TP.HCM lên phương án mở cửa trường học trong tháng 12

Sở GD&ĐT TP.HCM xây dựng các phương án sẵn sàng để học sinh đi học trở lại từ ngày 10/12.

Báo cáo với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM chiều 8/11, sở GD&ĐT TP.HCM thông tin về kế hoạch chuẩn bị tổ chức cho học sinh đi học trở lại trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Theo đó, sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất sẽ cho học sinh trở lại trường học tập trực tiếp từ ngày 10/12 tại địa phương có dịch cấp độ 1 và 2.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng mốc thời gian này hợp lý vì từ nay đến ngày 10/12 là đủ thời gian để đánh giá việc tổ chức dạy học trực tiếp thí điểm ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ). Cơ sở vật chất, vệ sinh trường học ở những trường được trưng dụng đã được tu sửa xong. Học sinh 12 - 17 tuổi đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

tp hcm len phuong an mo cua truong hoc trong thang 12 dspl 1

TP.HCM lên phương án mở cửa trường học trong tháng 12. Ảnh minh họa

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM cho biết kế hoạch này tạo sự chủ động trong công tác chuẩn bị của ngành giáo dục. Thời điểm, lộ trình cho học sinh học tập trung thế nào sẽ do UBND TP.HCM quyết định.

Theo kế hoạch của Sở, trước ngày học sinh đến trường, các giáo viên, cán bộ, nhân viên sẽ được tập huấn công tác phòng chống dịch vào ngày 8/12, họp phụ huynh ngày 9/12.

Từ ngày 10/12, học sinh địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1, 2 (nguy cơ thấp và trung bình) được đến trường trực tiếp nhưng phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá an toàn trường học do TP.HCM đưa ra.

Học sinh ở địa bàn cấp độ 3 (nguy cơ cao) sẽ được bố trí học trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Địa bàn cấp độ 4 vẫn duy trì dạy học trực tuyến.

Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá, việc cho học sinh trở lại trường giúp giáo viên dễ dàng hơn trong quá trình dạy học, chăm sóc. Trẻ có sự tương tác với thầy cô, bạn bè. Giáo viên và nhà trường đã lường trước được những khó khăn, tình huống phát sinh khi tổ chức dạy học trực tiếp trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, vấn đề duy trì ý thức trong đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang trong quá trình sinh hoạt tại trường đối với trẻ nhỏ ở độ tuổi mầm non là điều lãnh đạo sở lo lắng.

Ngoài ra, nhiều giáo viên đang bị nhiễm bệnh hoặc vừa khỏi bệnh, gây ảnh hưởng đến việc phân công dạy học. Học sinh bị nhiễm bệnh hoặc mồ côi vì dịch bệnh cũng bị ảnh hưởng tâm lý, tinh thần và thể chất.

Do đó, sở đề xuất có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi để việc trở lại trường được ổn định.

Được biết, trong đợt dịch thứ 4 lần này, toàn ngành có 917 trường học được trưng dụng phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch.

Đến nay đã có 672 trường được bàn giao, còn lại dự kiến sẽ bàn giao trong tháng 11 này chủ yếu là các trường phục vụ làm điểm tiêm, chỉ có trường THPT Dương Văn Dương là bệnh viện dã chiến.

Năm học 2021-2022, toàn thành phố có 2.393 trường học ở các bậc học với tổng số trên 1,69 triệu học sinh, tăng 9.113 học sinh so với năm học trước.

Do ảnh hưởng của đợt dịch thứ 4, ngày từ đầu năm học, TP.HCM đã phải triển khai dạy học online cho các bậc học từ tiểu học đến phổ thông.

Tính đến nay, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến ở bậc tiểu học là 98,32%; THCS là 97,9%; THPT là 99,8%; GDTX là 95%. Ngành đã triển khai nhiều giải pháp từ dạy học trực tuyến, qua truyền hình, gián tiếp, đảm bảo tất cả học sinh đều tiếp cận được kiến thức.

Thủy Tiên (T/h) - Người Đưa Tin