6 thói quen tưởng dưỡng dạ dày hóa ra lại phá nát hệ tiêu hóa, nhiều người vẫn vô tư làm hàng ngày

CTV
Một số thói quen mà nhiều người tưởng rằng giúp nuôi dưỡng và chăm sóc dạ dày, nếu áp dụng trong thời gian dài có thể gây tổn thương nhiều hơn là giúp ích. 

1. Ăn đồ lỏng như cháo, mỳ để dưỡng dạ dày

Meng Yiteng, bác sĩ điều trị tại Khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc cho biết cháo và mì chủ yếu là carbohydrate và nước, thực sự dễ tiêu hóa, nhưng dinh dưỡng rất ít, chất xơ, vitamin B, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cũng đều không đủ. Nếu ăn lâu dài sẽ không hề có tác dụng dưỡng dạ dày. 

Hơn nữa, với những bệnh nhân có triệu chứng khó tiêu như ợ chua, chướng bụng, sớm no, ăn quá nhiều cháo sẽ làm loãng dịch vị, không có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, ăn nhiều cháo dễ gây trào ngược dạ dày, làm nặng thêm các triệu chứng như ợ chua axit pantothenic và cảm giác nóng rát ở ngực.

2. Uống nước nóng làm ấm bụng

Uống nước quá nóng có thể gây kích ứng niêm mạc miệng, cổ họng, thực quản và dạ dày, gây phồng rộp, loét và đau dữ dội. Nếu uống nước nóng trên 60 độ C trong thời gian dài còn có thể làm rối loạn chức năng đường tiêu hóa. Vì vậy khi uống nước nên để nguội vừa phải hoặc uống nước ấm.

3. Uống trà gừng nóng để ấm bụng

Rất nhiều người thích dùng nước gừng nóng hoặc nấu nước gừng đường nâu để làm ấm bụng xua cảm lạnh. Nếu thỉnh thoảng uống nước gừng quả thực có thể làm ấm bụng, chống nôn, nhưng không nên dùng lâu dài. 

Vì gừng là thực phẩm dễ gây kích ứng nên người bệnh dạ dày nếu uống nhiều nước gừng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, tiết ra quá nhiều axit dịch vị, làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu ở dạ dày.

4. Uống sữa nóng giúp bảo vệ dạ dày

Khi bệnh nhân mắc bệnh dạ dày có triệu chứng trào ngược, uống một cốc sữa nóng thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng ngay. Điều này là do sữa có thể pha loãng axit dịch vị, và protein trong sữa tạm thời hình thành một lớp màng bảo vệ trên bề mặt niêm mạc dạ dày, khiến con người cảm thấy dễ chịu.

Nhưng thường xuyên uống sữa có thể không có lợi cho bệnh nhân mắc bệnh dạ dày. Đặc biệt, nếu bệnh nhân bị loét dạ dày đang điều trị bằng thuốc kháng axit thì không nên uống sữa trong thời gian dài, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, thậm chí còn làm nặng thêm tổn thương niêm mạc dạ dày.

5. Khi dạ dày không thoải mái, ăn nhiều đồ chay để bồi bổ

Thực phẩm không dễ tiêu hóa như cá, thịt có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ăn chay trong thời gian ngắn có thể giúp dạ dày “nhẹ gánh”.

Tuy nhiên, ăn chay lâu dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, không tốt cho dạ dày. Do đó, với người tiêu hóa kém có thể cắt nhỏ thịt và ăn bằng cách hấp hoặc hầm để dễ tiêu hơn.

6. Ăn ít, chia thành nhiều bữa để nuôi dưỡng và bảo vệ dạ dày

Thói quen ăn uống này thường chỉ phù hợp với bệnh nhân sau phẫu thuật đường tiêu hóa, người già chức năng tiêu hóa suy giảm, bệnh nhân đái tháo đường.

Người bình thường ăn ít, ăn nhiều bữa sẽ phá vỡ nếp ăn, dễ rối loạn tiết axit dịch vị, tổn thương niêm mạc dạ dày. Vì vậy, bệnh nhân bị loét dạ dày vẫn nên ăn đủ ba bữa và lượng vừa đủ để tránh đói và no quá.