Ăn quả hồng châu, một trẻ tử vong, 3 trẻ nguy kịch phải chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương

CTV
Trong hai ngày 31/7 và 1/8, 11 trẻ bị ngộ độc quả hồng châu ở Hà Giang đã phải nhập viện, trong đó 1 trẻ đã tử vong, 3 trẻ nguy kịch.

Theo báo Dân tộc & Phát triển, tất cả 11 trẻ từ 3 đến 12 tuổi đã vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) trong 2 ngày 31/7-1/8 do bị ngộ độc sau khi ăn quả hồng châu. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng vì nhiễm độc quá nặng nên đến khoảng gần 20 giờ ngày 1/8, cháu S.T.M đã tử vong. Cũng trong chiều tối 1/8, sau khi hội chẩn, Bệnh viện đã chuyển 3 cháu về Bệnh viện Nhi Trung ương.

Quả hồng châu khi chín có màu tím trông bắt mắt nên nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa không biết là quả độc thường hái ăn. Ảnh: Baodantoc.vn

Báo Tuổi Trẻ cho hay, các bệnh nhi còn lại tình trạng đã tạm thời ổn định, tỉnh táo, bớt buồn nôn, nôn, đau đầu, thị giác được cải thiện. Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, các cháu bị ngộ độc là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã huy động các tổ chức, cá nhân... hỗ trợ thuốc, quần áo, thức ăn và hỗ trợ xe đưa cháu tử vong về quê.

Theo gia đình nạn nhân, vào dịp nghỉ hè không phải đi học, con em họ đi cắt cỏ cho gia súc rồi rủ nhau đi hái quả hồng châu ăn. Đến cuối chiều 31/7, sau khi ăn quả hồng châu, tất cả 11 trẻ đều xuất hiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn và đã được đưa đến cấp cứu.

Hồng châu mọc ở khu vực núi đá thuộc dạng cây leo. Quả hồng châu tròn, to gần bằng quả trứng gà, khi chín có màu tím và thường chín rộ từ tháng 6-8. Đây là loại quả rất độc, khi ăn phải sẽ bị suy hô hấp, trụy tim mạch dẫn đến tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng là chủ yếu.

Để tránh những vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra, các chuyên gia An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em tuyệt đối không ăn các loại cây, củ, quả lạ mọc trong rừng, trong đó có quả hồng châu để phòng ngừa ngộ độc có thể dẫn đến tử vong. Khi thấy trong người xuất hiện các các triệu chứng ngộ độc cần đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.