Ai cũng nghĩ ăn trái cây sau bữa tối là tốt nhưng hóa ra nhầm to, có loại quả cần "cạch mặt" vào buổi tối

CTV
Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể, thế nhưng ăn vào thời điểm nào mới phát huy được hết tác dụng thì không phải ai cũng biết.

Tại Việt Nam, các loại trái cây rất phong phú và đa dạng theo từng mùa, trong khi việc sử dụng thường xuyên trái cây tươi sẽ rất tốt cho cơ thể. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ rất dồi dào và WHO cũng khuyến cáo mỗi người nên tiêu thụ 100-200g trái cây mỗi ngày.

Thực tế cho thấy, thói quen sử dụng trái cây của nhiều người Việt vẫn chưa khoa học và hợp lý. Phần lớn mọi người ăn trái cây sau các bữa chính, trong đó nhiều nhất là vào buổi tối, như một món tráng miệng. Các chuyên gia cho rằng, việc này nên hạn chế, vì lựa chọn trái cây không phù hợp, ăn không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Buổi tối không nên ăn nhiều trái cây, nhất là loại giàu vitamin C vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa. 

TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cho biết, hiện có nhiều gia đình sử dụng trái cây tùy tiện, chưa khoa học và hợp lý. Đa số mọi người thường ăn trái cây rất nhiều vào cùng một thời điểm, đặc biệt là buổi tối khi có nhiều thời gian hơn. Ông Ngữ cho rằng, việc ăn trái cây vào buổi tối quá nhiều sẽ gây áp lực cho dạ dày, nhất là những loại trái cây có nhiều vitamin C có thể ảnh hưởng đến dạ dày, gây tình trạng khó ngủ.

TS Từ Ngữ khuyên mọi người không nên sử dụng các loại trái cây giàu vitamin C như ổi, bưởi, cam, quýt… vào buổi tối. Ngoài ra, không nên ăn ngay sau bữa ăn, vì khi đó mới ăn no xong, nếu ăn ngay trái cây sẽ khiến dạ dày làm việc khó khăn hơn. Tránh ăn trái cây sát giờ đi ngủ vì có thể khiến bụng ấm ách, khó chịu.

Không nên ăn sát giờ đi ngủ, nhất là trái cây ngọt có chứa nhiều đường, vì có thể khiến cơ thể tích tụ thêm năng lượng, ảnh hưởng tới bộ máy tiêu hóa. Nên ăn trái cây trước các bữa ăn, trước bữa tối khoảng 30 phút đến một giờ hoặc sau khi tập luyện thể dục thay vì ăn tráng miệng sau các bữa ăn”, ông Ngữ khuyến cáo.

Nên ăn đa dạng các loại trái cây và chia đều vào các thời điểm trong ngày. Ảnh minh họa. 

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thực ra không có quy định nào về thời điểm ăn trái cây là thích hợp nhất. Tuy nhiên, khi ăn cần nhìn nhận theo nhu cầu, sự hấp thu và thậm chí là tình hình bệnh lý của cơ thể. Ví dụ như những người tiểu đường, người đang giảm cân ăn trái cây gì, ăn vào thời điểm nào cần có sự tư vấn của các bác sĩ.

Theo bác sĩ Lâm, thói quen ăn trái cây sau bữa ăn như một món tráng miệng cũng không thật sự hợp lý. Bởi khi đó mọi người thường ăn nhiều, ăn dồn dập một loại trái cây cùng một lúc, hệ tiêu hóa sẽ quá tải, gây nên tình trạng khó chịu.

Bà Lâm khuyến cáo, tốt nhất nên chia nhỏ các loại trái cây vào nhiều thời điểm trong ngày, mỗi lần ăn một ít. Thậm chí, có thể dùng trái cây như một bữa phụ vào thời điểm giữa buổi sáng - chiều, hay trước bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Ngoài ra, mọi người nên ăn đa dạng các loại trái cây để cơ thể được bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất nhất, bởi không có một loại quả nào có đủ tất cả các loại vitamin. Cuối cùng, bà Lâm tư vấn, mọi người nên ăn trái cây theo mùa vì như vậy trái cây sẽ ngon, nhiều dinh dưỡng và hạn chế bị nhiễm chất bảo quản thực vật.