Sau quan hệ, dùng thứ này vệ sinh "vùng kín" tưởng sạch hóa ra dễ rước bệnh, tổn hại tử cung

CTV
Sau khi quan hệ, việc vệ sinh "vùng kín" bằng giấy có thể khiến chị em dễ nhiễm vi khuẩn, từ đó gây ra các vấn đề phụ khoa.

Một "cuộc yêu" không chỉ cần đến sức mạnh thể chất, năng lượng mà còn khiến nội tiết tố trong cơ thể của cả nam và nữ có sự thay đổi. "Vùng kín" của phụ nữ lúc này sẽ tiết ra một lượng lớn chất giống như chất nhờn giúp bôi trơn, trong khi đàn ông sẽ xuất ra một lượng lớn tinh dịch khi họ đạt cực khoái. Vì vậy, sau khi quan hệ xong, việc vệ sinh là điều cần thiết.

Nhiều chị em sau khi làm "chuyện ấy" vì mệt hoặc buồn ngủ thường lựa chọn vệ sinh "vùng kín" bằng cách lau giấy, đặc biệt vào mùa đông. Tuy nhiên, giấy vệ sinh không phải là lựa chọn tốt. Có 3 lý do để chị em nên ngừng việc lau vùng nhạy cảm sau khi quan hệ bằng giấy. 

1. Yếu tố sinh lý

Cấu tạo bộ phận sinh lý của nữ giới tương đối đặc biệt, vị trí âm đạo, niệu đạo và hậu môn rất gần nhau. Nếu lau trực tiếp bằng khăn giấy sau khi quan hệ rất dễ đưa vi khuẩn từ hậu môn, niệu đạo đến "vùng kín" và ngược lại. Vi khuẩn lúc này sẽ lợi dụng việc âm đạo vẫn đang giãn rộng, cổ tử cung mở ra để xâm nhập vào sâu bên trong, từ đó gây viêm nhiễm phụ khoa hoặc gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

Hơn nữa, dịch tiết từ vùng kín của phụ nữ và tinh dịch của nam giới thực chất đều dính vào lớp trong và ngoài của cơ quan sinh sản , là môi trường thuận lợi nhất cho vi khuẩn tồn tại và sinh sôi. Nếu nó không được làm sạch kỹ lưỡng, nó có khả năng gây ra các vấn đề về nhiễm trùng do vi khuẩn.

Dùng giấy lau "vùng kín" sau khi quan hệ có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, tiết niệu. (Ảnh minh họa)

2. Chất lượng giấy vệ sinh có thể không đạt tiêu chuẩn

Một số loại giấy vệ sinh không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, sử dụng giấy phế liệu hoặc vật liệu sợi phi gỗ. Để làm cho giấy vệ sinh có màu trắng, một số nhà sản xuất có thể dùng hóa chất độc hại hoặc bột talc công nghiệp.

Dùng giấy vệ sinh như vậy để lau các bộ phận nhạy cảm của vùng kín có khả năng gây nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như Escherichia coli, Shigella và các loại vi khuẩn khác, một khi chúng nhân cơ hội xâm nhập sẽ gây ra các vấn đề về nhiễm trùng phụ khoa.

3. Việc bảo quản giấy vệ sinh có vấn đề

Sản phẩm giấy vệ sinh có chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh nhưng một số gia đình vẫn quen để giấy vệ sinh trong nhà tắm hay trên tủ đầu giường. Nhưng không khí chứa quá nhiều virus và vi khuẩn có thể bám vào giấy vệ sinh.

Các nhà nghiên cứu cũng đã làm thí nghiệm kiểm tra lượng vi khuẩn trên giấy vệ sinh sau 2 ngày để bên ngoài, kết quả cả hai mẫu giấy vệ sinh đều được bao phủ bởi các loại vi khuẩn khác nhau. Đặc biệt giấy vệ sinh đặt trong bồn cầu, nhà tắm,… sẽ trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn nhiều nhất.

"Vùng kín" của phụ nữ có nhiệt độ và độ ẩm cao, là môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi, lượng vi khuẩn lớn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc các bệnh phụ khoa.

Sau khi quan hệ, dùng cách vệ sinh này có lợi cho sức khỏe hơn giấy vệ sinh

Dùng khăn ấm lau "vùng kín" sẽ sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh hơn. (Ảnh minh họa)

Nhiều chị em chọn cách tắm rửa toàn thân ngay sau khi quan hệ nhưng điều này không nên, đặc biệt là tắm nước lạnh, bởi vì lúc này các mao mạch trên cơ thể đang mở, tắm ngay dễ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cách tốt nhất là dùng khăn mềm nhúng qua nước nóng để diệt bớt vi khuẩn trên khăn, sau đó dùng khăn lau người, vừa tẩy sạch vi khuẩn, bụi bẩn lại giúp cơ thể cảm thấy sạch sẽ, thư giãn. Nếu có thời gian và không ngại, chị em cũng có thể tắm nhưng nên tắm nước ấm và sau khi đã nghỉ ngơi được một lúc. Nhớ đừng chọn cách tắm ngâm bồn.

Ngoài ra, chị em không nên dùng xà phòng hay chất tẩy rửa có tính sát khuẩn mạnh để vệ sinh "vùng kín" vì có thể gây kích ứng da và khô âm đạo.