Những loại "thực phẩm vàng" cần bổ sung ngay vào thực đơn cho người bị bệnh bướu cổ

Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc điều trị bướu cổ hiệu quả, dưới đây danh sách thực phẩm mà người bệnh nên dùng.

1. Giấm táo

Bản chất axit nhẹ của giấm táo có lợi trong việc duy trì và cân bằng độ pH trong cơ thể bạn. Nó giúp cải thiện sự hấp thụ iốt và do đó làm giảm các triệu chứng bướu cổ. Nó khử độc cho cơ thể, và điều này gián tiếp giúp tăng hấp thu iodine, giảm sưng tuyến giáp... Pha mật ong và giấm táo với nước, nên uống khi bụng đói để trị bệnh hiệu quả hơn.

thuc pham cho nguoi buou co 1

2. Cải xoong

Trong cải xoong có hàm lượng iốt cao, chỉ đứng sau rong biển. Bên cạnh đó, cải xoong còn chứa nhiều khoáng chất, các chất dinh dưỡng như vitamin, chất chống oxy hóa. Đặc biệt, loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tuyến giáp giúp trị khỏi bệnh bướu cổ. Vì vậy, hãy bổ sung cải xoong trong chế độ ăn uống hằng ngày của bạn bằng cáchxay cải thành bột và dùng 2 muỗng mỗi ngày hoăc giã nát cải xoong và dán lên vị trí bướu cổ từ 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước rồi lau khô.

thuc pham cho nguoi buou co 2

3. Hải tảo

Lượng i ốt trong hải tảo là dạng i tốt hữu cơ, khi được hấp thụ sẽ giải phóng từ từ để đáp ứng với nhu cầu của cơ thể, thay vì tập trung hoàn toàn ở tuyến giáp như các i ốt hữu cơ khác. Dô đó, i ốt trong hải tảo có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của tuyến giáp, ngăn ngừa các rối loạn tại cơ quan nội tiết này. Hơn nữa, hải tảo cũng là thực phẩm rất giàu selen, một khoáng chất hỗ trợ chuyển đổi hormone tuyến giáp một cách bình thường trong cơ thể.

thuc pham cho nguoi buou co 3

4. Hải sản

Bướu cổ thường xảy ra khi cơ thể hấp thu thiếu i ốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến giáp, khiến thực quản, khí quản bị chèn ép, gây khó nuốt, khó thở cho bệnh nhân . Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân bướu cổ cần tăng cường hấp thụ i ốt từ muối và các hải sản chứa hàm lượng i ốt cao như tôm, cua, sò, ngao, hải tảo… nhằm ngăn ngừa và đầy lùi sự phát triển của bướu cổ.

thuc pham cho nguoi buou co 4

5. Hạt lanh

Hạt lanh có rất nhiều dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa tốt. Bên cạnh đó, nhờ đặc tính chống viêm mà loại hạt này có thể giúp bạn giảm tình trạng sưng tuyến giáp. Người Ấn Độ còn dùng hạt lanh dán lên vị trị bướu cổ để chữa bệnh hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn bột hạt lanh vào nước cho nhão rồi đắp lên bị trí cổ họng bị bướu cổ. Đợi khoảng 15 - 20 phút rồi rửa sạch và lau khô.

thuc pham cho nguoi buou co 5

6. Tỏi

Tỏi không chỉ làm giảm triệu chứng sưng tấy mà còn thúc đẩy quá trình sản sinh ra glutathione - loại phân tử giúp duy trì tuyến giáp khỏe mạnh. Hơn nữ, trong tỏi cũng có chứa chất chống oxy hóa và các hoạt chất hỗ trợ chức năng tế bào. Bạn có thể sử dụng tỏi làm gia vị khi nấu ăn hoặc nhai 3 - 4 tép tỏi sống mỗi buổi sáng để ngăn ngừa bệnh bướu cổ.

thuc pham cho nguoi buou co 6

7. Khoai tây

Ít người biết rằng khoai tây là một trong những loại rau củ chứa nhiều i ốt nhất. Chế biến khoai tây, bao gồm cả vỏ mang lại lượng i ốt cần thiết cho mỗi bữa ăn. Hãy lựa chọn kỹ khoai tây chưa mọc mầm và không bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu.

thuc pham cho nguoi buou co 7

Linh Chi (T/h) - Người Đưa Tin