6 việc thường xuyên làm khi còn trẻ sẽ khiến bạn về già phải hối hận, điều cuối cùng ít ai ngờ nhất

CTV
Nhiều bệnh của tuổi già có thể chính là hậu quả của những thói quen xấu mà bạn làm khi còn trẻ.

Nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu đã chỉ ra rằng có 92 bệnh bao gồm nhồi máu cơ tim, bệnh Alzheimer, xơ vữa động mạch, tiểu đường, loãng xương, bệnh tim mạch vành, đột quỵ, thoái hóa khớp và ung thư,... đều dễ xảy ra khi chúng ta già đi. 

Nhưng bạn có biết có rất nhiều bệnh tật của tuổi già là do những thói quen xấu mà chúng ta thường xuyên làm khi còn trẻ:

1. Khi còn trẻ luôn thức khuya, về già dễ mắc chứng rối loạn giấc ngủ

Nhóm nghiên cứu của bác sĩ Guo Xiheng, Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận thấy nhiều người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ có liên quan đến thói quen ngủ không lành mạnh khi còn trẻ.

Nếu bạn thường xuyên thức khuya khi còn trẻ và không chú ý đến giấc ngủ, bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ khi về già.

2. Hút thuốc và uống rượu nhiều khi còn trẻ dễ bị ung thư phổi và gan khi già

Bác sĩ Zhi Xiuyi, trưởng Khoa Phẫu thuật Lồng ngực, Bệnh viện Huyền Vũ, Đại học Y Thủ đô chỉ ra rằng hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi và hơn 95% trường hợp ung thư phổi tế bào nhỏ có liên quan đến hút thuốc lá. 

Uống rượu lâu dài có thể gây ra bệnh gan do rượu, thậm chí có thể dẫn đến viêm gan do rượu, xơ gan, ung thư gan và các bệnh khác.

3. Khi còn trẻ ăn nhiều thì về già dễ mắc “ba cao”

Nhiều người trẻ tuổi không thể giữ mồm miệng, thường xuyên ăn quá nhiều, trước tuổi trung niên đã bụng phệ, dễ bị mỡ máu cao , huyết áp cao, axit uric cao. 

Bác sĩ Liu Changwei, trưởng khoa Phẫu thuật mạch máu tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh chỉ ra rằng mạch máu có thể có độ đàn hồi tốt khi còn trẻ, nhưng khi có tuổi, mạch máu già đi và có thể hình thành cục máu đông. Khi cục máu đông xuất hiện chúng có thể làm tắc nghẽn mạch máu, gây nguy hiểm đến tính mạng.

4. Ngồi lâu khi còn trẻ dẫn đến thoát vị đĩa đệm thắt lưng khi về già

Ngồi trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên các đĩa đệm trong thời gian dài, dần dần thúc đẩy quá trình thoái hóa của lớp đĩa đệm. 

Bác sĩ Tian Shuqi, trưởng khoa Chỉnh hình tại Bệnh viện nhân dân số 3, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang chỉ ra rằng những người ngồi trong thời gian dài như nhân viên văn phòng, tài xế… dễ bị tổn thương cột sống thắt lưng.

5. Không ăn uống đầy đủ khi còn trẻ, dễ bị bệnh dạ dày khi về già

Bác sĩ Wei Guo, điều trị tại Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Phương Đông trực thuộc Đại học Y học Trung Quốc Bắc Kinh cho biết nhiều bệnh nhân viêm dạ dày mãn tính là do ăn uống không tốt khi còn trẻ. 

Để bảo vệ dạ dày, chúng ta phải bắt đầu chăm sóc ngay từ khi còn trẻ, không vì giảm cân mà bỏ bữa, ăn uống đầy đủ nhưng tránh ăn quá nhiều.

6. Tập thể dục quá nhiều khi còn trẻ, đầu gối của bạn sẽ thoái hóa sớm khi về già

Bác sĩ phẫu thuật khớp Zhuo Chaoran tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc và Tây y tổng hợp Ôn Châu ở tỉnh Chiết Giang cho biết tập thể dục quá mức sẽ làm tăng tổn thương cho khớp gối và mắt cá chân, đồng thời phá vỡ sự cân bằng của dịch khớp, tràn dịch khớp sẽ dẫn đến khớp sưng và đau.