Tp.HCM: Kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị tại sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm qua phản ánh của hành khách.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Công an quận Tân Bình, lực lượng kiểm soát An ninh hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi, ô tô theo hợp đồng du lịch… về việc “tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm qua phản ánh của khách hàng”.

Cụ thể, Sở GTVT Tp.HCM đề nghị Cảng hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất tăng cường và phối hợp xử lý nghiêm đối với các trường hợp lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách vi phạm.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải thực hiện nghiêm trách nhiệm, đảm bảo số lượng xe taxi tham gia phục vụ hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời phối hợp cùng Cảng HKQT điều phối phương tiện phục vụ nhu cầu khách theo lịch bay tại sân bay.

Tăng cường tuyên truyền đến lái xe, cảnh báo ngăn ngừa các hành vi như: Vận chuyển hành khách trong vực sân bay Tân Sơn Nhất sau đó lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, lân cận khu vực sân bay…  “bắt ép” hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, “vòi vĩnh” nhận thêm tiền cước của khách…

Sự kiện - Tp.HCM: Kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Sở này cũng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra hoặc phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Sự kiện - Tp.HCM: Kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 2).

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra một xe công nghệ.

Tại nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tập trung trường hợp vi phạm “sang nhượng khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý, đe doạ, xúc phạm, lôi kéo hành khách, bắt ép hành khách xử dụng dịch vụ ngoài ý muốn”.

Phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm.

Song song việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung “tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Sự kiện - Tp.HCM: Kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 3).
Sự kiện - Tp.HCM: Kiểm tra, chấn chỉnh các vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất (Hình 4).

Vấn đề bắt khách, đón khách tại Tân Sơn Nhất hiện nay đang rất "nhức nhối".

Thời gian gần đây, tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách liên tục phản ánh về việc “bát nháo” tình trạng đón trả khách tại sân bay này. Nhiều người “bức xúc” vì khi vừa xuống sân bay đã gặp phải cảnh “chèo kéo” đeo bám mời đi xe. Ngoài ra, một số người sau khi bắt được xe taxi thì khi lên xe tài xế thấy chặng đi ngắn nên từ chối phục vụ, bỏ khách giữa đường…

Hay mới đây, khi cơ quan chức năng yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phải siết chặt tình trạng “bát nháo” này, bằng việc phân định lại các làn xe, không cho để xe taxi công nghệ đón khách ở các tầng 3, 4, 5 trong khu vực nhà xe TCP mà phải có lối đón riêng phía dưới. Khu vực trả khách đi không được đón khách. Thế nhưng, các hiện tượng trên vẫn còn, vẫn có tài xế đứng “chèo kéo” khách ngay khu vực cấm và bắt khách tại khu vực các tầng nhà xe TCP.