Ăn yến mạch có lợi ích gì? Vì sao yến mạch được gọi là "vua dọn rác đường ruột"?

CTV
Không phải tự dưng yến mạch được ví như kho báu vàng cho sức khỏe con người.

Bột yến mạch được công nhận là thực phẩm tốt cho sức khỏe, không chỉ khiến bạn cảm thấy no mà còn có tác dụng hạ cholesterol trong cơ thể hiệu quả, hạ đường huyết, bổ sung canxi, giảm cân và giảm căng thẳng. Thực phẩm này xứng đáng là ngôi sao trong gia đình ngũ cốc, có giá trị dinh dưỡng cao và được nhiều người coi là "kho vàng" cho sức khỏe.  

Bột yến mạch là loại thực phẩm được nhiều cơ quan dinh dưỡng khuyên dùng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Đây cũng là loại ngũ cốc duy nhất nằm trong danh sách Top 10 Thực phẩm Tốt cho Sức khỏe" do tạp chí Time của Mỹ bình chọn. 

1. Giá trị dinh dưỡng của yến mạch

Chất xơ 

Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ, chủ yếu là beta-glucan, chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường, tăng cường sức khỏe đường ruột, giảm tình trạng táo bón.

Beta-glucan trong yến mạch đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu và giảm cholesterol. Beta-glucan đóng vai trò cốt lõi trong nhiều thành phần dinh dưỡng của yến mạch, và các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh điều đó. đã chứng minh yến mạch mang lại nhiều lợi ích, bao gồm giảm lượng đường trong máu, thúc đẩy bài tiết axit mật, giảm mức cholesterol...

Carbohydrate

Yến mạch là loại ngũ cốc giàu carbohydrate, chủ yếu là carbohydrate phức tạp, là nguồn năng lượng chính của cơ thể.

Protein 

Yến mạch chứa lượng protein vừa phải và là nguồn protein chất lượng cao, cần thiết cho cơ thể để xây dựng và sửa chữa các mô.

Chất béo

Yến mạch chứa một số chất béo, chủ yếu là các axit béo không bão hòa như axit linoleic và axit oleic, rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Vitamin

Yến mạch rất giàu nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin B1, vitamin B5, vitamin E... Những loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong các chức năng bình thường của cơ thể.

Khoáng chất

Yến mạch rất giàu khoáng chất như sắt, kẽm, magie,… Những khoáng chất này rất cần thiết cho các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể.

Yến mạch và các chế phẩm. (Ảnh minh họa). 

2. Ăn yến mạch thường xuyên mang lại lợi ích gì?

Cung cấp năng lượng

Yến mạch là thực phẩm giàu carbohydrate cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng lâu dài, giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Yến mạch rất giàu chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa táo bón và giúp dạ dày khỏe mạnh.

Kiểm soát cân nặng

Vì yến mạch rất giàu chất xơ và protein nên có thể giúp chúng ta kiểm soát cân nặng bằng cách tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn ăn vào.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch 

Các axit béo không bão hòa trong yến mạch có lợi cho tim và có thể làm giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Duy trì sự ổn định lượng đường trong máu

Carbohydrate phức tạp trong yến mạch giải phóng năng lượng chậm hơn, giúp duy trì sự ổn định lượng đường trong máu và giảm sự biến động của lượng đường trong máu.

Ăn yến mạch sẽ mang lại cảm giác no lâu và có thể giúp giảm lượng calo nạp vào, đây cũng là lý do khiến nhiều người giảm cân lựa chọn yến mạch thay thế bữa ăn chính. 

Giảm đường huyết 

Tiêu thụ beta-glucan trong yến mạch hàng ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu khoảng 50%. Yến mạch có thể cải thiện tính lưu động của máu bằng cách giảm hàm lượng lipid trong máu và tăng tốc độ vận chuyển cũng như hiệu quả của các thành phần đường trong quá trình hấp thụ và sử dụng. Đồng thời, nó có tác dụng phục hồi tốt các tổn thương mô gan và thận phức tạp do bệnh tiểu đường, đồng thời có thể làm giảm hiệu quả sự phân hủy glycogen của gan, từ đó làm giảm lượng đường trong máu.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Beta-glucan trong yến mạch có tác dụng điều hòa miễn dịch. Nghiên cứu lâu dài đã phát hiện ra rằng beta-glucan và đại thực bào là một cặp đôi tốt. Nó có thể tăng cường sức sống của các chiến binh miễn dịch đại thực bào và nhanh chóng tiêu diệt virus, vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật gây bệnh khác xâm nhập, giúp bạn tránh xa các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh.

Cải thiện đường ruột

Thành phần Beta-glucan trong yến mạch có thể giữ ẩm cho ruột, thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, rút ​​ngắn thời gian chất thải đi qua ruột và giảm kích ứng của các chất gây ung thư đường ruột.