Xét xử vụ lừa đảo 433 tỷ đồng: "Siêu lừa" cấu kết với 17 cựu cán bộ ngân hàng thế nào?

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành cùng 17 cựu cán bộ thuộc 3 ngân hàng bị cáo buộc liên quan 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 433 tỷ đồng.

Sáng 4/5, TAND Hà Nội mở lại phiên xử Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở Hà Nội) và 24 bị cáo khác về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Cho vay lãi nặng và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Phiên toà do thẩm phán Phan Huy Cương làm chủ toạ, dự kiến diễn ra 11 ngày.

53 luật sư đăng ký tham dự, trong đó 32 người bào chữa cho các bị cáo và 21 người bảo vệ quyền lợi ích bị hại.

xet xu vu lua dao 433 ty dong sieu lua cau ket voi 17 cuu can bo ngan hang the nao

Nguyễn Thị Hà Thành (giữa) và các bị cáo tại phiên toà sáng 4/5. (Ảnh: VNE)

Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ nên giai đoạn 2016-2018, Nguyễn Thị Hà Thành nhiều lần vay tiền của mọi người với lãi suất cao. Thời gian đầu, Thành trả nợ đúng hạn và dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn. Do đó, Thành được nhà băng xem là khách VIP.

Sau đó, để có tiền kinh doanh, Thành câu kết với Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng và cá nhân.

Trong vụ án này, 3 cán bộ VietABank bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức để Hà Thành lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ của ngân hàng. Bốn nhân viên của ngân hàng NCB và 8 cán bộ khác thuộc VietABank có hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà băng.

Ngoài ra, 2 cán bộ khác của PVcomBank và VietABank bị cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Tại ngân hàng NCB, giữa năm 2018, bà Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng trên) 50 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị can giữ.

Còn Tùng sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty Jeongho Landmark lập khống hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động năm 2017) và Công ty TNHH Hoàng Nguyên.

Sau đó, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng NCB, Thành và Tùng đã ký giả chữ ký của vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm vay 47,5 tỷ đồng của ngân hàng NCB.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Hà Thành cũng vay bằng hình thức yêu cầu vợ chồng ông Toàn gửi tiết kiệm 52 tỷ đồng tại PVcomBank. Sau đó, Tùng lập khống hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty TNHH Hoàng Nguyên.

Cũng lợi dụng sự tin tưởng, thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng PVcomBank, Thành và Trung ký giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn trong hợp đồng cầm cố tiền gửi, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng này 49,4 tỷ đồng.

Tại ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á (VAB), từ tháng 6 đến tháng 11/2018, Nguyễn Thị Hà Thành câu kết với Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô của VAB), Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên ở phòng giao dịch Đông Đô) và sự giúp sức của Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) đã giả mạo chữ ký của hàng loạt khách hàng gửi tiền.

VKSND Hà Nội xác định với những thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Hà Thành đã gây ra 27 vụ lừa đảo.

Bị cáo chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng, của 4 cá nhân khác 63 tỷ đồng. Tổng thiệt hại của vụ án được xác định là trên 433 tỷ đồng.

Việt Hương (T/h)