Quảng Bình: Thúc đẩy thực thi pháp luật bảo vệ môi trường

Dự án nhằm tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan và nâng cao nhận thức của người dân về tính cấp thiết trong bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngày 28/10, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình chủ trì tổ chức Hội thảo Tổng kết dự án: Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn, ven biển và vùng dân tộc thiểu số ở tỉnh Quảng Bình thông qua thúc đẩy thực thi pháp luật và các chính sách bảo vệ môi trường. Dự án thuộc Quỹ thúc đẩy Sáng kiến tư pháp (JIFF).

Dự án do Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện đã được Bộ Tư pháp phê duyệt tài trợ, UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý chủ trương triển khai Dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Ông Phạm Mậu Tài, Điều phối dự án - Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình cho biết, mục tiêu của dự án nhằm tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan và nâng cao nhận thức của người dân và công chúng, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo về tính cấp thiết trong bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Sự kiện - Quảng Bình: Thúc đẩy thực thi pháp luật bảo vệ môi trường                                                              Toàn cảnh hội thảo tổng kết dự án.

Ngoài ra, Dự án còn thúc đẩy thực thi Luật Bảo vệ môi trường và tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật cho các nhóm yếu thế, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường.

Kết quả, các hoạt động đã được triển khai thực hiện kịp thời với thời hạn dự án đặt ra và đạt được kết quả mong muốn. 

Cụ thể, có hơn 1.965 người hưởng lợi dự án, đạt 98% so với kế hoạch, trong đó nữ chiếm tới 60%, 10% dân tộc thiểu số; có 96% người được nâng cao nhận thức và 109% người được tư vấn pháp luật.

Có 2 chính sách pháp luật được dự án thực hiện tham vấn các bên liên quan và góp ý. Dự án đã có những tác động tích cực đến nâng cao nhận thức của người dân và các cơ quan liên quan về luật bảo vệ môi trường. Góp phần tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường ở địa phương.

Nhiều nhóm đối tượng tác động của dự án được thay đổi nhận thức về pháp luật bảo vệ môi trường; dự án cũng tạo ra cơ hội nhiều đối tượng lứa tuổi, học sinh ở vùng nông thôn miền núi vượt qua những rào cản bản thân để tham gia hoạt động xã hội, chủ động tìm hiểu pháp luật tham gia hoạt động dự án.

Một số hoạt động dự án được các đối tác tư liệu hóa và chia sẻ qua mạng xã hội, tiếp tục thúc đẩy tuyên truyền về luật bảo vệ môi trường. Mở rộng phối hợp với các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước các bên liên quan để triển khai dự án và chia sẻ thông tin liên quan.