Ngày 23/2, sở Giao thông vận tải Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về hiện trạng của cầu phao Lương Phúc (xã Việt Long, Sóc Sơn, Hà Nội) bắc qua sông Cà Lồ, phục vụ người dân đi lại giữa Hà Nội và Bắc Ninh.
Văn bản ghi rõ: Cầu phao Lương Phúc được xây dựng từ năm 1984, hiện tại đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Đề nghị thành phố Hà Nội cho phép xây dựng một cây cầu cứng để phục vụ người dân từ nguồn ngân sách của thành phố.
Nội dung này cũng được ghi lại trong biên bản làm việc có chữ ký xác nhận của đại diện 4 đơn vị liên ngành của Hà Nội là sở Giao thông vận tải, sở Quy hoạch kiến trúc, sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Sóc Sơn.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, những thông tin nêu trên là chưa chính xác. Cụ thể, văn bản năm 1995 của UBND huyện Sóc Sơn mới đồng ý chủ trương cho xã Việt Long xây dựng cầu phao Lương Phúc để thay thế bến đò không hiệu quả.
Đến năm 2013, cầu phao này được xây mới hoàn toàn với tổng kinh phí đầu tư 5,7 tỷ đồng và cũng mới chính thức được đưa vào khai thác từ 2017 đến nay.
Hơn nữa, trước khi được đưa vào sử dụng, ngày 16/11/2017, đề cương kiểm định và kết quả kiểm định cầu cũng được gửi đến phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn có biên bản giao nhận.
Lý giải về cây cầu khai thác từ năm 2017, nhưng văn bản trình sở Giao thông vận tải Hà Nội ghi năm 1984, ông Nguyễn Xuân Thắng, - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn khẳng định, huyện không lưu bất kỳ hồ sơ giấy tờ nào về cầu phao Lương Phúc."Thông tin cầu xây dựng từ năm 1984 là khoảng ước lượng do xã Việt Long báo cáo lên huyện, năm chính xác thì không rõ. Chúng tôi không thể xác định nó cũ hỏng hay xuống cấp nghiêm trọng, chỉ có thể xác định bằng cảm quan mắt thường là thấy nó không an toàn", ông Thắng cho biết.
Trao đổi về sự việc này, đại diện sở Giao thông vận Hà Nội cho biết, việc đánh giá thực trạng, tuổi thọ cầu phao Yên Phúc dựa trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, vị đại diện nhận định, đối với cầu phao nói chung, thường là sử dụng trong trường hợp tạm thời, cấp bách. Cầu phao thường không đảm bảo an toàn, tải trọng thấp, muốn phát triển kinh tế cần xây dựng cầu kiên cố.
Cũng theo vị này, đây là cầu có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông liên tỉnh giữa huyện Sóc Sơn, Hà Nội với huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Thường ngày, trên tuyến có mật độ tham gia giao thông cao, là tuyến đường chủ yếu của công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong và Khu công nghiệp Sóc Sơn lưu thông qua lại. Do nhu cầu đi lại, nhân dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị tại các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Từ những phân tích nêu trên, việc đầu tư xây dựng cầu Lương Phúc mới để thay thế cầu phao hiện tại là rất cần thiết.
Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm là dù không thể xác định cầu có cũ hỏng, xuống cấp nghiêm trọng hay không và cũng chưa qua kiểm tra, xác minh, đánh giá… nhưng UBND huyện Sóc Sơn cùng các sở ban ngành liên quan lại báo cáo UBND thành phố Hà Nội về một cây cầu cũ hỏng, xuống cấp, xin phép xây dựng cầu mới với kinh phí đầu tư hơn 72 tỷ đồng.
Được biết, hiện cầu phao này đang phục vụ xe thô sơ, xe máy và ô tô dưới 9 chỗ.
VĐ (T/h)