2 sai lầm khi rửa bát khiến vi khuẩn tăng vọt 480.000 lần, sai một bước bát đĩa bẩn hơn cả chất thải

CTV
Rửa bát là công việc hàng ngày, nhưng hãy cẩn thận một số thói quen nhỏ cũng có thể ẩn chứa nguy hiểm, khiến nước rửa bát trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu khăn rửa bát sử dụng một thời gian mà không được thay thế thì hàm lượng vi khuẩn sẽ nhiều hơn so với bồn cầu, nếu để bát đĩa bẩn ngâm qua đêm và không được giặt sạch thì vi khuẩn sẽ trực tiếp tăng 480.000 lần.

Miếng bọt biển rửa chén không thay mới đều đặn có lượng vi khuẩn tương đương với chất thải

Miếng bọt biển hay các miếng giẻ thường được dùng để rửa bát đĩa có nhiều lỗ để hút nước và làm sạch. Tuy nhiên sau khi rửa bát đĩa hàng ngày, trên miếng bọt biển có thể vẫn còn rất nhiều chất bẩn chưa được làm sạch, cặn thức ăn, vết dầu mỡ,.... Những thứ này cộng với đặc tính hút nước của bọt biển và nhiệt độ cao trong nhà bếp khiến miếng bọt biển dễ trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn.

Miếng bọt biển rửa bát nếu không thay mới thường xuyên có thể ẩn chứa lượng vi khuẩn ngang với phân. (Ảnh minh họa)

Năm 2017, Đại học Giessen ở Đức và Viện Helmtz ở Munich đã công bố kết quả nghiên cứu, trong đó mô tả miếng bọt biển rửa bát trong nhà bếp là ngân hàng vi khuẩn hoạt động lớn nhất trong nhà và hàm lượng vi khuẩn coliform cao thứ hai trong toàn bộ ngôi nhà, chỉ đứng sau ống thoát nước.

Báo cáo của Đức cũng chỉ ra rằng trong miếng bọt biển rửa chén và miếng cọ rửa ẩn chứa các loại vi khuẩn gây bệnh bao gồm Campylobacter, Enterobacter cloacae, Escherichia coli, Salmonella, Staphylococcus aureus,... Tổng cộng có tới 362 loại vi khuẩn được phát hiện. Mỗi cm vuông trên miếng bọt biển chứa tới 54 tỷ vi khuẩn, gấp 200.000 lần so với bồn cầu và tương đương với lượng vi khuẩn trong phân người.

Khử trùng miếng bọt biển trong lò vi sóng khiến vi khuẩn dễ lây lan

Miếng bọt biển dùng để rửa bát đĩa dù có được giặt thường xuyên, hay được khử trùng và phơi khô thường xuyên cũng không thể làm sạch hoàn toàn, vì vi khuẩn sẽ phát triển nhanh chóng do độ ẩm và nhiệt độ cao. Trên thị trường người ta thường nhắc đến việc dùng nước sôi và dùng lò vi sóng để tiệt trùng.

Tuy nhiên, phương pháp này không những không có tác dụng mà thậm chí còn thúc đẩy sự phát triển của một số vi khuẩn, đồng thời sẽ lây lan vi khuẩn vào lò vi sóng, khiến vi khuẩn rơi vào thức ăn. Các nhà nghiên cứu cho rằng thay miếng bọt biển rửa chén mỗi tuần một lần là phương pháp trực tiếp và hiệu quả hơn.

Vi khuẩn tăng gấp 480.000 lần sau khi ngâm bát đĩa trong nước qua đêm

Ngâm bát đĩa bẩn trong nước để qua đêm có thể làm tăng lượng vi khuẩn lên 480.000 lần. (Ảnh minh họa)

Tsutomu Seki, chuyên gia nghiên cứu về an toàn thực phẩm tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) từng chỉ ra rằng bát đĩa sau bữa ăn nếu không rửa mà ngâm trong nước để qua đêm sẽ khiến vi khuẩn tăng hơn 480.000 lần, rất khó để quét sạch hoàn toàn dù có dùng đến chất tẩy rửa và làm khô bát đĩa.

Tsutomu Seki cho biết có ba loại vi khuẩn là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm gồm Aspergillus, Staphylococcus aureus và Clostridium perfringens. Hai loại vi khuẩn đầu tiên sẽ nhân lên nhanh chóng khi ngâm bát đĩa trong nước.

Chuyên gia khuyến cáo bát đĩa bẩn nên được rửa trong vòng 1 giờ, càng sớm càng tốt và nên được làm khô nhanh chóng để tránh sự phát triển của vi khuẩn.

6 lưu ý khi rửa bát đĩa

1. Bát đĩa bẩn nên rửa trong vòng 1 giờ càng tốt để tránh vi khuẩn sinh sôi. Nếu ngâm trong nước quá 10 giờ, lượng vi khuẩn sẽ tăng hơn 480.000 lần.

2. Không dùng quá nhiều chất tẩy rửa: Nếu muốn tẩy vết dầu mỡ, bạn có thể thử dùng nước nóng hoặc bột mì sẽ giúp ích, hiệu quả sẽ tốt hơn và còn có thể tránh được các chất hóa học còn sót lại trên bộ đồ ăn.

3. Nên phơi khô hơn là lau khô: Tốt nhất nên rửa bát đĩa bằng nước nóng để khử trùng đơn giản, sau đó đợi khô rồi mới cất đi, không lau khô bằng giẻ.

4. Thay miếng bọt biển rửa bát hoặc khăn lau bát mỗi tuần một lần

5. Nên phân loại khăn lau bát đĩa: Khăn lau bát đĩa, khăn lau bếp, khăn lau mặt bếp,... nên sử dụng riêng biệt.

6. Rửa bát đĩa theo trình tự: rửa bát đĩa không dầu trước, sau đó rửa bát đĩa dính dầu.