Bộ phận nào của con gà không nên ăn nhất? Hóa ra đây chính là phần thịt ai cũng tranh nhau gắp

CTV
Dù người lớn hay trẻ con, hầu như ai cũng thích ăn cánh gà: Phần thịt có nhiều da vừa mềm lại ngon, ngọt. Đặc biệt, món cánh gà nướng hay sốt với phần ngoài giòn rụm hay đậm đà, bên trong mềm ngọt là lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi đi ăn hàng.

Nhưng ẩn dưới lớp nước sốt chua ngọt hay lớp da giòn rụm đó có thể là những thứ không hề tốt cho sức khỏe. Cánh gà có thực sự xấu cho bạn? Và đây là những sự thật bạn cần biết.

Cánh gà có lợi ích cho sức khỏe không?

Câu trả lời là có nếu đó là cánh gà tươi từ con gà được nuôi lành mạnh.

Thịt gà là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ngon, được không ít người yêu thích và là nguồn cung cấp lượng lớn protein. Thịt gà giàu protein và ít chất béo hơn thịt đỏ. Cánh gà cũng là một phần thịt gà.

Cánh gà giàu vitamin A, B6 và B12. Nó cũng chứa một số khoáng chất như kẽm, sắt và canxi.

Cánh gà có nhiều chất dinh dưỡng tốt. (Ảnh minh họa)

Một số lợi ích của cánh gà:

Giàu collagen: Collagen từ các thực phẩm như thịt gà giúp hỗ trợ sức khỏe khớp, tốt cho da, tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Các nghiên cứu cho thấy collagen, có khá nhiều trong da gà, có thể tốt cho cả sức khỏe tim mạch. Đáng ngạc nhiên, nó giúp giảm mức độ cholesterol có hại và huyết áp.

Cánh gà có xương có nhiều collagen và vitamin hơn cánh không xương.

Cánh gà cũng có chất béo bão hòa. Một đánh giá hơn 20 nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan giữa chất béo bão hòa với nguy cơ bệnh tim mạch hay đột quỵ.

Bạn có biết một chiếc cánh gà có ít chất béo bão hòa hơn một muỗng dầu olive? Một muỗng dầu olive có 2g chất béo bão hòa trong khi 3 cánh gà chỉ có 1,5g chất này.

Cánh gà cũng giàu chất béo đơn và chất béo omega-3.

Protein và collagen trong cánh gà giúp bạn làm lành các vết thương.

Cánh gà giàu vitamin và khoáng chất, giúp ngăn ngừa và điều trị thiếu máu.

Cánh gà giàu dinh dưỡng, có thể giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Các chất dinh dưỡng trong cánh gà như kẽm và selen giúp các cơ quan sinh sản khỏe mạnh.

Vì sao không nên thường xuyên ăn cánh gà?

Cánh gà rán hay còn sống đều nhiều chất béo. Nó cũng chứa lượng cholesterol cao, gấp 3 lần so với ức gà (cho mỗi khẩu phần tương tự).

Cánh gà chiên giòn là món được nhiều người thích. (Ảnh minh họa)

Cholesterol và chất béo khiến bạn tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì và một số vấn đề sức khỏe khác.

Chất béo không phải là kẻ thù của chúng ta nhưng nên giới hạn lượng nạp vào và chú ý tới những thực phẩm mình ăn hằng ngày. Chẳng hạn, ăn thịt gà thì nên chọn ức thay vì cánh.

Thực ra, cánh gà nói riêng, dù không phải thực phẩm hoàn hảo, cũng không quá tệ. Điều tệ là việc chúng ta làm trước khi ăn nó. Cánh gà thường được nhúng bột, ướp nhiều gia vị, sau đó rán giòn, vì thế nó có thêm rất nhiều muối, carbohydrate, dầu mỡ vào phần thịt gà vốn đã béo.

Cánh già không phủ bột thì phần da đã chứa gần 89 calo và 6,5g chất béo, như vậy một chiếc cánh gà nhỏ có calo nhiều gấp 1,5 lần một quả táo. Hơn hết, chúng ta còn thường tẩm bột rán, rưới nước sốt lên khiến lượng calo tăng tới 100-200 mỗi chiếc cánh.

Nhiều loại nước sốt (bao gồm sốt barbecue) mà chúng ta rưới lên cánh gà tẩm bột cũng chứa lượng đường lớn. Chế độ ăn nhiều đường có liên quan trực tiếp tới các bệnh mãn tính như tiểu đường trong khi không hề cung cấp giá trị dinh dưỡng tốt.

Một nguồn chất béo và đường khác ẩn giấu trong cánh gà là ở sốt chấm. Một trong những loại sốt chấm phổ biến nhất là nước sốt phô mai kem, có thể thêm vào 220 calo mỗi đĩa (khoảng 44g).

Cách chế biến và phần nước sốt chấm có thể khiến cánh gà có quá nhiều calo. (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu gần đây về sở thích của khách hàng với các loại nước sốt cho thấy những loại sốt đậm đà (nhiều muối và đường) với màu sắc bắt mắt lại được yêu thích. Thực tế, phẩm màu nhân tạo và thêm muối đều không tốt cho sức khỏe nhưng lại khiến chúng ta thèm ăn. Thỉnh thoảng nuông chiều bản thân một chút không sao nhưng thường xuyên sử dụng lại là câu chuyện khác.

Rán ngập dầu cũng không tốt cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu gần đây, những con chuột ăn dầu rán hằng ngày bị mắc các vấn đề về chuyển hóa và hệ vi sinh bị thay đổi (liên quan tới sức khỏe tổng thể giảm sút và khả năng mắc bệnh mãn tính), cũng như các vấn đề về tiêu hóa. Các nghiên cứu trên con người xem xét kiểu ăn uống nạp nhiều chất béo cũng cho thấy các kết quả tương tự.

Bạn không cần từ chối món cánh gà, chỉ cần ăn với lượng vừa phải và nên hạn chế tẩm bột hay chấm ngập nước sốt. Nướng cánh gà bằng lò nướng, nồi chiên không dầu sẽ có thể tốt cho sức khỏe hơn.

Phần thịt gà nào nên ăn nhất?

Nếu tính tới lượng chất béo, protein và cholesterol thì phần tốt nhất của con gà là ức gà. Ức gà chứa thịt nạc với rất ít chất béo cũng như cholesterol dưới da, lại giàu protein. Hai phần tệ nhất trên con gà là chân và cánh.

YÊN MINH (DỊCH TỪ THEHEALTHYRD, PETA)