tới.

Nhóm chuyển tiếp do ông Biden tập hợp đã âm thầm chuẩn bị kể từ Ngày Lao động của Mỹ (7/9) và đã tăng cường các hoạt động của mình trong những tuần gần đây - bao gồm ra mắt một trang web và các tài khoản mạng xã hội vào ngày 8/11.

Tài khoản Twitter chuyển tiếp Biden-Harris đã tweet rằng chính quyền sắp tới sẽ đối mặt với những thách thức "cấp bách nhất" mà quốc gia phải đối mặt, như "bảo vệ và giữ gìn sức khỏe quốc gia, đổi mới cơ hội để thành công, thúc đẩy bình đẳng chủng tộc và chống khủng hoảng khí hậu".

Ông Biden đã liệt kê một số ưu tiên khác trong chiến dịch tranh cử và trong các chính sách mà chiến dịch của ông đưa ra trong suốt cuộc bầu cử sơ bộ và trong cuộc tổng tuyển cử, bao gồm giải quyết nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, biến đổi khí hậu và mở rộng các biện pháp bảo vệ người lao động công đoàn.