3 loại cá giàu omega-3 hơn cá hồi, có món người Việt coi là món nhà nghèo, người Nhật lại ăn hàng ngày

CTV
3 loại cá này đều rất được ưa chuộng tại Nhật - quốc gia nổi tiếng về tuổi thọ nhưng ở Việt Nam lại không được đánh giá cao.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng cá hồi là thực phẩm giàu omega-3 nhất và đây là chất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ nên nhiều bậc phụ huynh thường cho con ăn. Tuy nhiên, có một số loại cá giàu omega-3 hơn cả cá hồi và tốt cho sức khỏe hơn những loại khác. Chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký Julia Zumpano chỉ ra 3 loại cá đáng được ăn nhiều hơn cả cá hồi nhưng rất nhiều người bỏ qua.

1. Cá mòi

Cá mòi xưa kia được xem là món cá nhà nghèo giúp cứu đói ở Việt Nam nên không nhiều người đánh giá cao loại cá này. Thực tế, cá mòi có rất nhiều lợi ích, chúng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, được đánh bắt từ tự nhiên và có giá thành rẻ.

Trong 3 ounce (85 gam) cá mòi cung cấp 2 gam omega-3 có lợi cho tim. Đây là một trong những loại cá có hàm lượng omega-3 cao nhất và là hàm lượng thủy ngân thấp nhất so với bất kỳ loại cá nào. Do đó, cá mòi rất an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Ngoài ra, chúng chứa một nguồn canxi và vitamin D tuyệt vời nên cũng hỗ trợ sức khỏe của xương. Ngoài các sản phẩm được tăng cường, có rất ít nguồn thực phẩm khác có thể cung cấp vitamin D như cá mòi. Có lẽ vì nhận ra tác dụng lớn từ cá mòi nên người Nhật sử dụng thực phẩm này rất nhiều trong bữa cơm hàng ngày.

2. Cá trích

Các loại cá béo như cá trích cung cấp khoảng 1,5 gam omega-3 trong mỗi khẩu phần 3 ounce (85 gam). Cá trích cũng có nhiều axit béo omega-3 hơn cá hồi hoặc cá ngừ, những chất cần thiết cho sức khỏe vì cơ thể không thể tạo ra những chất béo này. 

Cá trích chứa ít thủy ngân hơn các loại cá giàu omega-3 khác như cá ngừ, cá thu vua, cá kiếm và cá bơn. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng rằng cá trích có hàm lượng protein cao, nguồn cung cấp vitamin B và kẽm tuyệt vời lại ít chất béo bão hòa.

 3. Cá thu

Cá thu cũng là loại cá giàu omega-3 nhưng lại ít người biết đến điều này. Cụ thể, trong 100 gam cá thu có chứa tới 5.134mg omega-3 còn trong 100 gram cá hồi chứa 2.260mg omega-3.

Ngoài nguồn omega-3 dồi dào, cá thu còn chứa hàm lượng protein cao. Do đó, cá thu xứng đáng là thực phẩm tuyệt vời nên có trong chế độ ăn uống nếu bạn muốn bổ sung thêm omega-3 vào chế độ ăn. Tuy nhiên lưu ý rằng có nhiều loại cá thu đến từ các vùng biển khác nhau và không phải loại nào cũng chứa ít thủy ngân.

Cá thu Atlantic và Atka từ Alaska có nhiều omega-3 chống viêm và ít thủy ngân, nhưng cá thu vua, từ Tây Đại Tây Dương và Vịnh Mexico, có hàm lượng thủy ngân cao.