Bộ váy truyền thống ngắn nhất châu Âu của phụ nữ Croatia

Những chiếc váy của phụ nữ trên đảo Susak ngắn trên đầu gối, tung xòe và bồng bềnh như váy múa ba lê.

Tại hòn đảo xa xôi và bị cô lập từ nhiều năm nay, Susak thuộc Croatia, du khách phát hiện ra người dân nơi này có trang phục truyền thống tuyệt đẹp. Màu sắc của những bộ váy này luôn rực rỡ, tươi sáng và trông giống như màu sắc của cầu vồng. Khi các cô gái Susak mặc vào, họ trông giống như những diễn viên múa ba lê và đầy sức cuốn hút.

Trang phục truyền thống này còn được xếp vào danh sách những chiếc váy ngắn đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Steemit.
 
Theo Feeds.croatia, đây là bộ trang phục truyền thống ngắn nhất châu Âu với chiều dài trên đầu gối. Ngày nay, ngoài những chiếc váy rực rỡ như cầu vồng, người dân còn mặc các biến thể khác với màu xanh đậm hoặc đen.
 
Phía bên trong chiếc váy là 5-6 lớp vải màu trắng mỏng. Mỗi tầng vải lại may ngắn hơn một cm.

Phụ nữ trên đảo Susak thường mặc kết hợp áo sơ mi trắng, tiếng địa phương gọi là kosula. Chiếc áo này được làm từ bông, có ren viền quanh tay và cổ. Do váy khá ngắn, người dân thường mặc thêm một chiếc quần bảo hộ bên trong, được làm từ cotton và ren. Ngoài ra, phụ nữ còn cẩn thận trang bị thêm một đôi tất dày màu sắc để mặc sao cho kín đáo. Những đôi tất này được gọi là calcete, làm từ len.

Trang phục truyền thống của trẻ em trên đảo. Ảnh: Puntarka.

Điểm nhấn cuối cùng cho bộ trang phục truyền thống nổi tiếng này là áo gi lê bó sát và sáng màu. Trên thân áo, người ta trang trí rất nhiều hình thù với màu sắc bắt mắt. Chiếc áo được cài 3 nút.

Giày khi mặc loại váy truyền thống này gọi là "carape" trong phương ngữ Susak, được làm bằng lông cừu. Chúng buộc bằng một dải băng len mỏng màu đỏ gọi là "valnica". Giày hàng ngày hoặc làm việc được làm thủ công gọi là "pute", chúng được làm bằng vải, đế bằng da cừu hoặc vải.

Trang phục truyền thống của đàn ông trên đảo khác với phụ nữ. Nó được may đơn giản hơn. Đàn ông thường kết hợp với giày vải may bằng tay, quần dài màu đen hoặc xanh đậm. Áo sơ mi của họ là màu trắng và có cổ. Quanh eo, họ đeo thắt lưng bản lớn và đội mũ.

Theo Anh Minh/VnExpress