Sốc phản vệ nặng sau khi bị ong vàng đốt trong lúc dọn vườn nhà

Chỉ ít phút sau khi bị ong vàng đốt, người đàn ông cảm thấy hồi hộp, tức ngực khó thở tăng nhiều, được người nhà đưa đi cấp cứu.

VietNamNet thông tin, chiều tối ngày 14/6, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) tiếp nhận cấp cứu nam bệnh nhân N.X.T (40 tuổi, ở Đoan Hùng) bị phản vệ nặng do ong vàng đốt.

Trước đó, vào chiều cùng ngày, trong lúc dọn vừa nhà, bệnh nhân không may bị đàn ong vàng đốt. Chỉ ít phút sau, người bệnh cảm thấy hồi hộp, tức ngực khó thở tăng nhiều, được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu khẩn cấp.

Diễn biến sau đó rất nhanh, quãng đường từ nhà đến viện chỉ hơn 1km nhưng khi đến Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, bệnh nhân đã rơi vào trạng thái tiền hôn mê, thở rít, SpO2 dưới 80%, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt, da, niêm mạc toàn thân tím tái...

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ sử dụng thuốc vận mạch, chống sốc, trong đó chủ lực vẫn là Adrenalin. Sau ít phút, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định. Người bệnh hiện đã hoàn toàn ổn định và có thể xuất viện.

soc phan ve nang sau khi bi ong vang dot trong luc don vuon nha

Bệnh nhân hiện đã ổn định và có thể ra viện. Ảnh: VietNamNet

Được biết, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Các bác sĩ khuyến cáo nếu thấy cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc hoặc ăn các loại thực phẩm, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Dưới đây là một số bước xử trí khi bị ong đốt:

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

- Nếu vòi chích có phần nổi lên bề mặt da thì có thể thử lấy ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp

- Tuyệt đối không cố gắng lấy vòi chích bằng cách nặn ép vết thương vì có thể làm nọc độc lan ra.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước sạch, dùng dung dịch sát khuẩn vết thương hàng ngày.

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

- Sau khi xử trí như trên, người bị ong đốt cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

- Trường hợp bị phản vệ mức độ nặng (bất tỉnh, thở chậm hoặc ngừng thở, ngừng tim) cần được cấp cứu hô hấp, tuần hoàn tại chỗ và gọi hỗ trợ cấp cứu ngay với mục đích “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Về cách phòng tránh bị ong đốt, VTC News dẫn thông tin từ TS.BS Phạm Đăng Hải – Phó Chủ nhiệm Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết người dân cần phát hiện sớm và tránh xa tổ ong. Bên cạnh đó, không chọc phá tổ ong hoặc kích động, làm tổn thương chúng.

Khi đi vào rừng, mọi người tránh mặc quần áo sáng màu, màu sặc sỡ, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, mỹ phẩm có mùi thơm và ngọt. Không chạy khi ong bay đến, thay vào đó hãy đứng hoặc ngồi im và không cử động.

Mọi người cũng không nên để hoang nhà cửa tạo điều kiện cho ong đến làm tổ. Cần thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để ngăn ong làm tổ.

Đinh Kim (T/h)