Phường Thịnh Liệt (Hà Nội): Tổ phó tổ dân phố ứng xử thiếu chuẩn mực với dân?

Nhiều người dân tại tổ dân phố số 4, phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh ông Nguyễn Văn Quyết làm Tổ phó nhưng lại có những ứng xử thiếu chuẩn mực, xa rời quần chúng khiến người dân bức xúc.

Nhiều người dân cùng chung bức xúc

Đến tổ dân phố số 4, phường Thịnh Liệt hỏi thăm về ông Nguyễn Văn Quyết, phóng viên được rất nhiều người dân bày tỏ thái độ khác lạ. Người thì thăm dò, người thì né tránh, thái độ xem thường, có người nhìn phóng viên một cách quan ngại, rồi có người tỏ ra thiếu thiện cảm, thậm chí không ngại buông ngay lời bức xúc.

Đúng ra, một người cán bộ cho dù ở chức vụ nào, vị trí cao bao nhiêu thì cũng là tấm gương có giá trị nhất để người dân noi theo, được nể trọng và tin tưởng. Nhưng với người Tổ phó tổ dân phố số 4 ở đây thì dường như đang có những điều ngược lại.

t1

Nhiều người dân tại tổ dân phố số 4, phường Thịnh Liệt đã phản ánh về Tổ phó tổ dân phố Nguyễn Văn Quyết ứng xử thiếu chuẩn mực.

Trò chuyện với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thủy, người dân tổ dân phố số 4 cho biết: “Ba khóa làm Tổ trưởng từ năm 2000, cho đến năm 2020 làm Tổ phó, ông Quyết đã không làm tròn vai trò và trách nhiệm của người cán bộ tổ dân phố với dân. Vấn đề tài chính không được công khai trước dân, lời ăn tiếng nói cộc cằn, thô lỗ, hành động thì nhiều lúc thể hiện sự thiếu chuẩn mực, không nêu gương. Những điều đó khiến người dân chúng tôi rất bức xúc”.

t2

Được biết, bà Thủy cũng là người đứng đơn tố cáo ông Quyết lên phường. Sau khi có kết luận giải quyết tố cáo, cho rằng không thỏa đáng, bà Thủy tiếp tục tố cáo gửi lên quận.

Chia sẻ của bà Thủy tưởng như chỉ là chuyện mâu thuẫn cá nhân, thế nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, tổ dân phố số 4 từng có một Hội nghị hòa giải để giải quyết những phản ánh bức xúc của người dân đối với hành xử lệch chuẩn với tư cách người cán bộ tổ dân phố của ông Nguyễn Văn Quyết (được tổ chức vào tháng 10/2021). Hội nghị hòa giải có các lãnh đạo phường, cụ thể là Chủ tịch UBND phường, Phó Bí thư Thường trực phường, các phó chủ tịch, cán bộ tư pháp, cảnh sát khu vực. Điều đáng chú ý là danh sách những người có mâu thuẫn, bức xúc với ông Nguyễn Văn Quyết rất dài.

Chị Nguyễn Thị T., người từng bị ông Quyết gây khó dễ cho rằng: “Một cán bộ không làm chủ được cảm xúc cá nhân, không chỉ dẫn được người dân đến những điều đúng mực, chỉ muốn bắt nạt người khác thì thực sự không xứng đáng với danh xưng “công bộc của dân”.

Chia sẻ của chị T. xuất phát từ việc bản thân đã từng bị ông Quyết gây khó dễ vào thời điểm Hà Nội giãn cách xã hội, mặc dù có đầy đủ giấy đi đường nhưng vẫn không được di chuyển. Sự việc được nhiều người chứng kiến ghi lại. Cảnh sát khu vực đã phải có mặt can thiệp và giải quyết cho chị T. đi theo đúng quy định. Điều này đã được vị cảnh sát khu vực nói rõ tại hội nghị hòa giải.

Bà L., cũng là một người dân tại tổ dân phố số 4 thì phản ánh: “Suốt 3 khóa ông Quyết làm Tổ trưởng, vấn đề tài chính không được công khai, minh bạch. Quan điểm cá nhân của tôi thấy rằng, chỉ những người đồng tình với ông Quyết mới vui vẻ được, còn nếu trái ý thì sẽ bị gây khó dễ bằng nhiều cách. Cái tôi của ông Quyết to lắm, quyền lực của ông Quyết cao lắm. Tôi chỉ mong cán bộ tổ dân phố là những người ăn nói có văn hóa, có tình làng nghĩa xóm, có tôn ti trật tự, đừng lấy quyền lực ra mà uy hiếp chúng tôi”.

Cùng chung những bức xúc về vấn đề tài chính, bà Th. - người nói thẳng việc từng bị ông Quyết đánh và xé rách áo - bày tỏ: “Tôi sống lâu năm ở tổ dân phố này, cũng trải qua nhiều đời tổ trưởng khác nhau, nhưng chỉ đến khi ông Quyết làm Tổ trưởng, mọi việc mới trở nên mập mờ. Các khóa trước, Tổ trưởng đều phôtô bản chi tiêu tài chính gửi đến dân rất rõ ràng, công khai trong mỗi cuộc họp. Nhiều lần, ông Quyết còn có những hành động rất hung hãn mà tôi chứng kiến và cũng là nạn nhân. Tôi nghĩ không cần biết lý do là gì, nhưng cảm quan người ngoài nhìn vào thì chỉ thấy cán bộ đánh dân đã là điều phản cảm”.

Ông P. – người bị “lên bảng tin phường” bất đắc dĩ với những lời nhận xét chủ quan cá nhân, không “lọt tai” của ông Quyết tâm sự: “Tôi đã sống quá nửa đời người mà chưa từng thấy cán bộ nào lại ứng xử thiếu văn hóa với dân đến như thế”.

“Bản thân ông Quyết cũng phải nhìn nhận ra lỗi của mình”

Theo thông tin từ người dân, tại Hội nghị hòa giải, nhiều vấn đề đã được họ thẳng thắn phát biểu. Họ cho rằng ông Quyết quyền hành gây khó dễ cho dân trong việc đi lại khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội; không thực hiện đúng quy định phòng chống dịch; luôn sẵn sàng chửi bới người dân; tự ý bán đất công, xây tường rào và lợp tôn trên đất nông nghiệp để làm chỗ gửi xe không đúng quy định…

Cũng tại buổi hòa giải, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt phát biểu: “Đây là việc nổi cộm ở tổ dân phố, xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân. Ai cũng có cái đúng và ai cũng có cái sai. Nếu Tổ trưởng dân phố có những câu nói ôn hòa hơn, không nóng nảy khi người dân có vấn đề cần giải quyết, bình tĩnh trao đổi giải quyết vấn đề thuộc thẩm quyền, vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo lên trên, thì mọi việc sẽ dễ giải quyết”.

Vị Chủ tịch phường cho rằng, bản thân ông Quyết cũng phải nhìn nhận ra lỗi của mình.

Giải trình trước Hội nghị về vấn đề không công khai thu chi của tổ dân phố, ông Nguyễn Văn Quyết nói: “Tôi làm tổ trưởng là do bức xúc nên tôi làm, chứ tôi không qua trường lớp nào, cũng không ai bảo tôi hết khóa thì phải làm thế nào. Tôi xin rút kinh nghiệm”.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ đến Tổ trưởng tổ dân phố số 4 và UBND phường Thịnh Liệt.

Trao đổi với phóng viên, bà Hòa, Tổ trưởng tổ dân phố số 4 cho biết: “Ông Quyết là người cán bộ làm được, nói được. Tuy nhiên về cách ứng xử với những người dân có bức xúc (chứ không phải với toàn bộ người dân) thì giao tiếp không được chuẩn. Điều này cũng xuất phát từ hai phía, khi có công việc tiếp xúc va chạm chứ không chỉ do ông Quyết, nên lời qua tiếng lại. Cán bộ phường hay cán bộ khu dân cư đã từng góp ý rất nhiều về việc này”.

Về thắc mắc của nhiều người, vì sao ông Quyết gây bức xúc như vậy nhiều năm nhưng không nghỉ luôn khi chuyển giao chức Tổ trưởng mà vẫn được lựa chọn làm Tổ phó, bà Hòa lý giải: “Không ai có thể tròn vạnh 10/10 được, mà có điểm mạnh điểm yếu, có mặt làm được và không làm được. Chúng tôi cân nhắc ông Quyết vì mảng an ninh ông làm rất tốt. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phức tạp, tệ nạn ma túy, trộm cắp, có cả việc buôn bán trẻ em… thế nên cần một người cán bộ là đàn ông cứng rắn, có nhiều kinh nghiệm. Vậy nên sau rất nhiều cân nhắc, tôi vẫn đưa ông Quyết lên để giới thiệu làm Tổ phó giúp việc và được phường đồng tình”.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt - cho biết: “Phường đã tiếp nhận, thụ lý và có quyết định giải quyết đơn tố cáo của người dân, ra thông báo giải quyết tố cáo gửi lại cho người tố cáo và tổ dân phố. Tuy nhiên, do người tố cáo không thấy thỏa đáng nên đã gửi đơn tố cáo lên quận”.

Đại diện phường cho rằng, đây không phải lỗi riêng của ông Tổ phó tổ dân phố (ông Nguyễn Văn Quyết – PV) mà cả người dân cũng có những phát ngôn không chuẩn mực. Điều này tại cuộc họp hòa giải họ cũng đã thừa nhận.