Chiến thắng nỗi sợ hãi mang tên... "chính mình"

Vậy là đã 3 cái Tết đất nước chúng ta cùng nhân loại sống chung với Covid-19. Khác xa với nỗi hoang mang, lo lắng tột cùng như ngày đầu "gặp gỡ", giờ đây, Covid-19 đã không còn đáng sợ đối với mỗi người dân bởi tâm thế: "Sống chung với dịch bệnh".

Cô giáo nhiễm Covid-19 truyền năng lượng tích cực

Bất ngờ trở thành F1, cô Hoàng Huyền, Phó hiệu trưởng cùng 2 lớp với 50 học sinh tại trường TH – THCS & THPT Abert Einstenin phải cách ly. Đó là những ngày tháng 11 mà cô Huyền cùng các bạn nhỏ không thể quên trong cuộc đời.

Ngày 5/11, một học sinh tại trường Abert Einstenin được xác định F0 liên quan chùm ca nhiễm cộng đồng tại quán nướng BBQ, khu biệt thự liền kề Vincom Hà Tĩnh. Trong tối cùng ngày, cô Huyền cùng một số thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường và 2 lớp với 50 em học sinh trở thành F1, phải cách ly tập trung tại trường, chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Không khí lo lắng bao trùm cả ngôi trường. Và không ngoài dự đoán, cô Huyền và 3 học sinh của trường lần lượt có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 sau đó.

Cô Huyền chia sẻ, thời điểm cách ly, cô đã xác định mình sẽ dương tính SARS-CoV-2 nên khi có kết quả xét nghiệm khá bình tĩnh. Mặt khác, cô đã tiêm 2 mũi vắc-xin và đọc các kiến thức về Covid - 19 nên giữ tâm lý không lo lắng, bi quan để làm theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Ngay sau đó, cô được chuyển vào điều trị tại khu cách ly của Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh.

chien thang covid 1

Tinh thần lạc quan của cô Hoàng Huyền trong khu điều trị.

“Day 1: Mình được các anh chị đón tiếp nhiệt tình, thăm nom, phát thuốc, chụp phổi và làm điện tim đầy đủ. Mặc dù cái lưỡi nó chẳng thương mình nên ăn mặn ngọt gì nó cũng quy về vị nhạt! Rồi sốt và rét rủ nhau quấy đảo tơi bời, người cứ quắp rút lại đến độ mỗi lần ho là phải giữ cả cái bụng mới ho được một tiếng. Đấy ho mà cũng phải dè sẻn thế cơ mà. Thật may là mình đã chọn được cái áo nổi nhất phòng, màu vừa đủ đẹp và thoải mái. Xin cảm ơn cả nhà đã quan tâm và gọi điện, nhắn tin động viên em. Khi nào đủ ổn hơn em xin được trả lời những yêu thương của mọi người ạ. Check in cảm xúc: Lạc quan”. Đó là những dòng nhật ký của cô Huyền trong ngày đầu tiên nhập viện được cô chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

“Day 2: Ngày thứ hai điều trị, bác sĩ dặn lấy máu từ sớm rồi mới được ăn. Khi máu được lấy, bác sĩ bảo chăm ăn vào nhá, chứ xi lanh không hút được đây này. Một điều rất vui là số em toàn trai đẹp vây quanh nên sáng nay bấm chuông kêu gọi các thành viên dậy lau dọn phòng và hành lang bằng cloramin B, xịt lau cửa kính các kiểu làm mấy bác vỗ tay ầm ầm. Rồi phân loại rác hữu cơ và rác nhựa cho mấy cô hỗ trợ đỡ mất công phân loại. Đấy nhé! Em đang khỏe lên nè, lấy tinh thần để tái hoà nhập cộng đồng. P/s: Check in cảm xúc - Tích cực”, tiếp những dòng chia sẻ đầy năng lượng của cô Hoàng Huyền trong nhật ký ngày thứ 2 điều trị Covid-19 của mình.

14 ngày điều trị của cô Hoàng Huyền đã trôi qua như thế: Đầy năng lượng tích cực và lan tỏa sự lạc quan. Mặc dù là bệnh nhân nhưng cô Huyền lại chính là người mang lại tinh thần chiến đấu cho các em học sinh, cho các bệnh nhân đang điều trị tại khu cách ly và cho cả chính Ban giám hiệu trường Abert Einstenin hy vọng vào sự bình an cho các em để trường sớm trở lại hoạt động.

Những bài tập Yoga buổi sáng, những điệu nhảy được cô Huyền thực hiện, quay lại ngay bên giường bệnh lan tỏa lên Facebook đã làm cho các em học sinh, phụ huynh và những người thân của các bệnh nhân không còn cảm giác hoang mang, lo lắng. Không những vậy, chính cô là người phát động cùng các bệnh nhân tại khu điều trị cùng nhau hỗ trợ, giảm tải công việc cho đội ngũ y tế tại đây.

Cô Huyền cho hay, khi vào điều trị, nhận thấy số lượng bệnh nhân Covid-19 tại đây rất nhiều, lực lượng y tế gần như căng sức cả ngày lẫn đêm. Ngoài chăm sóc các bệnh nhân điều trị theo phác đồ, nhân viên y tế còn phải lo các việc hậu cần nên việc cô nghĩ đến đó là kêu gọi một số bệnh nhân khác cùng dọn dẹp, phát thuốc, phát cháo, dọn rác thải tại khu điều trị.

“Những việc phát thuốc, phát cháo, dọn dẹp các bệnh nhân đều có thể tự làm nhưng vì tâm lý mình là bệnh nhân không nên ra ngoài đã khiến họ thụ động. Chính vì vậy, tôi đã kêu gọi, động viên các bệnh nhân mỗi người một tay cùng nhau hỗ trợ đội ngũ y tế vừa vận động để tinh thần phấn chấn, vừa làm cho cảnh quan sạch sẽ, tốt cho việc phục hồi sức khỏe”, cô Huyền chia sẻ.

Chính tinh thần lạc quan, bình tĩnh và tự tin, chỉ sau 14 ngày, cô Huyền đã có 4 lần kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 và được xuất viện vào đúng ngày 20/11 – ngày Nhà giáo Việt Nam.

Sự lạc quan của 9 người trong một gia đình bị nhiễm Covid-19

Anh Lê Anh Thống (SN 1970), trú phường Trần Phú, Tp. Hà Tĩnh cùng 8 thành viên trong gia đình dương tính với nCoV. Đây được xem là trường hợp hiếm gặp trên toàn quốc. Gần 2 tháng trời điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ lo lắng, sợ hãi, lạc quan, cả gia đình anh Thống đã khoẻ mạnh, được xuất viện về nhà an toàn.

Đó là những ngày tháng 6, khi đợt dịch thứ 2 bùng phát trở lại tại Tp.Hà Tĩnh.

Quá trình nằm viện, điều trị của cả nhà được em gái của anh Thống là chị Lê Na (SN 1982), thành viên may mắn không bị bệnh ghi lại bằng hình ảnh sống động. Ở đó thể hiện sự ấm áp, tình yêu thương gia đình và niềm tin mãnh liệt sẽ chiến thắng Covid19.

“Tin cả nhà anh trai 9 người dính Covid-19 quả là gây sốc. Nhưng bằng cách nào đó và nhờ những may mắn nào đó gia đình đã vượt qua. Tôi thấy biết ơn thật nhiều vì gia đình anh chị đã bình an. Tôi lấy hình ảnh từ Facebook anh chị, các cháu trong những ngày cách ly, điều trị, tổng hợp lại thành cuốn album này để sau này mỗi lần đọc lại, chúng ta lại thấy mình may mắn biết bao”, chị Lê Na cho biết. Cuốn nhật ký bắt đầu bằng dòng chữ: “NHẬT KÝ MÙA COVID, gia đình Thống Nhung tháng 6, tháng 7 năm 2021”.

chien thang covid 2

Hình ảnh 9 thành viên trong gia đình anh Thống được chuyển ra Hà Nội điều trị.

"Ngày 13/6, Covid ghé nhà tôi", anh Lê Anh Thống kể về hôm đầu tiên cả 9 thành viên trong gia đình nhận tin trở thành F1. Vợ chồng anh, 5 đứa con, mẹ vợ, người giúp việc đều đã tiếp xúc với F0 là một người họ hàng. "Nhờ Covid-19, mình lại được đi nhà trẻ", anh Thống viết trên trang cá nhân sáng 15/6 khi cùng ba con, mẹ vợ và người giúp việc tới trường Mầm non Trần Phú cách nhà vài km để cách ly tập trung. Vợ và hai con 1 tuổi và 5 tuổi được cách ly tại nhà riêng.

Chiều cùng ngày và sáng hôm sau, tin xấu ập đến khi vợ cùng người giúp việc có kết quả dương tính nCoV, 2 con nhỏ được đưa từ nhà vào khu cách ly với bố. Vợ anh, chị Tăng Thị Nhung (34 tuổi), cùng người giúp việc được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh điều trị.

Chị Nhung cho hay, những ngày đầu chị vừa sợ vừa mệt bởi những triệu chứng như ho, sốt, đau nhức toàn thân, tiêu chảy, không thể ăn uống. Nhiều người nhắn tin, gọi điện hỏi thăm song không còn sức để hồi đáp.

Cách ly tại trường mầm non, bé trai và 3 bé gái từ 1 đến 12 tuổi ban đầu hơi lạ lẫm vì nghĩ bố mẹ chuyển nhà mới. Vài hôm sau, khi đã quen em nào cũng vui vẻ trở lại vì trong phòng có rất nhiều đồ chơi. Trái ngược với tâm trạng của trẻ con, anh Lê Phát (29 tuổi), con trai anh Thống cùng mẹ vợ - bà Nguyễn Thị Trung lòng như lửa đốt, hồi hộp chờ kết quả của những lần lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng 26/6, anh Phát bắt đầu cảm thấy mệt, cơ thể uể oải nên gọi cán bộ y tế đến lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, tất cả mọi người trong nhà đều dương tính. "Dù đã chuẩn bị tư tưởng từ trước nhưng tôi vẫn hoang mang, cả nhà 9 người nhiễm nCoV là điều không ai nghĩ đến", anh Thống kể. Bảy người từ trẻ đến già trở thành bệnh nhân Covid-19, được chuyển vào Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh, "đoàn tụ" với 2 thành viên đã vào từ 10 ngày trước.

Do con trai một tuổi mắc bệnh tim nên một ngày sau, anh Thống quyết định xin chuyển cả 9 người ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Hà Nội để điều trị.

Tại Hà Nội, gia đình anh Thống được các bác sĩ thường xuyên hỏi han, động viên cố gắng chữa trị, sớm chiến thắng bệnh tật. Chia sẻ câu chuyện là một trong những gia đình có số thành viên nhiễm nCoV nhiều nhất tại Hà Tĩnh, các cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bảo "có lẽ đây cũng là trường hợp hiếm của cả nước".

Anh Thống ở cùng phòng với anh Phát tại tầng ba, 7 người còn lại tiếp tục được bố trí điều trị phía phòng đối diện. Dù mệt mỏi, nhưng khi nhìn sang phòng bên cạnh thấy các con và sự hồn nhiên của chúng khiến anh lạc quan hơn, có thêm động lực để "chiến đấu" với virus. Sau một tuần, anh ăn thấy ngon miệng, ngủ tròn giấc hơn.

Bé trai 1 tuổi có biệt danh Cà Rốt dù mắc bệnh tim song không bị Covid-19 tác động, ăn ngủ tốt, qua vài lần âm tính nên ai cũng mừng. 7/7 là ngày sinh nhật của con gái thứ ba Lê Khanh (10 tuổi), vợ chồng anh nhờ người mua bánh đưa từ bên ngoài vào bệnh viện để tổ chức sinh nhật cho con. Đó là một sinh nhật đặc biệt đáng nhớ của cả đại gia đình.

Đến ngày 29/7, cả 9 người trong gia đình đều khỏi bệnh, được cho xuất viện. Hơn 2 tháng, trải qua một đợt điều trị, 2 lần cách ly, anh Thống cho biết, Covid-19 đã giúp anh trân trọng hơn nữa sự quý giá của sức khỏe và tình cảm gia đình.

"Thật đáng nhớ vì đây là lần đầu tiên trong đời cả nhà cùng đi một “chuyến du lịch” dài hạn mà nhiều lúc không biết ngày trở về nhưng quan trọng ở đó mỗi thành viên đều quý trọng hơn tình cảm gia đình và nhận thấy chỉ cần tinh thần lạc quan thì sẽ chiến thắng được nỗi sợ hãi trong chính con người mình, chiến thắng dịch bệnh", anh Thống cười hồi tưởng lại những ngày tháng đáng nhớ.

“Thật may mắn là những khó khăn, trở ngại đã không đánh gục chúng ta mà tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh. Cầu mong những điều may mắn sẽ đến với mọi người. Và sớm thôi, tất cả chúng ta sẽ được tự do đi lại, tự do kết nối, tự do trao nhau những vòng tay ôm. Cảm ơn vì trong khó khăn, chúng ta được bên nhau!". Đó là những dòng kết thúc trong cuốn “NHẬT KÝ MÙA COVID”.

Ngân Hà - Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số đặc biệt