Trước khi lập Tịnh thất Bồng Lai, ông Lê Tùng Vân từng "tự phong" làm giám đốc tại TP.HCM

Trước khi lập ra Tịnh thất Bồng Lai, "thầy ông nội" Lê Tùng Vân từng mở Trại Dưỡng Lão và Cô Nhi Thánh Đức ở TP.HCM và tự "phong" mình làm giám đốc.

Mấy ngày gần đây, cái tên "Thiền am bên bờ vũ trụ", Tịnh Thất Bồng Lai được không ít cư dân mạng đặc biệt quan tâm.

Theo đó, ngày 5/1, Công an tỉnh Long An đã khởi tố 3 tội danh đối với ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ quận 6, TP.HCM), người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" tọa lạc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

truoc khi ve tinh that bong lai lam thay su phu ong le tung van tung tu phong giam doc dspl 2

Bị can Lê Tùng Vân (người ngồi) đang bị khởi tố để điều tra nhiều tội danh.

Các tội danh mà ông Vân bị khởi tố gồm: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Qua điều tra, xác minh, Công an tỉnh Long An đủ cơ sở để xác định “Tịnh thất Bồng Lai” đã lợi dụng tôn giáo, mạo nhận nuôi trẻ mồ côi trục lợi từ thiện. Riêng ông Lê Tùng Vân bị tố cáo, phản ánh đã dụ dỗ quan hệ với trẻ vị thành niên tâm thần, quan hệ loạn luân…

Đáng chú ý, rất nhiều hoạt động, góc khuất liên quan đến cơ sở tu hành này và ông Lê Tùng Vân được cư dân mạng đào lại.

Thanh niên dẫn lại hồ sơ lý lịch từ công an cho biết, năm 1975, ông Lê Tùng Vân rời quê nhà ở tỉnh An Giang lên quận 6, TP.HCM lập nghiệp.

Năm 1990, ông Vân tự lập ra Trại Dưỡng Lão và Cô Nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự "phong" mình làm giám đốc.

Trại Dưỡng Lão và Cô Nhi Thánh Đức luôn có hàng chục người lưu trú, được ông Vân giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ được ông nhận về nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, hoạt động của trại này lại khá tai tiếng liên quan đến các vấn đề nhân đạo và từ thiện xã hội, pháp luật về lưu trú, nhân thân những người tại đây, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Sau khi sở LĐ-TB&XH vào cuộc và xác định cơ sở này hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm, có dấu hiệu trục lợi bất chính từ các nhà hảo tâm, tháng 7/2007, UBND huyện Bình Chánh ra quyết định chấm dứt hoạt động của Trại Thánh Đức.

Năm 2015, ông Vân bán toàn bộ đất đai ở TP.HCM và đến ở nhà của bà Cao Thị Cúc (số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An), tự xưng mình là hòa thượng Thích Tâm Đức. Ngôi nhà của bà Cúc được đặt tên là Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ, do ông Lê Tùng Vân làm trụ trì.

Đáng chú ý, những người này sinh sống như một đại gia đình, phần lớn có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không mồ côi, không nơi nương tựa.

Thế nhưng, nhiều năm qua, "Tịnh thất Bồng Lai" nhận rất nhiều khoản hỗ trợ từ thiện của bà con trong ngoài nước dành cho những đứa trẻ tại đây. Tịnh thất Bồng Lai" cũng liên tục cho những em nhỏ đi tham gia các cuộc thi thi hát Bolero, "Thách thức danh hài"… và đều giới thiệu là trẻ mồ côi.

Nhờ thành công từ các chương trình này, Tịnh thất Bồng Lai mở nhiều kênh YouTube, đăng tải cuộc sống của các em nhỏ được nuôi dưỡng ở đây,..

truoc khi ve tinh that bong lai lam thay su phu ong le tung van tung tu phong giam doc dspl1

Kênh YouTube của Tịnh thất Bồng Lai có lượt theo dõi khủng. Ảnh: 5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ

Nhất Nguyên- đại diện thiền am từng chia sẻ với báo chí, nguồn thu chính của thiền am dựa vào các video đăng tải trên Youtube.

Kênh YouTube có tên "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" có hơn 2 triệu người đăng ký. Theo số liệu từ Social Blade, kênh "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" thành lập từ tháng 1/2013, đến nay kênh thu về hơn 833 triệu lượt xem với 900 video đã đăng tải về các tiểu phẩm tái hiện phim Tây Du Ký, hát hò của các em bé.

Ngoài các kênh YouTube, fanpage của "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" cũng thu về gần 400.000 lượt theo dõi.

Với lượt đăng ký và lượng view đổ về, ước tính, mỗi tháng kênh thu về khoảng 5.500 USD đến 87.400 USD (gần 2 tỷ đồng). Như vậy, mỗi năm "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" có thể kiếm được từ 65.500 USD đến tối đa là gần một triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng).

Tuy nhiên, cũng phải nói lại, do kênh này làm về nội dung trẻ em, Youtube hạn chế nên nguồn thu nhập ít hơn các Youtuber khác.

Bên cạnh đó, Thiền am bên bờ vũ trụ còn sở hữu hàng loạt kênh YouTube như "Đạo Pháp - Thiền am bên bờ vũ trụ" (95.200 lượt đăng ký); " Nhị Nguyên - Thiền am bên bờ vũ trụ" (38.800 lượt đăng ký); "Âm nhạc - Thiền am bên bờ vũ trụ" (43.200 lượt đăng ký).

Ngoài làm Youtube, người trong thiền am cũng nhận làm đá phong thủy, buôn rau ngoài chợ, nhận làm hòa âm phối khí...