Sau bữa cơm với nấm rừng, 3 người trong một gia đình lần lượt tử vong

Ngày 20/7, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về các ca ngộ độc nấm rừng nghiêm trọng là thành viên trong một gia đình.

Ngày 20/7, Bệnh viện Bạch Mai thông tin về các ca ngộ độc nấm rừng nghiêm trọng là thành viên trong một gia đình.

Báo Dân Trí đưa tin, ngày 11/7, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang đến trong tình trạng suy gan cấp, theo dõi ngộ độc nấm chứa độc tố amatoxin.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ngày 10/7, chị B.T.N. đi rừng hái nấm về cho cả nhà ăn. Cả 5 người trong gia đình, gồm 3 người lớn và 2 trẻ nhỏ (một cháu 3 tuổi và một cháu 5 tuổi) cùng ăn nấm.

Đến sáng hôm sau (khoảng 12 tiếng sau ăn), cả 5 người đều bị đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi nên được nhập viện.

Một cháu nhỏ do ngộ độc nặng đã tử vong, bé còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. 3 người lớn do biểu hiện nặng được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

sau bua com voi nam hai trong rung 3 nguoi trong gia dinh lan luot tu vong

Các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BV

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, thông tin trên VietnamNet, 3 bệnh nhân nhập viện gồm bố mẹ và bác của 2 cháu nhỏ. Cả ba nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 200 lần bình thường, rối loạn đông máu, mạch rất chậm, ảnh hưởng đến huyết động.

Trong đó, 2 bệnh nhân rối loạn đông máu rất nặng, máy không định lượng được, suy gan, chỉ số men gan cao nhất khoảng 8.000 UI/L. Các bệnh nhân còn có biểu hiện suy thận, suy gan rất nặng nề, phải đặt ống nội khí quản, lọc máu hấp phụ.

Các bệnh nhân được theo dõi, điều trị tích cực, thay huyết tương 2 lần 1 ngày và nhiều phương pháp hỗ trợ khác. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân cải thiện rất chậm, đã rơi vào trạng thái hôn mê gan, tiên lượng rất nặng và 2 bệnh nhân đã tử vong vào đêm 19/7.

Hiện chỉ còn bệnh nhân N. có tiến triển tốt hơn. Sau khi điều trị thay huyết tương, dùng thuốc đặc hiệu giải độc gan, hỗ trợ chức năng gan thì men gan đã về mức 500 UI/L và đang có xu hướng cải thiện.

Như vậy, trong vụ cả gia đình bị ngộ độc sau khi ăn nấm rừng, có 3 người đã tử vong.

TS Nguyên cho biết, khi ngộ độc nấm có thể gặp tình trạng ngộ độc nhanh và ngộ độc chậm.

Với loại nấm gây ngộ độc nhanh, thường sau khi ăn khoảng dưới 6 tiếng đã xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài... Với loại ngộ độc này, các cơ sở y tế tại tuyến dưới vẫn kiểm soát điều trị tốt, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh.

Còn tình trạng ngộ độc nấm chậm rất nguy hiểm và gặp phổ biến. Bởi độc tố amatoxin gây tổn thương gan, suy gan. Sau khi ăn độc tố biểu hiện chậm, thường sau 6 tiếng, thậm chí 24 tiếng sau mới có biểu hiện. Lúc này độc tố đã ngấm vào hết trong cơ thể, việc điều trị rất khó khăn.

Người dân tuyệt đối không tự ý hái các loại nấm hoang dại để ăn, phòng nguy cơ ngộ độc rất nguy hiểm.

Việt Hương (T/h)