Từ tháng 4/2024, chưa cài VNeID và tích hợp giấy tờ vào CCCD gắn chíp có bị phạt không?

Sử dụng VNeID có thể giúp công dân tiện lợi hơn khi làm các thủ tục hành chính bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp luôn vào tài khoản này.

Sử dụng VNeID: Không bắt buộc nhưng được khuyến khích

Dù VNeID đã trở nên phổ biến, nhưng không phải tất cả mọi người đều đã tiếp cận và sử dụng ứng dụng này. Một số công dân, đặc biệt là những người ít tiếp xúc với công nghệ, vẫn chưa cài đặt VNeID trên thiết bị di động của mình. Đáng chú ý, theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, không có quy định cụ thể yêu cầu bắt buộc hay hình thức xử phạt nào nếu chưa thực hiện việc sử dụng VNeID hoặc tích hợp giấy tờ cá nhân vào ứng dụng này. Tuy nhiên, việc áp dụng VNeID được khuyến khích, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dùng trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và tiết kiệm thời gian.

- Giai đoạn 2023 - 2025: Phấn đấu cả nước đạt trên 40 triệu tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

- Giai đoạn 2025 - 2030: Phấn đấu cả nước đạt trên 60 triệu tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

Tích hợp giấy tờ vào CCCD gắn chip: Lựa chọn thông minh

Bên cạnh VNeID, CCCD gắn chip cũng là một khái niệm không còn xa lạ, đóng vai trò như một "ví điện tử" chứa đựng thông tin cá nhân và giấy tờ quan trọng của công dân. Dù pháp luật hiện hành chưa yêu cầu bắt buộc tích hợp giấy tờ vào CCCD gắn chip, việc thực hiện điều này sẽ giúp công dân dễ dàng chứng minh thông tin cá nhân và thực hiện các thủ tục liên quan mà không cần phải mang theo nhiều giấy tờ giấy.

cai-vneid-1710985849.jpg
Khuyến khích người dân tích hợp thông tin trên ứng dụng VNeID. Ảnh minh họa

Quy trình cấp tài khoản định danh điện tử được tối ưu hóa

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân và tổ chức được thực hiện một cách nhanh chóng và linh hoạt. Đối với công dân Việt Nam đã có CCCD gắn chip, thời gian cấp tài khoản chỉ trong vòng 01 đến 03 ngày làm việc tùy thuộc vào mức độ của tài khoản. Đối với những trường hợp chưa có CCCD gắn chip, thời gian này kéo dài không quá 07 ngày làm việc. Quy trình cấp tài khoản cho người nước ngoài và tổ chức cũng được thực hiện một cách minh bạch và nhanh chóng, đảm bảo tiện ích tối đa cho người dùng.

Những tính năng cơ bản trên VNeID

Để hiểu rõ hơn VNeID là gì, bạn cần biết về các tính năng nội bật đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID:

- Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bản giấy

Tích hợp giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số là tính năng quan trọng nhất của VNeID. Điều này giúp giảm thiểu số lượng giấy tờ cần mang theo khi thực hiện các giao dịch hành chính.

- Khai báo y tế toàn dân

Với ứng dụng VNeID, công dân Việt Nam có thể dễ dàng khai báo thông tin y tế bất cứ nơi đâu, miễn là có kết nối internet. Điều này giúp cho việc truy vết các bệnh nhân F0, F1, F2 trở nên dễ dàng hơn và hạn chế sự bùng phát của dịch Covid-19.

- Thông báo lưu trú: Thông qua ứng dụng VNeID, thủ tục thông báo lưu trú được thực hiện ngay trên điện thoại rất dễ dàng.

- Kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự: Công dân có thể kiến nghị, phản ánh một cách kịp thời và nhanh nhất về các hành vi vi phạm an ninh trật tự với cơ quan Công an thông qua ứng dụng VNeID.

Xem thêm: Nhóm đối tượng được hưởng BHXH một lần khi tham gia dưới 12 tháng

Minh Khuê (t/h)