Sốt xuất huyết bùng phát mạnh, Hà Nội mở chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi trong 34 đêm

Trước tình hình sốt xuất huyết bùng phát mạnh, Sở Y tế Hà Nội hiện đang triển khai chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng.

Chiến dịch được tổ chức liên tục trong 34 đêm ở 17 phường, mỗi phường 2 lần. Chiến dịch này đã được tổ chức một tuần nay.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo ngành y tế quận Hà Đông cho biết: "Đợt này chúng tôi tiếp tục triển khai một số phường từ giờ đến tháng 12, có những phường trọng điểm chúng tôi sẽ phun lần thứ 3 trên địa bàn toàn phường bằng ô tô".

Để chủ động kiểm soát mật độ côn trùng không để bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Ba Vì cũng đã triển khai phun hóa chất diện rộng nhằm phòng chống sốt xuất huyết.

sot xuat huyet bung no ha noi mo chien dich phun hoa chat diet muoi trong 34 dem

Phun thuốc diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết. (Ảnh: QĐND)

Theo kế hoạch, trung tâm y tế triển khai chiến dịch từ 8/11 đến 30/11. Tính đến ngày 14/11, trung tâm đã triển khai phun hóa chất tại 5 xã: Đồng Thái, Tây Đằng, Phú Sơn, Tản Lĩnh, Tản Hồng với tổng số 80 lít hóa chất.

Từ nay đến hết 30/11, trung tâm phấn đấu trên 95% số hộ dân trong khu vực nguy cơ cao được phun hóa chất trong đó tối thiểu 90% số hộ gia đình được phun hóa chất triệt để (Phun từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài toàn bộ trong nhà và ngoại cảnh xung quanh nhà).

Tại huyện Quốc Oai, Trung tâm Y tế huyện cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch phun hóa chất chủ động phòng, chống sốt xuất huyết tại các khu vực nguy cơ cao trên địa bàn.

Theo kế hoạch chiến dịch phun hóa chất sẽ được tiến hành từ ngày 14/11 - 10/12 trên tổng số 11 xã/thị trấn với 7000 hộ dân, mỗi xã/thị trấn sẽ được phun 2 lần.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong 2 tuần gần đây, số lượng ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng, trên 1.200 ca/tuần.

Cùng với các chiến dịch diệt muỗi, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện phân luồng, phân tuyến đảm bảo người dân được chăm sóc, điều trị và chuyển tuyến kịp thời.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến ngày 11/11, Hà Nội ghi nhận 994 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã.

Hiện tại còn 164 ổ dịch đang hoạt động tại 23 quận, huyện, trong đó một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân như thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có 238 bệnh nhân; thôn Ngọc Đình, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai có 55 bệnh nhân; tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên có 53 bệnh nhân.

Dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết có thể còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng và tử vong. Hiện tại, nhiều bệnh viện của Hà Nội và tuyến trung ương đang quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết.

Việt Hương (T/h)