Vụ bé gái 3 tuổi tử vong vì bị ghim đinh vào đầu: Luật sư đau lòng khi theo dõi giám định

“Là một trong những người có mặt cùng cơ quan chức năng theo dõi quá trình giám định, thật không có gì đau xót bằng...", luật sư Lê Hồng Hiển cho biết.

Ngày 13/3, bao trùm không khí tang thương quanh thôn 2, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội; nhiều người thân lặng lẽ cúi đầu tiễn biệt bé Đỗ Ngọc A. (3 tuổi) lần cuối.

Chứng kiến cảnh bố cháu A. và 2 người chị gái mới hơn 5 tuổi đứng chống gậy trước di ảnh cháu bé khiến mọi người không cầm nổi nước mắt.

Luật sư Lê Hồng Hiển - Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự cho biết, vào hồi 0h30 ngày 13/3, các cơ quan chức năng đã hoàn thiện xong các thủ tục giám định pháp y cho cháu Đỗ Ngọc A. Sau khi giám định, cơ quan pháp y đã thu được 10 chiếc đinh trên đầu cháu (không phải 9 chiếc đinh như thông tin ban đầu).

ls le hong hien

Luật sư Lê Hồng Hiển - Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự.

Hôm nay, gia đình đã hoàn tất các thủ tục đưa cháu về đài hoá thân Vĩnh Hằng (Ba Vì, Hà Nội) để hoả táng. Sau đó, lễ tang được tổ chức tại quê nhà Thạch Thất, Hà Nội.

“Là một trong những người có mặt cùng cơ quan chức năng theo dõi quá trình giám định, thật không có gì đau xót bằng. Cầu mong con sẽ được yên nghỉ và sớm siêu sinh tịnh độ. Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự sẽ nỗ lực để đòi lại công lý cho con, kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng”, Luật sư Hiển phát biểu.

Bé A. qua đời tối 12/3, sau 3 lần liên tiếp các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cấp cứu và cho thở oxy. Cháu bị ngừng tim, không đáp ứng thở oxy dù đã kiên cường chiến đấu với mọi đau đớn gần 2 tháng qua.

Trước đó, vào tối qua (ngày 12/3), đại diện Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, sau một thời gian điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi, bé gái Đỗ Ngọc A. (3 tuổi ở Thạch Thất, Hà Nội) bị người tình của mẹ bạo hành, bắn đinh vào đầu đã tử vong lúc 19h15 phút cùng ngày.

Đại diện Bệnh viện cho hay, dù các y, bác sĩ đã tập trung dùng mọi phương pháp cứu chữa nhưng cháu bé không đáp ứng được và tử vong sau hơn 2 tháng điều trị tại đây.

Hiện thi thể của bé đã được chuyển xuống nhà đại thể của bệnh viện và thông báo cho gia đình cùng các cơ quan chức năng để làm các thủ tục theo quy định.

Cũng theo vị đại diện, nguyên nhân tử vong của bé A. được xác định là do tổn thương não quá nặng, không thể phục hồi. Trong suốt hơn 2 tháng điều trị tại đây, không có thời điểm nào cháu A. cử động tay chân hay có chút tiến triển.

ls nguyen anh thom

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh.

Cùng nêu quan điểm về đường hướng giải quyết vụ án, Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) phát biểu: Hành vi phạm tội của đối tượng là vô cùng tàn ác. Chỉ vì bực tức cháu A là con riêng của người tình mà đối tượng đã nảy sinh ý định hành hạ, đánh đập, và giết cháu bé để không phải nuôi dưỡng, không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình và người tình.

“Với động cơ, mục đích giết cháu thể hiện sự đê hèn, quá trình thực hiện phạm tội một cách man rợ nên cần thiết phải xử lý đối tượng một cách nghiêm minh nhất mới có tính răn đe, trừng trị để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm bạo lực trẻ em trong tình hiện nay.”, Luật sư Thơm nhấn mạnh.

Như vậy, với hậu quả cháu bé đã tử vong thì hành vi phạm tội của nghi phạm sẽ không còn thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Do đó, hành vi phạm tội của nghi phạm đã hoàn thành nên phải chịu trách nhiệm về tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, i, n, q khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự với khung hình phạt cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và tương xứng với tính chất, hậu quả gây ra.

Luật sư Thơm cho biết thêm: Đối với những hành vi tàn ác sát hại cháu nhiều lần không thành thì đối tượng sẽ phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng, Phạm tội (Giết người) 02 lần trở lên theo quy định tại điểm g, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.