Vụ 18 trẻ bị tiêm nhầm vaccine: Yêu cầu làm rõ sai sót, trách nhiệm để xử lý

Liên quan đến việc 18 trẻ từ 2-6 tháng tuổi ở Quốc Oai (Hà Nội) bị tiêm nhầm vaccine Pfizer, sáng nay (5/11), Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót và làm rõ trách nhiệm để xử lý.

Hôm nay (5/11), Sở Y tế Hà Nội tiến hành họp Hội đồng chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành để làm rõ vụ việc, xác định mức độ ảnh hưởng của việc tiêm nhầm vaccine cũng như các biện pháp theo dõi sức khỏe của trẻ sau này. 

Có mặt tại Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội sáng nay, phóng viên VOV ghi nhận thông tin sau 48 giờ bị tiêm tiêm nhầm vaccine Pfizer phòng Covid-19, hầu hết các cháu ở huyện Quốc Oai đều tỉnh táo, ăn bú tốt. Một số cháu có biểu hiện sốt, quấy khóc, kém ăn nhưng hiện đã đỡ hơn. Các bác sỹ và điều dưỡng đang tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khỏe, chăm sóc kịp thời cho các cháu và hỗ trợ tư vấn cho gia đình các cháu.

0cd6505c151efc40a50f-1636096658.jpg
Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội làm rõ nguyên nhân sai sót trong vụ tiêm nhầm vaccine cho trẻ em tại Quốc Oai. Ảnh minh họa

Theo công văn hỏa tốc sáng nay, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Xanh Pôn tập trung theo dõi sức khỏe các trẻ em gặp sự cố tiêm chủng. Tổ chức xác minh sự việc, kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để xử lý theo quy định.

Bộ Y tế cũng đề nghị trong quá trình theo dõi, chăm sóc các trẻ nếu có khó khăn, đề nghị báo cáo khẩn về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để được hỗ trợ.

Trước đó vào đêm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến Bệnh viện Xanh Pôn hỏi thăm sức khỏe của các cháu bé, sau khi xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Pfizer phòng Covid -19 của hãng cho 18 trẻ từ 2- 6 tháng tuổi tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Trước đó như báo Giao thông đã đưa tin, ngày 4/11, tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, 18 trẻ từ 2-6 tháng tuổi đã bị tiêm nhầm vaccine Comirnaty ngừa Covid-19 của hãng Pfizer-BioNtech.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Hà Nội đã chỉ đạo khẩn trương chuyển toàn bộ các cháu đến Bệnh viện Đa khoa Saint Paul để được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.

Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư hàng đầu trong nước, các chuyên gia y tế của tổ chức Y tế Thế giới và UNICEF. Các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho các cháu.

Huyện Quốc Oai đã có chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.