Tỷ phú 92 tuổi ăn quả này mỗi sáng để dưỡng dạ dày, ở Việt Nam nhiều nơi trái rụng đầy gốc không ai nhặt

CTV
Đu đủ vốn là loại quả chẳng hề xa lạ gì với người Việt, xưa mọc đầy ở góc vườn quê nhưng chẳng ai thèm hái, thế nhưng nó lại là bí quyết giúp chữa lành dạ dày của vị tỷ phú người Mỹ gốc Đài Loan.

Doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan, Morris Chang hiện đã 92 tuổi, là CEO của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan. Không chỉ có thành tích nổi bật trong kinh doanh, chế độ chăm sóc sức khỏe cá nhân của ông cũng được nhiều người tò mò muốn biết bí quyết để có một sức khỏe tốt, trí óc minh mẫn dù ở tuổi cao như vậy.

Trong một bài phỏng vấn, vợ của doanh nhân Morris Chang từng chia sẻ rằng chồng bà từng mắc bệnh dạ dày và phải uống thuốc để kiểm soát. Do đó, mỗi sáng, bà luôn chuẩn bị thêm đu đủ cho chồng và sau một thời gian, tình trạng dạ dày của vị tỷ phú đã được cải thiện nhiều và không còn phải dùng đến thuốc nữa. Thói quen ăn đu đủ mỗi sáng đó hiện vẫn được bà duy trì cho chồng. 

Doanh nhân Morris Chang dù hơn 90 tuổi nhưng vẫn minh mẫn, khỏe mạnh.   

Ăn đu đủ có tốt cho dạ dày không?

Về vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đồng tình rằng ăn đủ đủ có lợi cho dạ dày và đường tiêu hóa. Đu đủ chứa một loại enzyme gọi là papain giúp tiêu hóa. Cụ thể, papain hỗ trợ phân hủy protein thành axit amin, giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn, rất hữu ích trong việc giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa và duy trì các chức năng sinh lý bình thường của đường tiêu hóa.

Giống như các enzyme tiêu hóa nói chung, papain còn có thể giúp giảm các triệu chứng như:

- Đầy hơi

- Táo bón

- Khí ga

Đu đủ cũng có hàm lượng chất xơ và nước cao, cả hai đều giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa đều đặn và khỏe mạnh. Một nửa quả đu đủ lớn có khoảng 7g chất xơ, chiếm gần 30% lượng tiêu thụ hàng ngày. Khi cơ thể có đủ chất xơ sẽ giúp giữ cho đường tiêu hóa của bạn hoạt động tốt. Nó cũng tốt cho quá trình trao đổi chất và chống viêm.

Đu đủ chứa enzyme papain tốt cho đường tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Tại sao nên ăn đu đủ vào buổi sáng?

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích mọi người nên kết hợp cả trái cây vào bữa sáng để bổ sung vitamin và chất xơ thay vì chỉ ăn một bữa toàn carb hoặc protein. Tuy nhiên không phải loại quả nào cũng có thể dùng vào bữa sáng khi bụng bạn đang trống rỗng sau một đêm, nhưng đu đủ thì lại rất phù hợp để ăn lúc như vậy.

Ngoài tốt cho dạ dày và đường tiêu hóa, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Li Wanping cho biết thêm, đu đủ rất giàu vitamin A, C, phức hợp vitamin B, beta caroten, axit folic và các thành phần khác. Ngoài ra, nó còn ít calo. Ăn vừa phải có nhiều lợi ích cho sức khỏe: 

Cải thiện sức khỏe làn da và mắt

Chuyên gia Li Wanping giải thích rằng đu đủ có chứa vitamin C có thể giúp hình thành collagen; và vitamin A trong nó có thể tăng cường sức khỏe của da và niêm mạc. Ngoài việc giúp duy trì làn da, nó còn có thể ngăn ngừa bệnh khô mắt, đục thủy tinh thể và lão hóa mắt. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Đu đủ chứa các vitamin A, C và E chống oxy hóa, cũng như magie, kali và chất xơ, có thể duy trì sức khỏe động mạch, thúc đẩy lưu lượng máu và giảm cholesterol cũng như các lợi ích khác, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, đột quỵ.

Ngoài ra, do đu đủ có chứa axit folic nên nó còn có thể đóng vai trò làm giảm nồng độ homocysteine trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Mặc dù loại quả này nổi tiếng vì vị ngọt nhưng nó rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc muốn giảm thiểu rủi ro khi mắc bệnh. Vị ngọt tự nhiên của đu đủ không giống như các loại trái cây khác, nó có hàm lượng đường cũng như lượng glucose thấp.

Đu đủ là loại quả có thể ăn khi bụng rỗng vào buổi sáng và tạo ra nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Chống lão hóa

Để có làn da khỏe mạnh và sáng mịn, hãy bổ sung đu đủ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Nó chứa nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin E cung cấp một lượng chất chống oxy hóa khá lớn làm cho da căng và sáng hơn, từ đó ngăn ngừa nếp nhăn, chảy xệ và tình trạng da xỉn màu.

Giảm viêm

Choline là một chất dinh dưỡng rất quan trọng và linh hoạt có trong đu đủ, giúp cơ thể chúng ta ngủ ngon, vận động cơ bắp, học tập và ghi nhớ. Choline còn giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, hỗ trợ truyền xung thần kinh, hỗ trợ hấp thu chất béo và giảm viêm mãn tính.

Tăng cường miễn dịch, ngừa ung thư

Bên cạnh vitamin C, đu đủ còn chứa nhiều beta-carotene, tiền chất của vitamin A. Đây là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho tầm nhìn ban đêm, làn da khỏe mạnh, hệ miễn dịch và để có đường ruột khỏe mạnh, đồng thời có liên quan đến việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư.