Chuyên gia quốc tế sắp đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19

Chuyên gia quốc tế dự kiến sẽ sớm đến Trung Quốc để giúp điều tra nguồn gốc động vật của Covid- 19 trong bối cảnh ca nhiễm vượt 59 triệu người.

"Chúng tôi hoàn toàn mong đợi và được các cộng sự trong chính phủ Trung Quốc cam đoan rằng chuyến đi đến thực địa sẽ được tạo điều kiện thuận lợi và càng sớm càng tốt" - Giám đốc mảng tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Michael Ryan nói trong cuộc họp trực tuyến hôm 23/11.

"Chúng tôi cần có khả năng để nhóm quốc tế tham gia cùng các cộng sự Trung Quốc và xem xét đánh giá, kết quả của các nghiên cứu và xác minh dữ liệu trên thực địa", Ryan cho biết thêm, đồng thời ca ngợi "lượng lớn cuộc điều tra khoa học" do Trung Quốc thực hiện, nhưng nói rằng các chuyên gia nước ngoài cần phải vào cuộc "để cộng đồng quốc tế có thể yên tâm về chất lượng của khoa học."

WHO đã làm việc trong nhiều tháng để cử nhóm chuyên gia quốc tế, gồm các nhà dịch tễ học và chuyên gia sức khỏe động vật, đến Trung Quốc giúp điều tra nguồn gốc động vật của đại dịch và cách virus truyền sang người.

Hồi tháng 7, WHO cử một nhóm đến Bắc Kinh để đặt nền móng cho cuộc điều tra quốc tế, nhưng chưa rõ khi nào nhóm lớn hơn có thể đến Trung Quốc để bắt đầu các nghiên cứu dịch tễ học nhằm xác định ca nhiễm ở người đầu tiên và nguồn lây nhiễm.

Các nhà khoa học ban đầu tin rằng virus lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng chợ này có thể không phải nguồn gốc bùng phát.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh ca Covid-19 trên toàn cầu tăng lên 59.461.789 và 1.401.255 người đã tử vong, tăng lần lượt 505.752 và 8.131, trong khi 41.094.520 người đã bình phục.

Hành khách được đo thân nhiệt tại sân bay Arturo Merino Benitez ở Santiago, Chile hôm 23/11 khi nước này mở lại biên giới hàng không cho các chuyến bay quốc tế sau 8 tháng hạn chế do Covid-19. Ảnh: AFP.

Được biết, Mỹ - vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận 12.747.310 ca nhiễm và 263.534 ca tử vong sau khi báo cáo thêm lần lượt 146.881 và 820 trường hợp.

Một số bang và thành phố trên khắp nước Mỹ ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm với hy vọng ngăn chặn virus lây nhiễm tại các quán bar, bữa tiệc và các sự kiện về đêm khác. Thống đốc California Gavin Newsom áp lệnh giới nghiêm với hầu hết các hạt từ 21/11, yêu cầu mọi người không được rời nhà từ 22h đến 5h sáng hôm sau ngoại trừ vì lý do thiết yếu. Các nhà hàng cũng phải đóng cửa theo khung giờ đó. Trước đó Ohio đã ban hành lệnh tương tự có hiệu lực từ ngày 19/11.

Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ hai thế giới, báo cáo thêm 37.329 ca nhiễm và 478 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm và chết vì Covid-19 lên lần lượt 9.177.641 và 134.251.

Brazil, vùng dịch lớn thứ ba thế giới, ghi nhận thêm 288 người chết vì nCoV, nâng tổng số ca tử vong lên 169.485. Số người nhiễm nCoV tăng 16.207 ca trong 24 giờ qua, lên 6.087.608.

Nhiều nơi đã bị đóng cửa sau khi virus bắt đầu xuất hiện ở Brazil vào tháng hai, nhưng cuộc sống ở các thành phố lớn nhất đã trở lại gần với mức bình thường trước đại dịch trong những tuần gần đây, với các quán bar, nhà hàng và cửa hàng đông người, thường không đeo khẩu trang.

Trong vài ngày gần đây, Sao Paulo và Rio de Janeiro đã ghi nhận số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 tăng đột biến. Tại Rio trong tuần này, 90% giường tại khu điều trị tích cực trong các bệnh viện công được lấp đầy.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho rằng xử lý đại dịch sẽ dễ dàng và bớt tốn kém hơn nếu đầu tư vào thuốc điều trị thay vì vaccine, đồng thời tiếp tục quảng bá thuốc chống sốt rét chloroquine, bất chấp nhiều bằng chứng cho thấy nó không hiệu quả.

Tại châu Âu, sau một mùa hè "dễ thở", nhiều nước ở châu lục này đã phải tái áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, bao gồm lệnh giới nghiêm và tình trạng khẩn cấp, khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trở lại.

Pháp, vùng dịch lớn thứ tư thế giới, báo cáo 2.144.660 ca nhiễm và 49.232 ca tử vong sau khi ghi nhận thêm 4.452 ca nhiễm và 500 ca tử vong. Bất chấp lệnh phong tỏa mới trên phạm vi toàn quốc áp dụng từ ngày 30/10 giúp số ca nhiễm nCoV mới giảm mạnh, Pháp vẫn trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên vượt mốc hai triệu ca nhiễm nCoV.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Verana cho biết nước này đang lấy lại đà kiểm soát nCoV. Pháp đang chuẩn bị mở cửa trở lại các cửa hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Jean-Baptiste Djebbari ngày 20/11 cảnh báo rằng còn quá sớm để nói liệu người dân có được phép đi lại vào dịp Giáng sinh hay không, nói rằng việc đảo ngược xu hướng Covid-19 vẫn còn "mong manh".

Anh báo cáo thêm 15,450 ca nhiễm và 206 người chết, nâng ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 1.527.495 và 55.230. Chính phủ đã tái áp đặt phong tỏa toàn quốc từ ngày 31/10, đánh dấu một trong những lệnh hạn chế nghiêm ngặt nhất từ sau Thế chiến II.

Giới chức Nga cho biết các biến chủng nCoV đang xuất hiện ở vùng Siberia của nước này, đồng thời cảnh báo chúng có thể khiến dịch bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, Rinat Maksyutov, tổng giám đốc Viện virus học Vector của Nga, nhấn mạnh các biến chủng không thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine Covid-19...