Cặp vợ chồng Sài Gòn U70 trẻ khỏe như thanh niên nhờ một thói quen, "chuyện ấy" vẫn đều đặn đáng ghen tỵ

CTV
Suốt nhiều năm, ông Liêm và vợ cùng nhau tập luyện thể thao giữ gìn sức khỏe, đi du lịch khắp nơi để hâm nóng tình yêu và hưởng thụ tuổi già.

Hơn 50 năm không phải uống thuốc nhờ kiên trì tập thể thao

Vợ chồng ông Phan Thanh Liêm (70 tuổi) trước đây làm nghề kinh doanh tự do, ông bán xe còn bà bán váy cưới. Hiện ông bà đã nghỉ hưu, để các con nối nghiệp cơ sở kinh doanh của mình. Những năm qua, ông Liêm trở nên “nổi tiếng” bởi thân hình ấn tượng với chiều cao 1m75, nặng 89kg, hai bắp tay chắc nịch, cơ bắp nổi cuồn cuộn. Ở tuổi 70, ông vẫn đẩy tạ 80kg.

Vợ chồng ông Phan Thanh Liêm trong một lần đi du lịch.

Một ngày cuối tháng 11, chúng tôi tìm đến nhà ông bà ở phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM. Nhìn ông bà, ai cũng nghĩ cả hai chỉ 40-50 tuổi vì họ đều có dáng người săn chắc, da căng mịn, mắt sáng, hoạt động nhanh nhẹn. “Có được sức khỏe như hiện nay là nhờ tôi tập gym, còn bà ấy tập aerobic mỗi ngày. Ngày nào tôi cũng tập gym 3 giờ, còn vợ tôi tập aerobic 25-45 phút để giữ sức khỏe”, người đàn ông sinh năm 1952 mở đầu câu chuyện.

Trước đây, ông Liêm tập quyền Anh và boxing để rèn luyện thể lực, nhưng bỏ giữa chừng vì thấy hai môn thể thao này không phù hợp với mình. Năm 17 tuổi, ông chuyển sang tập gym. “Môn thể thao này không có đối kháng, đỡ bị chấn thương, chỉ cần mình tập đúng kỹ thuật, động tác và phù hợp với độ tuổi là được. Năm nay tôi 70 tuổi, tính ra đã tập gym được hơn 53 năm. Nhờ bộ môn này, mấy chục năm qua tôi không bị bệnh, người lúc nào cũng tràn đầy sinh lực”, ông Liêm nói về lý do lựa chọn tập gym của mình.

Khi còn trẻ, mỗi ngày ông Liêm tập gym 4-5 tiếng vào buổi chiều tối sau khi kết thúc ngày làm việc và học tập. Từ khi nghỉ hưu, ông chuyển sang tập buổi sáng và tập 3 giờ/ngày. “Hầu như ngày nào tôi cũng tập”, ông Liêm nói.

Ông Phan Thanh Liêm ngày còn trẻ và hiện nay.

Hiện đã lớn tuổi, sức khỏe không còn như trước, ông Liêm chia các bài tập theo ngày. Nếu hôm nay tập các bài về tay thì ngày mai ông sẽ tập các bài về đùi, rồi chuyển sang các bài tập về chân, vai và mông. Tuy nhiên, cuối mỗi buổi tập, ông sẽ tập các bài về bụng cho cơ bụng săn chắc, đu xà để giãn xương sống hay bài tập về cổ giúp vùng xương, cơ ở cổ không bị thoái hóa.

“Tôi đã lớn tuổi, xương cốt lỏng hết, không còn khỏe như trước nữa nên phải lượng sức mình. Trước đây, tôi có thể gánh tạ hơn 100kg, nhưng giờ chỉ 40-50kg thôi”, ông Liêm chia sẻ.

Để khỏe mạnh, giữ cơ thể luôn cân đối, cơ bắp cuồn cuộn, ông Liêm không bao giờ bỏ tập hoặc ngưng tập gián đoạn, không dùng các sản phẩm hỗ trợ giúp tăng cơ hay tập gắng sức. Đặc biệt, người tập phải tập đúng kỹ thuật của từng động tác, có nghĩa rằng, tập cái gì thì dùng cơ vị trí đó. Ví dụ như tập đùi thì dùng lực đùi, ngực dùng lực ở cơ ngực… “Khi tập gym, chúng ta phải hiểu đúng kỹ thuật của từng động tác, đừng thấy ai tập gì cũng làm theo sẽ rất dễ chấn thương”, ông Liêm nói.

Vợ chồng ông Liêm 10 năm trước (bên trái) và hiện nay (bên phải).

Vốn là người cũng yêu thể thao, bà Vũ Thị Hồng (64 tuổi) luôn ủng hộ chồng bằng cách mỗi ngày dậy sớm, cùng ông đạp xe, đi bộ ở công viên gần nhà 1 tiếng rồi cùng nhau về ăn sáng. Sau đó, ông đi tập gym, bà ở nhà tập aerobic trên mạng.

Bà Hồng kể, bà bắt đầu tập aerobic từ năm 1985 để rèn luyện sức khỏe, lấy lại vóc dáng sau sinh 3 con. Trước đây, bà tập luyện ở các trung tâm với huấn luyện viên. Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở TP.HCM, bà tự tập online tại nhà. “Hôm nào khỏe, tôi nhảy 45 phút, còn mệt thì 25-35 phút”, bà Hồng nói.

Theo bà, tập aerobic giúp phụ nữ giảm cân, đốt cháy mỡ bụng và nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh. Còn với những người lớn tuổi như bà, các bài tập này sẽ giúp cơ thể thêm dẻo dai, tránh đau nhức xương khớp, đau vai gáy, đau thần kinh tọa, run chân tay…

Ăn chế độ ít tinh bột, cùng đi du lịch khắp nơi để hâm nóng tình yêu

Về ăn uống, bà Hồng cho biết, mấy chục năm qua vợ chồng bà không ăn theo một chế độ đặc biệt nào, mà theo nguyên tắc: Ăn ít tinh bột, nhiều rau, trái cây, các loại thịt, cá, sữa và các loại hạt. Bữa sáng, hai ông bà thường uống hỗn hợp gồm các loại hạt: đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen… trộn với nhau xay nhuyễn, thêm sữa, cà phê vào. Sau đó, ông bà ăn thêm các loại hạt như: hạt óc chó, hạt điều, hạt hạt nhân, hạt dẻ… và dùng trái cây.

Những món ăn vợ chồng ông Liêm thường xuyên ăn.

Bữa trưa, ông bà ăn ít cơm nhiều rau, trái cây và thịt, cá. Bữa tối, họ dùng các món có nước như: phở, bánh canh, bún bò… “Cả nhà tôi ăn trái cây nhiều lắm. Tiền trái cây tốn hơn thức ăn rất nhiều”, bà Hồng nói vui.

Nguyên tắc vợ chồng bà đặt ra là phải lựa chọn các thực phẩm tươi, đảm bảo chất lượng và ăn không quá no, chỉ nên dùng đồ ăn nhiều năng lượng vào bữa sáng và bữa trưa. Bà Hồng cho biết các con cháu trong gia đình cũng ủng hộ và ăn theo chế độ ăn của bố mẹ, ông bà.

Bí quyết giữ sức khỏe quan trọng của ông bà là tập luyện thể thao kiên trì, không bỏ cuộc, không tập gián đoạn và có niềm đam mê với môn mình lựa chọn, nếu nghĩ rằng hôm nay tập ngày mai nghỉ sẽ không đạt hiệu quả. Ngoài tập gym, aerobic ông bà còn đi bộ, đạp xe đạp… Trong nhà, ông bà mua thêm các máy hỗ trợ tập luyện để phòng những lúc không thể ra ngoài tập như giai đoạn TP.HCM giãn cách vì COVID-19 vừa qua.

Nhờ chăm chỉ tập luyện, ăn uống khoa học mấy chục năm qua, cơ thể ông Liêm lúc nào cũng cường tráng, hầu như không bị bệnh và cũng chưa mắc COVID-19. Chỉ có mấy lần ông bị sổ mũi do “lười” thay áo khi rời phòng tập chạy xe đạp về nhà. “Khi tôi tập gym, mồ hôi ra nhiều làm ướt chiếc áo đang mặc, đáng lẽ phải thay áo khác rồi đạp xe về nhà, nhưng tôi quên nên lúc đạp xe, gió mạnh làm mồ hôi thấm ngược lại”, ông Liêm giải thích. Tuy nhiên, ông chỉ bị bệnh 1-2 ngày là khỏi.

Mới đây, ông Liêm và vợ cùng đi du lịch nước ngoài.

Còn bà Hồng, dù năm nay 64 tuổi nhưng bà có làn da láng mịn, răng chắc khỏe, dáng người cân đối. “Giữa tập thể dục cho mồ hôi chảy ướt áo với ngồi một chỗ xem phim thì rõ ràng lựa chọn đầu sẽ không sướng bằng. Nhiều hôm, tôi cũng muốn cho phép mình lười, nhưng nếu mình không tập luyện, sức khỏe sẽ ngày càng yếu đi. Cứ nghĩ vậy mà tôi luôn gắng tập để giữ gìn thể lực” bà Hồng chia sẻ.

Mấy chục năm qua, cứ 6 tháng một lần, hai ông bà đưa nhau đi khám bệnh tổng quát. Lần nào cũng vậy, các kết quả chụp chiếu, xét nghiệm của hai ông bà đều có kết quả bình thường. Khi nghe bà Hồng và chồng nói về bí quyết giữ gìn sức khỏe của mình, vị bác sĩ trực tiếp khám bệnh cho ông bà khuyên nên tiếp tục duy trì thói quen vận động, ăn uống khoa học mỗi ngày.

Ông Liêm tiết lộ, hiện hai vợ chồng ông bà vẫn duy trì chuyện chăn gối đều đặn. Để hâm nóng tình yêu, ông và vợ thường xuyên cùng nhau đi du lịch ở các các tỉnh thành trong nước và các nước trên thế giới. Đến mỗi địa điểm, ông bà đều tìm ăn các món đặc sản, thăm quan các cảnh vật của địa phương và chụp hình lại làm kỷ niêm. Tuy nhiên, để việc rèn luyện thể thao không bị gián đoạn, ông bà sẽ chọn những nhà nghỉ có phòng tập để ở.

DIỆU THUẦN