Những thành tích đáng tự hào của học sinh Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế

Học sinh Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, chuẩn bị tốt cả về tâm lý, kiến thức và kỹ năng để đạt được nhiều thành tích đáng tự hào tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

3 học sinh Việt Nam sáng chế mũ cách ly di động, nhận luôn giải thưởng danh giá

Buổi vinh danh diễn ra sáng 29/11 (giờ địa phương) trong chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại trụ sở Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ở Geneva, Thụy Sĩ, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ công bố trao danh hiệu cho nhóm sáng chế trẻ Việt Nam vì sáng tạo ra "mũ chống dịch Vihelm". Đây là 3 học sinh đầu tiên của khu vực châu Á Thái Bình Dương được WIPO trao tặng danh hiệu này.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khuyến khích thanh niên thế giới tham gia hoạt động sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo, hưởng ứng các sáng kiến do WIPO khởi xướng trên toàn cầu.

Mũ chống dịch Vihelm được nhóm của Đỗ Trọng Minh Đức, sinh năm 2005, trường Montverde Academy (Mỹ) và Trần Nguyễn Khánh An, sinh năm 2006, Trường Song ngữ Quốc tế Hà Nội và Nguyễn Hoàng Phúc, sinh năm 2007, trường quốc tế Pháp Lfay Hà Nội sáng chế.

sang che mu cach ly 1

Nhóm học sinh nhận giải thưởng danh giá.

Khi đội mũ bảo hộ, không khí sẽ được bơm liên tục qua một bộ màng lọc khiến virus không thể lây xuyên qua. Với hệ thống quạt làm thoáng khí được thiết kế, mũ sẽ không bị đọng hơi nước bên trong. Mỗi chiếc mũ đều có gắn với găng tay để giúp cho các hoạt động như gãi ngứa trên mặt, lau mồ hôi, hắt hơi, lau chùi mũ... vừa ngăn ngừa lây nhiễm chéo, vừa đảm bảo thoải mái, an toàn. Sản phẩm này đã vào chung kết cuộc thi sáng tạo quốc tế ICAN 2020.

5 học sinh giành huy chương tại kỳ thi Olympic quốc tế về vật lý thiên văn

Tại kỳ thi Olympic quốc tế về thiên văn học và vật lý thiên văn lần thứ 14 (IOAA 14), đoàn Việt Nam do 5 học sinh lớp 12 lý 1, Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đại diện dự thi, đã đạt thành tích cao với 100% số thí sinh đoạt giải, xuất sắc giành được 5 huy chương các loại.

Đây là thành tích cao nhất trong các lần dự thi IOAA của học sinh Việt Nam.

Các học sinh đoạt giải gồm các em: Nguyễn Khánh Tâm (huy chương vàng); Trần Đình Dũng (huy chương vàng); Nguyễn Mạnh Đức (huy chương bạc); Lê Đức An (huy chương đồng); Đinh Trần Hải Chiến (huy chương đồng).

IOAA là một kỳ thi thường niên dành cho học sinh trung học. Kỳ thi được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực thiên văn học và vật lý thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế.

Học sinh Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Sinh học quốc tế 2021

thi sinh hoc quoc te

4 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021 cùng lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) và các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)

4 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Sinh học quốc tế 2021. Cụ thể, em Đặng Lê Minh Khang, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ giành Huy Chương Vàng.

Em Hà Mạnh Duy, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc, Tỉnh Vĩnh Phúc và em Nguyễn Thị Nga, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ giành Huy Chương Bạc.

Huy chương Đồng thuộc về em Võ Tiến Thành, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, Tỉnh Phú Thọ.

Olympic Sinh học Quốc tế năm 2021 (IBO2021) do Bồ Đào Nha đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến từ ngày 18 đến ngày 23/7/2021 với 304 thí sinh thuộc 76 nước và vùng lãnh thổ tham gia. Đây là lần thứ hai cuộc thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với tên gọi là IBO Challenge II.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh dự thi trực tuyến tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; các thí sinh làm bài Thực hành và Lý thuyết trong hai ngày thi (mỗi ngày thi làm trong 3 giờ trên hệ thống thi trực tuyến TestWe); máy tính dự thi của thí sinh được ảo hoá và có camera giám sát toàn bộ quá trình dự thi theo thời gian thực để bảo đảm kết quả thi trung thực, khách quan.

Học sinh Việt Nam đoạt giải Nhất cuộc thi Olympiad Tiếng Pháp

Tại cuộc thi Olympiad Tiếng Pháp năm 2021, em Ngô Minh Long (học sinh lớp 12 song ngữ tiếng Pháp, Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh) đã mang về giải Nhất bài thi cá nhân ở trình độ B1 cho đoàn học sinh Việt Nam. Ngoài ra, đoàn học sinh Việt Nam còn được xếp giải Nhì thi video clip giới thiệu về đất nước tại cuộc thi này.

Cuộc thi Olympiad Tiếng Pháp năm 2021 được tổ chức từ ngày 7/12 đến hết ngày 9/12 theo hình thức trực tuyến.

ngo minh long1 2

Em Ngô Minh Long (bên trái) cùng cô giáo tại trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Olympiad Tiếng Pháp là cuộc thi dành cho học sinh THPT có độ tuổi từ 16 đến 18. Mục đích của cuộc thi nâng cao giá trị của việc học tiếng Pháp, tạo cơ hội giao lưu văn hóa giữa học sinh các nước trong không gian Pháp ngữ. Đây cũng là cách để biểu dương những học sinh sử dụng thành thạo tiếng Pháp và chuyển tải hình ảnh của một ngôn ngữ hiện đại, giúp kết nối giới trẻ trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Cuộc thi do Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước có sử dụng tiếng Pháp (CONFEMEN) và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) phối hợp tổ chức.